Wednesday, February 6, 2013

TẠI SAO NGA KHÔNG BÁN PHI CƠ
 TU-22 M3 CHO TRUNG CỘNG
tka23 post
   Nga đã tuyên bố không bán máy bay và dây chuyền sản xuất máy bay ném bom chiến lược tầm trung Tu-22M3 cho Trung cộng . Vậy nguyên nhân tại sao?
Hơn 10 năm qua đã có mấy có nguồn  tin Nga bán máy bay ném bom chiến lược tầm trung Tu-22M3 “Backfire” cho Trung cộng , đặc biệt là trong năm 2012 đã 2 lần xuất hiện nguồn  tin này, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra. Tuy vậy nguồn  tin trên  cũng chứng thực sự quan tâm của Trung cộng  và biểu lộ thái độ thờ ơ của Nga về vấn đề này.
Richard Fisher - chuyên viên nghiên cứu  về quân sự châu Á thuộc Trung tâm chiến lược và đánh giá quốc tế của Mỹ cho rằng, thực sự chuyện Trung cộng quan tâm đến Tu-22M3 là chính xác, điều này xuất phát từ 2 lý do.
Thứ nhất, họ cần tìm một loại máy bay tối tân  hơn, có tuổi thọ lâu hơn và còn có thể  nâng cấp lên những phiên bản kế tiếp , trong khi đó H-6 của họ là phiên bản nội hóa của Tu-16 đã sản xuất được quá nửa thế kỷ, có cải tiến thế nào cũng không thể nâng cấp được .

Máy bay ném bom chiến lược tầm trung Tu-22M3 “Backfire”
Thứ 2 là Trung cộng  nhắm đến một số loại hỏa tiển  tấn công hàng đầu của Tu-22M3 (Kh-555) để nâng tầm  xa các hỏa tiển  hành trình tầm xa của mình. Hiện nay, thế hệ hỏa tiển hành trình chống hạm tầm xa mới nhất của Trung cộng là YJ-12 (Ưng Kích-12) có tầm bắn cao nhất là 400km, còn kém xa các loại hỏa tiển hạng 2 của Nga như Kh-555 (tầm bắn 2000km),  chứ chưa nói đến Kh-101 và Kh-102 (X-101 và X-102) có tầm bắn tới 10.000km. Điều này bộc lộ rõ trong sự kiện Trung cộng  chỉ chịu mua tàu khu trục lớp  (Sovremenny) khi Nga thêm vào điều khoản xuất cảng  cả hỏa tiển đối hạm SS-N- 22 “Sunburn”.
Thế nhưng, Trung cộng muốn mua cũng không phải là dễ, Bắc Kinh chỉ muốn mua một số lượng nhỏ (tối đa 36 chiếc) kèm theo điều khoản chuyển giao dây chuyền kỹ thuật và vũ khí mà Nga không bao giờ muốn điều đó. Về vấn đề này, chuyên viên Vasily Kashin thuộc Trung tâm phân tích và chiến lược Moscow đã lý giải do 2 nguyên nhân sau:
Thứ nhất, TU-22M3 là phiên bản cải tiến, nâng cấp năm 1983 của TU-22M để kéo dài tuổi thọ nhưng đến nay đã có một số lượng lớn  TU-22M3 của Nga đã ngừng hoạt động. Năm 1993 Nga có 268 chiếc, đến năm 2002 cắt giảm còn 150 chiếc, đến năm 2011 chỉ còn 66 chiếc (tài  liệu của BQP Mỹ). Hiện không quân Nga còn 50 chiếc đang  cất trữ trong kho, không có nhu cầu sử dụng nên có thể bán cho Trung cộng ,  để dùng vào mục đích “nghiên cứu và thử nghiệm” nhưng Trung cộng lại không muốn mua  với số lượng quá lớn như vậy.
Thứ 2: Dây chuyền sản xuất Tu-22M3 đã niêm phong và cất trữ trong kho hơn 20 năm trước. Nếu bán cho Trung cộng, Nga sẽ phải khởi động(activated) và làm nó sống lại rồi mới giao hàng  được. Khởi động lại các dây chuyền này là vấn đề không khó về mặt kỹ thuật. Thế nhưng đây là một công tác  rất lớn đòi hỏi nguồn kinh phí lên tới hàng tỷ USD.  Ví dụ như khi Mỹ khởi động lại dây chuyền sản xuất máy bay ném bom chiến lược B-1B “Lancer” và máy bay F-111 “Aardvark”, mỗi loại họ đã chi tới hơn 1 tỷ USD cho công tác khôi phục và tái hoạt động dây chuyền kỹ thuật. Đây chính là bài học để Nga phải nghiên cứu , nếu số lượng máy bay bán được quá thấp không có lợi. Vì vậy, với hợp đồng mua số lượng quá ít Nga sẽ không bán.
Thứ 3: Hiện Nga không mặn mà với những hợp đồng mua bán sản phẩm cũ. Hiện nay, do điều kiện kinh phí ít ỏi nên Nga thường sử dụng phương thức xuất cảng kết hợp sản xuất phục vụ chính mình. Vì vậy, Nga rất sốt sắng với các hợp đồng xuất cảng  vũ khí hiện đang sử dụng để có thể kết hợp sản xuất thêm vũ  khí cho mình , mà không coi trọng các hợp đồng mang tính chất bán hàng tồn kho ,  nên có bán được Tu-22M3 cũng tốt mà không bán được cũng không sao.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment