Monday, July 30, 2012


Về việc,
 Trung quốc cho đấu thầu khoan dầu
trong Vùng Đặc  Quyền Kinh Tế của Việt Nam
Phát sóng lúc 9:30 tối Chủ Nhật 29/7 giờ Việt Nam
(audio link: http://www.radiodlsn.com/ à click ngày 29/7/2011)
       
Ký giả Quang Nam: Kính chào ông Trần Bình Nam. Quang Nam xin cám ơn ông đã cho đài ĐLSN buổi phỏng vấn ngày hôm nay.
Trần Bình Nam (TBN): Vâng! Xin cám ơn ký giả Quang Nam của đài ĐLSN .
Ký giả Quang Nam (Quang Nam):  Trong tháng 7/2012 Trung quốc đã cho mở và kêu gọi các công ty quốc tế khai thác dầu khí ngòai biển đấu thầu 9 lô biển nằm trong vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam theo Luật Biển Quốc Tế  Xin ông cho biết các khía cạnh tế nhị của vấn đề này.
TBN:  Cám ơn ký giả Quang Nam của đài ĐLSN.
Vụ việc Trung quốc cho đấu thầu các lô biển của Việt Nam cuối tháng 6 vừa qua là một hành động nghiêm trọng có thể làm thay đổi tình hình đang căng thẳng trên Biển Đông. Ý đồ của Trung quốc là đẩy thêm một bước kế hoạch buộc Việt Nam, khối Asean, cộng đồng thế giới và nhất là Hoa Kỳ công nhận chủ quyền của họ trong Biển Đông. Năm 2011 giữa Trung quốc và Việt Nam đã có nhiều căng thẳng. Và từ đầu năm 2012 đến nay Trung quốc đã tạo ra thêm những căng thẳng vật chất trên Biển Đông với Phi Luật Tân, như uy hiếp bãi cạn Scarborough, ngăn cản và bắt bớ ngư dân Việt Nam đánh cá trong vùng quần đảo Hoàng Sa … Và sau khi Việt Nam tiếp đón bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta của Hoa Kỳ tại Cam Ranh  và ban hành Luật Biển Việt Nam Trung quốc bắt đầu tấn công bằng những đòn có tính khiêu khích như công khai mở những lô trên biển nằm trong vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam, chỉ cách bờ biển miền Trung Việt Nam 68 km, kêu các công ty khai thác dầu khí quốc tế đấu thầu. Theo Luật Biển Quốc Tế, vùng Đặc Quyền Kinh Tế của mỗi nước rộng 370km từ bờ biển.
Trung quốc biết sẽ không có công ty quốc tế nào đấu thầu với Trung quốc vì đó là những lô biển của Việt Nam theo luật quốc tế. Nhưng Trung quốc làm vậy để cho thế giới quen dần với đòi hỏi của họ là vùng biển hình chữ U hay còn gọi là vùng biển hình Lưỡi Bò chụp lên một phần vùng ĐQKT của Việt Nam là của họ.
Quang Nam: Trước đây Trung quốc đã làm gì trong vùng ĐQKTcủa Việt Nam?
TBN: Cách đây 4 năm khi Việt Nam cho mở hai lô biển và ký thầu với công ty dầu khíExxonMobil của Hoa Kỳ trong đó có một lô nằm ngoài khơi hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, Trung quốc đã tìm cách ngăn chận bằng cách vận động và áp lực ExxonMobil bỏ thầu. Mặc dù chính phủ Hoa Kỳ tỏ ý không can dự, nhưng công ty ExxonMobil sợ mất quyền lợi làm ăn với Trung quốc ở những nơi khác nên tạm ngưng thầu.
