Wednesday, April 18, 2012


Tương lai bất định của Bạc Qua Qua

Cập nhật: 08:24 GMT - chủ nhật, 15 tháng 4, 2012
Bạc Qua Qua và Bạc Hy Lai
Tương lai Bạc Qua Qua tưởng chừng rộng mở nhờ thế lực gia đình
Cho đến gần đây, tương lai tưởng như rộng mở cho Bạc Qua Qua, người con 24 tuổi của một trong những gia đình quyền lực nhất Trung Quốc.
Với bằng cấp quốc tế, sự tự tin, cùng những quan hệ rộng rãi, vị thiếu gia này được dự đoán sẽ trở thành một doanh nhân giàu có và nhiều ảnh hưởng.
Nhưng tất cả đã thay đổi từ khi cha của anh, Bạc Hy Lai, bị cách chức Bí thư Trùng Khánh rồi bị hất khỏi Bộ Chính trị, và người mẹ, Cốc Khai Lai, đang bị điều tra tội giết một doanh nhân người Anh.
Theo lịch, chàng trai họ Bạc sẽ tốt nghiệp bằng thạc sĩ ở Đại học Harvard sau vài tháng nữa, nhưng tin mới nhất cho hay sinh viên này đã rời khỏi căn hộ đắt tiền gần trường.
Giờ đây người ta không rõ lựa chọn nào sẽ dành cho Bạc Qua Qua: trở về Trung Quốc, xin tỵ nạn ở Mỹ, hay làm gì khác.
Không ngại ăn chơi
Báo Wall Street Journal dẫn lời bạn bè và người quen biết nói cho đến gần đây, Bạc Qua Qua có vẻ không quan tâm rủi ro chính trị của việc ăn chơi tốn kém trong khi cha mình hô hào tinh thần cách mạng Mao Trạch Đông ở thành phố Trùng Khánh.
Trong những lần quay về Bắc Kinh, chàng trai này lái xe Ferrari màu đỏ và có người nói đã từng chở con gái của Jon Huntsman, khi đó là Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc.
Hồi tháng Ba, khi vẫn còn quyền lực, ông Bạc Hy Lai cực lực bác bỏ tin nói con ông có xe Ferrari và rằng thế lực xã hội đen đã bôi nhọ thanh danh gia đình.
Ông nói con ông đi học nước ngoài hoàn toàn là nhờ học bổng, tuy không nói rõ chi tiết.
Ba ngôi trường danh giá mà Bạc Qua Qua theo học - trường trung học Harrow và Đại học Oxford ở Anh, cùng Đại học Harvard ở Mỹ - từ chối nói về việc trả học phí của học sinh.
Nhưng những bạn bè của Neil Heywood, doanh nhân người Anh chết bí hiểm tháng 11 năm ngoái, nói ông Heywood đã giúp cho Bạc Qua Qua vào học ở Harrow.
Vợ của Bạc Hy Lai và là mẹ của Bạc Qua Qua, bà Cốc Khai Lai, đã bị bắt để điều tra cáo buộc giết ông Heywood.
Bạc Qua Qua năm 2006
Bạc Qua Qua đã và đang học ở các trường danh tiếng quốc tế
Từ Harrow, Bạc Qua Qua theo học ở Balliol College của Đại học Oxford từ năm 2007, nơi anh mang tiếng là dân "ăn chơi". Anh tổ chức nhiều buổi tiệc và mời cả ngôi sao võ thuật Thành Long đến Oxford diễn thuyết.
Theo Reuters, anh bị Oxford tạm ngừng học 12 tháng vì lý do học lực.
Có tin nói gia đình gửi cả Đại sứ Trung Quốc đến trường để nói chuyện với hiệu trưởng của Balliol College rằng việc đuổi học sẽ khiến gia đình mất mặt.
Mặc dù yêu cầu bị trường từ chối, nhưng chàng trai sau đó được phép dự kỳ thi tốt nghiệp năm 2010, chậm hơn một năm so với bình thường. Lần này, họ Bạc đã đạt điểm cao ở ngành chính trị, triết học và kinh tế.
Khác với tin đồn nói Bạc Qua Qua chỉ biết tiêu tiền như nước, một giảng viên Oxford nói với Reuters rằng anh chàng có đủ thông minh để vừa học vừa chơi. Người này hồi tưởng về một chàng thanh niên "tham vọng, sắc sảo và hay tranh luận".
Sang Mỹ học
Tuy vậy, theo báo New York Times, các giảng viên kèm cặp Bạc Qua Qua ở Oxford vẫn từ chối viết thư giới thiệu cho anh chàng trong đơn nộp vào Harvard.
Nhưng Trường Quản lý Nhà nước John F. Kennedy của Đại học Harvard đồng ý nhận Bạc Qua Qua cho chương trình cao học về chính sách công, kéo dài hai năm. Tại đây, Bạc Qua Qua thuê căn hộ với giá 3,700 đôla/tháng và lái một chiếc Porsche.
Harvard từ chối bình luận về học phí của sinh viên, trong khi nhiều trang web nói một tỉ phú Trung Quốc trả học phí cho chàng trai.
Bạc Qua Qua năm ngoái đã tổ chức kỳ du ngoạn Trung Quốc cho các bạn học, gặp được Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Thương mại. Họ cũng về Trùng Khánh gặp giới quan chức tại đây.
Cuộc sống "sôi nổi" của Bạc Qua Qua trái ngược với sự kín đáo của các "con ông cháu cha" khác. Con gái của Tập Cận Bình, được xem sắp trở thành lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, cũng học Harvard nhưng dùng tên giả và không đăng ký tài khoản trên Facebook.
Gần đây, chàng trai họ Bạc tỏ ra kín tiếng hơn, thay đổi tài khoản Facebook để hạn chế kết bạn và vào tháng Ba, viết cho một báo ở London yêu cầu truyền thông Anh đừng soi mói đời tư.
Khi gia đình đã thất thế, chàng trai họ Bạc có thể sẽ thấy họ nhà mình bỗng trở thành gánh nặng và nhiều khả năng sẽ không sớm quay về Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment