Wednesday, February 20, 2013

 MỘT VỤ ÁN ĐẶC BIỆT Ở NAM TƯ
tka23 post
Phiên tòa vào sáng thứ ba hôm nay đã buộc Oscar Pistorius tội danh  âm mưu sát hại cô bạn gái Reeva Steenkamp vào rạng sáng , ngày lễ tình nhân hôm tuần trước, khi cô này ở trong tình trạng không đề phòng trong lúc đang ngồi trong phòng vệ sinh tại nhà anh Pistorius.
   Sau lời buộc tội của biện lý, luật sư đaị diện cho Pistorius là ông Barry Roux , đã đọc một văn thư trình bày lời lẽ của vận động viên này từ chối tội danh giết người như sau “Tôi không hề có ý định giết hại cô Reeva, tôi không hiểu là tại sao tôi lại bị kết tội giết người, huống gì nói đến là có âm mưu giết người. Lúc ấy tôi có cố gắng cứu nhưng rồi cô đã chết trên tay tôi”.
Cũng theo văn thư này thì vào gần sáng anh ra khỏi giường ngủ , mà 2 người đang nằm để hít thở không khí mát ngoài lan can nhưng khi trở vào thì nghe tiếng động trong buồng tắm. Lúc ấy anh cảm thấy lo vì không mang chân giả, hơn nữa cửa sổ phòng tắm lại không có chấn song nên anh quyết định nổ súng bắn xuyên qua cửa. Sau đó anh mới vỡ lẽ là cô Reeve không còn nằm trên giuờng và biết mình đã bắn lầm. Anh liền dùng chiếc cây đánh bóng chày phá cửa và gọi cấp cứu.
Tuy nhiên giả thuyết của biện lý Gerrie Nair thì hoàn toàn trái ngược, mô tả Pistorius là một người máu lạnh cố ý bắn chết người tình sau khi gây gỗ, anh đã mang chân giả vào và đứng rất gần cửa nhà tắm mà bắn vào.
Tội  chủ mưu giết người là rất nặng ở đất nước Nam Phi, và sẽ gây khó khăn cho việc xin tại ngoại của Oscar Pistorius, có nghĩa là anh chàng này có lẽ sẽ bị giam cầm cho tới khi xử án xong, trừ khi có những lý do tối hậu đặc biệt của phía bị cáo.
Trong khi đó thì ở thành phố Port Elizabeth, quê nhà cô Reeve, gia đình và một số bạn bè thân thiết đã tiễn biệt cô, có cả cầu thủ Francois Hougaard, người đã gởi tin nhắn cho cô Reeve ngay trước lúc cô bị bắn. Đại diện cho gia đình bày tỏ sự mất mát không gì có thể làm nguôi ngoai được, họ cũng sẽ không muốn biết gì về vụ xử án, nhưng một người bạn khác là Gavin Vinter cho rằng Oscar Pistorius là một người rất nguy hiểm cần phải bị giam trong tù.
Còn theo lời kể của cô Jenna Etkins, từng là bạn gái của Oscar trong khoảng thời gian 5 năm thì anh này chưa hề có thái độ mạnh bạo nào khiến cô cảm thấy lo sợ cho bản thân.
Tại phiên tòa, Oscar đã có lúc tỏ ra rất hoang mang, run rẩy và ôm mặt khóc khiến cho quan tòa yêu cầu anh ta phải tỉnh táo lại.
Được biết hệ thống hình luật tại Nam Phi đã bãi bỏ việc dùng bồi thẩm đoàn (jury),  quyết định tối hậu sẽ nằm trong tay một quan tòa , với một số chuyên viên điều tra hình sự mà thôi.
Điều này có lẽ là lợi thế cho anh Oscar vì hiện nay phần lớn dư luận dân chúng ở Nam Phi đều nghiêng về phần buộc tội anh ta.
Phước An
 Đọc thêm
Oscar Pistorius đi vào lịch sử Olympic
Vận động viên này đã đi vào lịch sử khi trở thành người khuyết tật (không có chân và phải sử dụng chân giả) tranh tài ở nội dung chạy 400m nam.
Trong ngày thi đấu thứ 8 của Olympic London 2012, vận động viên người Nam Phi, Oscar Pistorius, đã đi vào lịch sử Olympic với tư cách là người khuyết tật (không có chân) đầu tiên tranh tài  điền kinh và tiến vào vòng bán kết với thành tích 45,44 giây.
Oscar Pistorius thi đấu  tại Olympic London 2012 (Ảnh: Reuters)
  Mặc dù mất đi đôi chân từ năm 11 tuổi, nhưng Oscar Pistorius vẫn bền bỉ theo đuổi đam mê trở thành vận động viên điền kinh. Và tại Thế vận hội Olympic London năm nay, anh đã đi vào lịch sử khi trở thành người khuyết tật (không có chân và phải sử dụng chân giả) tranh tài ở môn  chạy 400m nam.
Không những vậy, thành tích  khi về nhì ở vòng loại khi hoàn tất phần thi của mình trong 45,44 giây đã giúp Oscar Pistorius  vào vòng bán kết.
Thành tích  ở vòng loại nội dung chạy 400m nam là 44,43 giây, thuộc về vận động viên Jonathan Borlee của Bỉ. Xếp sau Jonathan Borlee là Pavel Maslak (Cộng hoà Czech) và Demetrius Pinder (Bahamas) với thành tích lần lượt là 44,91 và 44,92 giây./.
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment