Saturday, May 26, 2012




HẠ VIỆN MỸ TĂNG NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG
TĂNG CƯỜNG CHIẾN LƯỢC MỚI TẠI Á CHÂU

LÝ ĐẠI NGUYÊN 
Trong cuộc họp hôm 18/05/2012, Hạ viện Hoakỳ đã biểu quyết dự luật ngân sách quốc phòng, với 299 phiếu thuận, 120 phiếu chống. Hạ viện Mỹ hiện đang do đảng Cộng Hoà chiếm đa số đã chấp thuận ngân sách quốc phòng lên tới 643 tỷ đôla cho tài khoá 2013. Cao hơn 4 tỷ so với yêu cầu của tổng thống Obama. Trong số 643 tỷ này, phần dành cho chiến dịch Afghanistan chiếm tới 88,5 tỷ. Hạ viện còn cho phép sử dụng vũ lực với chế độ Iran, nếu Tehran đe dọa Hoakỳ và các đồng minh bằng vũ khí nguyên tử. Mặt khác cho phép bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật gần bán đảo Triềutiên, cũng như tăng cường  các lực lượng quy ước trong vùng Thái Bình Dương, để đối phó với thái độ chạy đua vũ trang của Bìnhnhưỡng. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu đồng ý bán cho Đàiloan 66 phi cơ F16 đời mới.  Dân biểu Adam Smith coi đây là: “Thiếu thận trọng và nguy hiểm, vì có thể xem như khiêu khích Trungquốc và Nga”.

Nhưng thượng nghị sĩ Cộnghoà Kay Granger, người bảo trợ cho chủ trương này, đã hoan nghênh quyết định của Hạviện và nhấn mạnh:“Hạviện Hoakỳ đã gửi đến cộng đồng quốc tế thông điệp là Hoakỳ không bỏ rơi các bạn bè, hay nguyên tắc của mình trước các đe dọa của Trungquốc”. Theo ông Kay Granger: “Việc bán các máy bayF-16 đời mới giúp cho quốc gia đồng minh chiến lược của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương bảo vệ không phận của mình”. Trong một báo cáo gửi Quốchội hôm 18/05, bộ Quốcphòng Mỹ ghi nhận rằng:“Trungquốc  chưa bao giờ từ bỏ khả năng dùng vũ lực để thống nhất Đàiloan với đại lục, và Bắckinh vẫn tiếp tục phát triển các phương tiện quân sự để giành ưu thế trong quan hệ với Đàiloan”. Tuy nhiên báo cáo của Ngũ Giác Đài cũng nhấn mạnh: “Trong hiện tại Trungquốc vẫn chưa đủ mạnh về mặt quân sự, và Bắckinh cũng hiểu rằng, họ sẽ phải trả giá đắt và hiểm họa là khó lường, nếu quyết định biến mâu thuẫn thành xung đột quân sự”.

Bộ quốc phòng Mỹ nhận định: “Trungquốc theo đuổi một chính sách canh tân quân sự toàn diện với mục tiêu chiến thắng một trận xung đột cấp vùng, hay để tiến hành một chiến dịch quân sự với cường độ cao trong một thời gian ngắn. Đàiloan và sự yểm trợ của Mỹ vẫn là trọng tâm chiến lược của Hoalục”.”Quân đội của Trungquốc hiện nay trang bị từ 50 đến 75 hỏa tiễn liên lục địa có đầu đạn hạt nhân, không kể hàng ngàn tên lửa tầm trung. Hải quân có 7 tầu ngầm nguyên tử, 48 tầu ngầm chậy bằng dầu cặn. Ba hạm đội với 79 chiến hạm và 86 tuần dương hạm. Đang canh tân một hàng không mẫu hạm cũ do Nga chế tạo. Không quân với 1570 chiến đấu cơ và 550 máy bay oanh tạc. Lực lượng bộ binh lên đến 12,050,000 quân với 8000 xe tăng,7000 đại pháo. Hoalục đang bố trí 400 ngàn quân đối diện với Đàiloan với 1200 tên lửa” Bộ quốc phòng Mỹ cũng tố cáo: Trungquốc dùng gián điệp trên mạng để cải thiện kinh tế và bành trướng quân sự”.

Xem vậy, việc Hoakỳ tăng cường ngân sách quốc phòng tài khóa 2013 nhằm thực hiện chiến lược mới tại Áchâu, tiếng là nhằm vào Iran và BắcHàn, nhưng điểm chính vẫn nhắm vào Trungcộng. Dù Mỹ đã mở rộng vòng tay đón Trungcộng tham gia thị trường ngân hàng Hoakỳ, qua việc, hôm 10/05/2012, Quỹ Dự Trữ Liên Bang – FED đã cho phép ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Trungcộng là Ngân Hàng Thương Mại và Công Thương Nghiệp được mua 80% cổ phần của chi nhánh tại Mỹ của ngân hàng Đông Á.  Quyết định quan trọng này diễn ra sau cuộc họp giữa ngoại trưởng Hillary Clinton, bộ trưởng tài chánh Timothy Geithner của Mỹ với giới lãnh đạo Trungcộng về Đối Thoại Kinh Tế và Chiến Lược hàng năm tại Bắckinh. Nghĩa là Hoakỳ đã tạo điều kiện cho Trunghoa có cơ hội gia nhập hệ thống ngân hàng thế giới, để tập làm quen với quy luật của sinh hoạt tài chánh thế giới. Nhưng với tham vọng bành trướng lãnh thổ của người Tầu thì Hoakỳ bắt buộc phải tăng cường sức mạnh quốc phòng để canh chừng. Chẳng biết giới lãnh đạo Trungcộng đã hiểu được thứ Đạo Lý “mềm kinh tế”, “rắn quân sự” của Hoakỳ để hỗ trợ cho chủ trương “Phải có những cải cách chính trị khẩn cấp ở thượng tầng nhà nước và đảng cộngsản” của Ôn Gia Bảo hay không?

Ngoài việc chính giới Mỹ, như thượng nghị sĩ John McCain hối thúc Washington ủng hộ các nước ASEAN trong vụ tranh chấp với Trungcộng ở Biển Đông. Ông phát biểu tại cuộc hội thảo của Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế - CSIS ở Hoa Thịnh Đốn, ngày 14/05/12:“Hoakỳ cần bảo đảm rằng Trungquốc không thể muốn làm gì thì làm, trong lúc các nước nhỏ hơn phải chịu tổn hại”. Đến việc, đầu tháng 06/2012, Mỹ, Nhật, Úc tập trận tại vùng Biển của Nhật, cũng từ tháng 6, Hoakỳ và 21 nước sẽ tập trận quy mô lớn tại Thái Bình Dương. Hôm nay 22/05/12, tổng thống Hànquốc, Lee Myung Bak đã chuẩn y đề nghị của bộ quốc phòng, đặt mua từ 500 đến 600 tên lửa mới để tự vệ trước Bắc Triềutiên. Bộ quốc phòng Mỹ loan báo: “Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Leon Panetta sẽ đến Việtnam đầu tháng 06 này”. Chuyến đi đầu tiên của ông Panetta đến Việtnam kéo dài 2 ngày. Thư ký của Lầu Năm Góc, George Little phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Ba 22/05/12 rằng: “Hoakỳ có cam kết lâu dài đối với việc thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng song phương mạnh mẽ với Việtnam, dưạ trên sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau”. Ông Panetta sẽ công du nhiều nước Áchâu. Đây là chuyến công du đầu tiên của bộ trưởng quốc phòng Mỹ, sau khi Ngũ Giác Đài công bố chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực này hồi đầu năm nay. Sau khi thăm Hànội, bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta cũng thăm New Dehli 2 ngày. Theo ông Goerge Little: “Phát triển hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Ấn là ưu tiên của chính phủ Hoakỳ, và mối quan hệ song phương của chúng tôi là một trong những yếu tố định hình thế kỷ 21 đối với Hoakỳ”.

Quay trở lại Việtnam, không biết giới lãnh đạo Việtcộng suy nghĩ gì, về lời tuyên bố của ông  Michael Posner, trợ lý ngoại trưởng Mỹ, đặc trách Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động, nhà thương thuyết thường xuyên với Hànội nói rằng: “Cả Washington lẫn Hànội đều mong muốn có được mối quan hệ chiến lược vững mạnh hơn, nhưng thách thức và trở ngại lớn nhất cho mối quan hệ như vậy là vấn đề nhân quyền”.Ông thêm rằng: “Chúng tôi đã nói rõ với chính phủ Việtnam là quan hệ chiến lược Việt-Mỹ đã bị tổn hại bởi những hành vi vi phạm nhân quyền của họ. Đây là một thông điệp đã được gửi đi một cách mạnh mẽ và rõ ràng trong tất cả mọi cuộc đối thoại, mà chúng tôi thực hiện với phía Việtnam”. Ở giai đoạn then chốt này, liệu Hànội đã sẵn sàng cho câu trả lời đó với bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Leon Panetta chưa? Hay phải chờ quan thầy Tầu trả lời với Mỹ dùm? Thật nhục cho dân tộc Việtnam kiêu hùng! 
LÝ ĐẠI NGUYÊN – Little Saigon ngày 22/05/2012.

-- 

                        
  Kính thông báo đến quý vị hiện tại trang nhà của TNCV đã được chuyển      đến  www.TNCVOnline.com www.tncvonline.com http://www.tncvonline.com/cms/home.html
Trân trọng
TNCV

__._,_.___

No comments:

Post a Comment