Và bây giờ như đã nói, Trung quốc đi một bước có tính đe dọa hơn bằng cách choCông Ty Quốc doanh Khai thác Dầu khí Ngòai biển  của họ mở 9 lô cạnh nhau trong vùng ĐQKT của Việt Nam kêu gọi các hãng thầu quốc tế đấu thầu. Hai lô phía bắc như đã nói chỉ cách bờ biển tỉnh Bình Định 68 km. Bốn lô kế tiếp trải dài ngoài bờ biển tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Phan Thiết. Ba lô còn lại chạy dài cho đến ngang tầm mũi Cà Mâu. Tổng số 9 lô rộng 160.000  cây số vuông và ở độ sâu lý tưởng từ 300 mét đến 4000 mét.
Trước đó, ngày  21/6 – do nhu cầu - Quốc hội Việt Nam ban hành Luật Biển Việt Nam xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, và xác định quyền khai thác tài nguyên trong vùng ĐQKT. Trung quốc trả đũa bằng cách ra sắc lệnh nâng cấp chính quyền cấp quận Tam Sa bao gồm Hoàng Sa, Trường Sa thành lập cách đây 4 năm rưỡi lên cấp tỉnh, và sau đó cho thành lập một Hội đồng Nhân dân.
Mục đích của Trung quốc là cho Việt Nam và thế giới biết rằng Trung quốc xem Luật Biển của Việt Nam hoàn toàn vô giá trị và không có tính pháp lý đối với Trung quốc.
Quang Nam:  Theo ông, Trung quốc có những toan tính gì trong tương lai? Và Việt Nam đã phản ứng như thế nào thưa ông?
TBN:   Trước các hành động xâm lấn của Trung quốc, phản ứng của Việt Nam lần này đã rất mạnh mẽ. Ngày 1/7 tại Sài gòn và Hà Nội các cuộc biểu tình chống Trung quốc đã diễn ra rầm rộ. Hà Nội, mặc dù lo sợ các cuộc biểu tình của dân chúng biến thành phong trào chống Đảng CSVN, công an Việt Nam đã không giải tán các cuộc tuần hành phản đối và chỉ lo bảo vệ an ninh cho tòa đại sứ và sứ quán Trung quốc theo đúng luật ngoại giao quốc tế. Các cuộc biểu tình chống hành động xâm lấn của Trung quốc lại tái diễn tại Hà Nội và Sài gòn vào ngày Chủ Nhật 22/7. Và theo tin tức trong nước cầm quyền CS Việt Nam đã ban hành lệnh kéo dài thời gian quân dịch thêm một năm .
Trong khi đó Trung quốc gởi thêm một hải đội vũ trang đến tăng cường an ninh trong vùng  bãi cạn Scarborough và Trường Sa. Và qua Công Ty Quốc doanh Khai thác Dầu khí Ngòai biển của họ Trung quốc tiết lộ rằng Trung quốc sẽ đầu tư 32 tỉ mỹ kim để khai thác 50 triệu tấn dầu khí trong Biển Đông trong vòng 20 năm tới. Theo thống kê hiện nay vùng Biển Đông có trữ lượng dầu hỏa dưới đáy biển cao thứ tư trên thế giới, sau Vịnh Mexico, vùng biển phía tây Phi châu và Brazil.
Nói về tương lai xa Trung quốc sẽ mạo hiểm đưa bước chân xâm lược của họ tới đâu hoàn tòan phụ thuộc vào khả năng kỹ thuật khoan dầu ngoài biển và sự tính toán thế của họ trên bàn cờ Biển Đông cũng như bàn cờ quốc tế.
Khoan dầu ngoài biển đòi hỏi kỹ thuật cao. Trước đây chỉ có vài nước có khả năng khoan dầu ngoài biển như Anh, Na Uy, Hoa Kỳ … Nhưng mới đây Trung quốc cũng đã tự lắp ráp được một dàn khoan dầu ngoài biển. Họ có khả năng khoan dầu, nhưng không khoan mà chỉ kêu thầu là một chỉ dẫn rằng Trung quốc còn dè dặt.
Quang Nam: Vậy nếu họ mang dàn khoan dầu tới trong vùng ĐQKT của Việt Nam đế khoan dầu thì sao ?
TBN: Nếu Trung quốc làm vậy thì đúng là Trung quốc lật ngửa lá bài tẩy của họ, và đó là một hành động chiến tranh. Việt Nam không thể phản đối bằng ngoại giao hay biểu tình, mà phải dùng binh lực để bảo vệ bờ cõi.
Câu hỏi then chốt là: Trung quốc có chờ cơ hội đó để đánh CS Việt Nam một trận không? Hải quân Việt Nam có đủ sức nghênh chiến vơi Hải quân Trung quốc không. Việt Nam có thể buộc Trung quốc rút dàn khoan ra khỏi vùng Đặc quyền Kinh tế mình không ? Và nếu không cái gì sẽ xẩy ra?  Vấn nạn này không phải chỉ là vấn nạn riêng của cầm quyền CS Việt Nam mà còn là một vấn nạn quốc tế liên quan đến Hoa Kỳ. Ngồi yên để Trung quốc làm mưa gió trên Biển Đông, hay hành động đều có những hệ lụy to lớn đối với Hoa Kỳ và nền hòa bình thế giới.
Quang Nam: Ông có thấy chuyến đi Hoa Kỳ của Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam từ ngày 14/7 đến ngày 24/7 có liên quan đến tình hình này không ?
TBN: Trên mặt chính thức thì không có liên quan gì. Tin tức nói ông Vịnh  đi Hoa Kỳ để  thảo luận về đạn và mìn còn lại tại Việt Nam sau chiến tranh. Tại Mỹ ông Vịnh sẽ làm việc với viên chức Bộ Quốc phòng, bộ Ngoại giao, bộ Lao động Hoa Kỳ và sẽ gặp gỡ trao đổi với các dân biểu và nghị sĩ Hoa Kỳ.
Tuy nhiên trong lúc tình hình Biển Đông dầu sôi lửa bỏng mà một nhân vật then chốt về an ninh quốc gia như  tướng Nguyễn Chí Vịnh đi Hoa Kỳ để bàn về chuyện “đạn, mìn” còn sót lại của một trận chiến tranh chấm dứt cách đây 37 năm là một chuyện khó tin nếu không muốn nói là buồn cười. Cho nên chúng ta có thể nghi ngờ chuyến đi Hoa Kỳ của tướng Nguyễn Chí Vịnh có liên quan đến tình hình căng thẳng giữa Trung quốc và  CS Việt Nam.
Quang Nam: Ông nghĩ Trung quốc có dám lật ngửa lá bài tẩy của họ không? Nghĩa là họ có ngang nhiên kéo dàn khoan đến khoan dầu trong vùng ĐQKT của Việt Nam ?
TBN: Trung quốc sẽ phải tính toán kỹ trước khi hành động như vậy. Hậu quả của nó sẽ có một tầm quan trọng ngoài dự kiến. Theo tôi, trong thế tương quan về hải lực hiện nay giữa Trung quốc và Hoa Kỳ có lẽ Trung quốc sẽ chưa liều lật ngửa lá bài.
Nhưng 10 hay 20 năm nữa lại là một vấn đề khác. Trong thời gian đó Việt Nam phải làm gì ? Giải pháp thì có nhiều. Nhưng theo tôi vũ khí mạnh mẽ nhất của Việt Nam làm cho Trung quốc phải suy nghĩ trước khi hành động là chính quyền huy động được nội lực chống xâm lăng của toàn dân VN như từng biểu hiện trong lịch sử dài của dân tộc Việt Nam qua các triều đại Lê, Lý, Trần và Nguyễn Quang Trung. Và một điều quan trọng không kém là Việt Nam phải tự sản xuất vũ khi đạn dược và lúa gạo để có thể tự lực kéo dài một cuộc trường kỳ kháng chiến.
Quang Nam: xin cám ơn ông Trần Bi`nh Nam đã cho chúng tôi buổi phỏng vấn hôm nay.
TBN: Xin cám ơn ký giả Quang Nam của đài ĐLSN ./.
 
__._,_.___
RECENT ACTIVITY: 

No comments:

Post a Comment