DIỄN TIẾN ĐẢO CHÁNH Ở AI CẬP
tka23 post
 Trong cuộc chính biến hạ bệ Tổng thống Ai Cập Morsi vào cuối ngày 3/7, lực lượng an ninh đã cấm ông này rời khỏi đất nước, đồng thời bắt giữ một loạt giới chức của tổ chức Anh em Hồi giáo và đột kích các cơ sở truyền thông ngay trong lúc phát sóng.
Lực lượng an ninh thông báo cho hãng tin Reuters biết, họ đã bắt giữ Đảng trưởng đảng FJP của tổ chức Anh em Hồi giáo, Saad El-Katani, cùng 1 trong những người phó của ông này là
Rashad al-Bayoumi,.
Ngoài ra, cũng có trát bắt giữ 300 thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo. An ninh Ai Cập đã sẵn sàng giải tán các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi trên khắp đất nước.
 
Essam El-Haddad
Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập al-Sisi lên truyền hình tuyên bố chấm dứt thời kỳ "trị vì" của Tổng thống Morsi (ảnh: Truyền hình Ai Cập)

Một phát ngôn viên Anh em Hồi giáo cho biết cả ông Morsi và người trợ lý  Essam El-Haddad đang bị giam giữ tại 1 khu dân cư do các cận vệ tổng thống .
Trong khi đó, Tướng Abdul Fatah Khalil al-Sisi tuyên bố: “Các lực lượng vũ trang đã, đang, và sẽ luôn tuyên bố sẽ tránh xa các lực lượng chính trị. Dựa trên sự hiểu biết rõ tình hình, quân đội đã được nhân dân Ai Cập yêu cầu giúp đỡ, không phải để nắm quyền, mà để thực hiện trách nhiệm dân sự và trả lời các yêu cầu về trách nhiệm”.
Tuyên bố của Tướng Khalil al-Sisi xuất hiện trong trong thông cáo khẳng định quân đội quyết định chấm dứt chế độ của tổng thống Morsi.
Các tướng lĩnh Ai Cập đã thông báo qua điện thoại cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân rằng đất nước sẽ mau chóng quay trở lại chế độ dân sự.
Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Essam El-Haddad tuyên bố “chả có cuộc đảo chính quân sự nào có thể thành công khi đối diện với lực lượng dân chúng đông đảo mà lại không gây ra đổ máu đáng kể”. Ông này thừa nhận cả quân đội và cảnh sát có thể sử dụng bạo lực để “dọn sạch” đường phố Cairo.
Còn Tổng thống Morsi, trên trang Twitter của mình, trước khi bị bắt giữ đã khuyên tất cả người dân Ai Cập kháng cự theo cách hòa bình, phi bạo lực đối với cuộc đảo chính.
 
Một chiếc trực thăng của Lục quân Ai Cập bay qua quảng trường Tahrir nơi có những người biểu tình tụ tập đòi hạ bệ Tổng thống Morsi (ảnh: AFP)
 
Ít nhất 5 thành viên thuộc chi nhánh Ai Cập của hãng truyền hình Al Jazeera đã bị bắt giữ và ngăn không được phát hình ảnh tụ tập ủng hộ ông Morsi gần Đại học Cairo.
Binh lính Ai Cập, gồm đặc công, đã được điều tới các điểm  trọng yếu trên khắp lãnh thổ Ai Cập, bao gồm Suez và xa lộ dẫn tới Alexandria. Theo Reuters, hàng trăm quân nhân xuất hiện gần dinh tổng thống.
Hãng tin nhà nước Ai Cập, MENA, đưa tin cảnh sát đang tiếp tục cố gắng bắt giữ “một số thanh viên Anh em Hồi giáo bị kết tội xúi giục bạo lực và phá rối an ninh công”.
Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các lực lượng an ninh “tránh bắt giữ một cách võ đoán Tổng thống Morsi và những người ủng hộ”. Ông Obama cẩn thận tránh sử dụng từ “đảo chính quân sự” trong phát biểu của mình./.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity: