KÍNH THƯA CÁC NT VÀ CÁC BẠN

NHƯNG NGÀY BẬN RỘN VỪA QUA ANH EM CHÚNG TA LÃNG QUÊN TÌNH HÌNH SYRIA- SYRIA NÓNG BỎNG - QUÂN NỔI DẬY TRÀN VÀO THỦ ĐÔ - NỔ BOM GIÊT NHIỀU NHÂN VÂT CAO CẤP

CỦA SYRIA- TỔNG THỐNG HIỆN KHÔNG BIẾT Ở ĐÂU 

Nội chiến Syria đang đi đến hồi kết thúc

   Một điều bí ẩn đang nổi lên về việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở đâu vào ngày 19/7, một ngày sau vụ nổ bom giết chết Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha và làm bị thương các chỉ huy an ninh cao cấp của ông, trong khi quân nổi dậy đã áp sát trung tâm Damascus với lời thề “giải phóng thủ đô”.
 
Tổng thống Syria Bashar Assad  cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Dawoud Rajha (phải)
- người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom ngày 18/7 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Syria không xuất hiện trước công chúng và không đưa ra tuyên bố nào sau vụ đánh bom táo bạo đã giết chết người anh họ đầy quyền lực của ông, Bộ trưởng Quốc phòng và một vị tướng chủ chốt hôm 18/7.
Đến sáng sớm 19/7, người dân Damascus cho hay những cuộc giao tranh khốc liệt không có dấu hiệu giảm bớt, đã lan đến thủ đô. Giao tranh hôm 18/7 đã diễn ra không xa Dinh Tổng thống, gần trụ sở cơ quan an ninh, nơi trái bom định mệnh đã “cắt ngang” cuộc họp tác chiến giữa quân đội và an ninh.
     Vụ nổ đã giết chết tư lệnh Assef Shawkat, anh họ của Tổng thống, một trụ cột quan trọng của chính quyền Assad, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha.
   Một vị tướng cao cấp khác cũng thiệt mạng trong vụ đánh bom và một số chỉ huy Bộ An ninh và Bộ Quốc phòng bị thương, làm suy yếu nghiêm trọng “bàn tay sắt” bảo vệ chế độ của ông Assad trong bốn thập kỷ qua.
Giao tranh khốc liệt tiếp tục diễn ra cuối ngày 18/7 ở các quận trung tâm Mezze và Kafar Souseh, khi một đồn cảnh sát ở quận Hajar al-Aswad chìm trong ngọn lửa.
Trong lúc đó, khi đêm xuống quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã nã pháo vào “thủ đô của mình” từ các đỉnh núi xung quanh, còn các máy bay trực thăng điên cuồng bắn rocket xuống thành phố để trả đũa vụ đánh bom ngày 18/7. Thế giới đang tập trung quan sát từng  hành động  diễn ra trong cuộc nội chiến đang đi đến hồi kết ở Syria. Washington lo ngại chiến sự sẽ lan đến các nước láng giềng khi giao tranh đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát, còn Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì tuyên bố “chiến sự quyết định” đang diễn ra tại Damascus.
Ngày 18/7, Hội đồng bảo an LHQ phải hoãn bỏ phiếu một nghị quyết về Syria và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để cố gắng thuyết phục Moscow từ bỏ sự ủng hộ chính quyền Syria.
(Theo Reuters, AP, AFP)
__._,_.___
RECENT ACTIVITY: 
Yahoo! Groups
Switch to: Text-Only, Daily Digest  Unsubscribe  Terms of Use
.