TẠI SAO NGA KHÔNG BÁN PHI CƠ
TU-22 M3 CHO TRUNG CỘNG
tka23 post
Nga đã tuyên bố không bán máy bay và dây chuyền sản xuất máy bay ném
bom chiến lược tầm trung Tu-22M3 cho Trung cộng . Vậy nguyên nhân tại
sao?
Hơn
10 năm qua đã có mấy có nguồn tin Nga bán máy bay ném bom chiến lược
tầm trung Tu-22M3 “Backfire” cho Trung cộng , đặc biệt là trong năm 2012
đã 2 lần xuất hiện nguồn tin này, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra. Tuy
vậy nguồn tin trên cũng chứng thực sự quan tâm của
Trung cộng và biểu lộ thái độ thờ ơ của Nga về vấn đề này.
Richard
Fisher - chuyên viên nghiên cứu về quân sự châu Á thuộc Trung tâm
chiến lược và đánh giá quốc tế của Mỹ cho rằng, thực sự chuyện
Trung cộng quan tâm đến Tu-22M3 là chính xác, điều này xuất phát từ 2 lý
do.
Thứ nhất, họ cần tìm một loại máy bay tối tân hơn, có tuổi thọ lâu hơn và còn có thể nâng cấp lên những phiên bản kế tiếp , trong
khi đó H-6 của họ là phiên bản nội hóa của Tu-16 đã sản xuất được quá
nửa thế kỷ, có cải tiến thế nào cũng không thể nâng cấp được .
Máy bay ném bom chiến lược tầm trung Tu-22M3 “Backfire”
Thứ 2
là Trung cộng nhắm đến một số loại hỏa tiển tấn công hàng đầu của
Tu-22M3 (Kh-555) để nâng tầm xa các hỏa tiển hành trình tầm xa của
mình. Hiện nay, thế hệ hỏa tiển hành trình chống hạm tầm xa mới nhất của
Trung cộng là YJ-12 (Ưng
Kích-12) có tầm bắn cao nhất là 400km, còn kém xa các loại hỏa
tiển hạng 2 của Nga như Kh-555 (tầm bắn 2000km), chứ chưa nói đến
Kh-101 và Kh-102 (X-101 và X-102) có tầm bắn tới 10.000km. Điều này bộc
lộ rõ trong sự kiện Trung cộng chỉ chịu mua tàu khu trục lớp (Sovremenny) khi Nga thêm vào điều khoản xuất cảng cả hỏa tiển đối hạm SS-N- 22 “Sunburn”.
Thế nhưng, Trung cộng muốn mua cũng không phải là dễ, Bắc Kinh chỉ muốn mua một số lượng nhỏ (tối đa 36 chiếc) kèm theo điều khoản chuyển giao dây chuyền kỹ thuật và vũ khí mà Nga không bao giờ muốn điều đó. Về vấn
đề này, chuyên viên Vasily Kashin thuộc Trung tâm phân tích và chiến lược Moscow đã lý giải do 2 nguyên nhân sau:
Thứ nhất,
TU-22M3 là phiên bản cải tiến, nâng cấp năm 1983 của TU-22M để kéo dài
tuổi thọ nhưng đến nay đã có một số lượng lớn TU-22M3 của Nga đã ngừng hoạt động.
Năm 1993 Nga có 268 chiếc, đến năm 2002 cắt giảm còn 150 chiếc, đến năm
2011 chỉ còn 66 chiếc
(tài liệu của BQP Mỹ). Hiện không quân Nga còn 50 chiếc đang cất trữ
trong kho, không có nhu cầu sử dụng nên có thể bán cho Trung cộng , để
dùng vào mục đích “nghiên cứu và thử nghiệm” nhưng Trung cộng lại không
muốn mua với số lượng quá lớn như vậy.
Thứ 2: Dây chuyền sản xuất Tu-22M3 đã niêm phong và cất trữ trong kho hơn 20 năm trước.
Nếu bán cho Trung cộng, Nga sẽ phải khởi động(activated) và làm nó sống
lại rồi mới giao hàng được. Khởi động lại các dây chuyền này là vấn đề
không khó về mặt kỹ
thuật. Thế nhưng đây là một công tác rất lớn đòi hỏi nguồn kinh phí lên tới hàng tỷ USD. Ví dụ như khi Mỹ khởi động lại dây chuyền sản xuất máy bay ném bom chiến lược B-1B “Lancer” và máy bay
F-111 “Aardvark”, mỗi loại họ đã chi tới hơn 1 tỷ USD cho công tác khôi
phục và tái hoạt động dây chuyền kỹ thuật. Đây chính là bài học để Nga
phải nghiên cứu , nếu số lượng máy bay bán được quá thấp không có lợi.
Vì vậy, với hợp đồng mua số lượng quá ít Nga sẽ không bán.
Thứ 3:
Hiện Nga không mặn mà với những hợp đồng mua bán sản phẩm cũ. Hiện nay,
do điều kiện kinh phí ít ỏi nên Nga thường sử dụng phương thức xuất cảng kết hợp sản xuất phục vụ chính mình. Vì vậy, Nga rất sốt sắng với các hợp đồng
xuất cảng vũ khí hiện đang sử dụng để có thể kết hợp sản xuất thêm vũ khí cho mình
, mà không coi trọng các hợp đồng mang tính chất bán hàng tồn kho
, nên có bán được Tu-22M3 cũng tốt mà không bán được cũng không sao.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
No comments:
Post a Comment