TÀU NGẦM KHẮP LÒNG BIỂN ĐÔNG
FROM anh truong TO 1 recipient
TÀU NGẦM KHẮP LÒNG BIỂN ĐÔNG
tka23 post
Nhà bình luận quân sự nổi tiếng Trung cộng, tướng Yin Zhuo cho rằng cần phải tăng cường lực lượng chống ngầm của hải quân Trung cộng trên Biển Đông để đối phó tốc độ phát triển các hạm đội tàu ngầm của hải quân nước ngoài.
Biển Đông nhộn nhịp tàu ngầm
Có
vẻ như sự kiện thành lập lữ đoàn tàu ngầm 189 với hai tàu ngầm lớp Kilo
636M đang thử nghiệm để chuẩn bị bàn giao cho Việt Nam vào cuối năm
nay đã gây nhiều lo ngại cho vị tướng này.
Theo
Yin Zhuo hiện nay, nếu nước Biển Đông trong suốt, có thể thấy vùng nước
với độ sâu 1.200m đang sôi động những bóng tàu ngầm của Mỹ, Nga, Trung
Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Australia… từ tàu nguyên tử
đa nhiệm đến tàu ngầm diesel đủ các chủng loại. Và cuối năm nay 'bể bơi' Biển
Đông sẽ thêm bóng tàu ngầm Việt Nam. Tất cả các chiến hạm này
đều theo một hướng đi từ biển Hoa Đông đến eo biển Malacca. Chuyện này
hoàn toàn không vui với chiến lược hải dương và giấc mơ Trung cộng .
HMAS Rankin, tàu ngầm lớp Collins của Australia.
ROKS Lee Sunsin (SS 068) Tàu ngầm của Hàn Quốc.
Tàu ngầm lớp SS "Oyashio" mã số 590 "Oyashio".
Theo
ông Yin Zhuo “, Biển Đông hiện nay đang là vùng nước nhộn nhịp nhất thế
giới với tàu ngầm, nơi đây có các tàu ngầm nguyên tử của các cường quốc
hải quân như Mỹ, Nga và tàu ngầm diesel – điện của các nước có lực
lượng hải quân mạnh khác. Trong đó, hoàn toàn có khả năng là tàu ngầm
hải quân Nhật Bản. Đặc biệt, các tàu
ngầm của Hải quân Australia cũng thường xuyên ghé thăm Biển Đông với
mục đích thám sát lực lượng hải quân Trung cộng.
Nhưng
điểm bất an nhất chính là lực lượng tàu ngầm Đông Nam Á của Singapore
và Việt Nam. Những nước có lực lượng hải quân khá mạnh và có khả năng
chiến đấu cao, được sự giúp đỡ của hai cường quốc hải quân hàng đầu thế
giới. “Tăng cường năng lực của lực lượng chống ngầm, bảo vệ những chiến
hạm lớn trên biển – đây
là bài học mà lực lượng hải quân Trung cộng cần phải nghiên cứu cụ thể
và học thuộc” - Yin Zhuo nhấn mạnh. Cũng theo lời vị tướng này, nếu so
sánh với vùng nước nông của biển Hoa Đông và Hoàng Hải, thì độ sâu
1.200 m của biển Đông thuận lợi cho các hoạt động tác chiến và huấn
luyện , diễn tập của lực lượng chống ngầm.
Bất an
Yin
Zhuo đã thẳng thắn thừa nhận sự lo lắng của mình trước việc lữ đoàn tàu
ngầm lớp Kilo dự án 636M, đặt hàng ở Nga có thể được sử dụng để ngăn
chặn những tuyến vận tải thương mại huyết mạch của Trung cộng qua eo
biển Malacca. Đồng thời ông Yin Zhuo cũng không giấu diếm ý đồ muốn kềm
chế lực lượng hải quân
ASEAN. “Nếu cứ tiếp tục theo mức độ này, chỉ sau một vài năm, các nước
ASEAN sẽ có những lực lượng hải quân hùng mạnh”- Vị chuẩn đô đốc lo
lắng nhận xét. Ông này lưu ý rằng sự phát triển lực lượng tàu ngầm của
các nước thành viên khối ASEAN "tự nhiên trở thành một thách thức nhất
định cho các nước xung quanh, bao gồm cả Trung cộng " hay đơn thuần chỉ
là Trungcộng
Ông
Yin Zhuo cũng nhấn mạnh: “Hiện nay chưa thể nói thẳng ra rằng, đó là
một nguy cơ đe dọa” nhưng những ý định của các nước thành viên ASEAN
cũng đã quá rõ ràng. Ví dụ như Việt Nam, sau khi ký kết hiệp định đặt
hàng mua tàu ngầm, cũng đã bắt đầu xây dựng căn cứ hải quân tàu ngầm,
không xa lắm về phía Đông của eo biển Malacca”.
Trước
đó, các chuyên gia Trung cộng đã nhiều lần bày tỏ sự lo ngại về điểm
yếu nguy hiểm của tuyến vận tải – thương mại đi qua eo biển Malacca và
Ấn Độ Dương mà Trung cộng phụ thuộc rất lớn. Nhưng Trung cộng lại đang
thi hành một chính sách đối ngoại gây tranh cãi và có tranh chấp lãnh
thổ chưa được
giải quyết với một số nước ASEAN.
Tàu ngầm lớp Västergötland của hải quân Singapore.
Tàu ngầm lớp Scorpene của Hải quân Malaysia.
Các
nước ASEAN trong những năm gần đây đã bắt đầu tăng cường mua sắm các
tàu ngầm diesel-điện tối tân có nguồn gốc châu Âu và Nga. Hải quân
Singapore mua tàu ngầm của Thụy Điển lớp Vastergotland, Malaysia mua tàu
ngầm của liên minh Pháp-Tây Ban Nha lớp Scorpene, Việt Nam chậm nhất
đến tháng 12.2013 sẽ tiếp nhận 2 tàu ngầm dự án Kilo 636 . Đồng thời với
việc hoàn thiện các cơ sở hạ tầng hạ tầng cho huấn luyện thủy thủ đoàn,
nước này sẽ nâng quân cảng của mình lên thành cầu cảng dịch vụ tiếp vận
kỹ thuật.
Cũng
không có gì là ngạc nhiên nếu như Philipines, Thái Lan cũng có những
dự định tăng cường lực lượng hải quân của mình bằng những chiến hạm,
tàu ngầm diesel – điện , trong đó có thể Nhật Bản có thể đóng vai trò
nước sản xuất tàu ngầm sử dụng động cơ Striling không cần không khí.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
No comments:
Post a Comment