Những lý do để phía Brasil không tiếp đón TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng !

 

Xem toàn bài
 
Trích 1 đoạn trong bài báo này :
Liên quan đến sự kiện hy hữu hiếm có với một chuyến thăm cấp nhà nước như thế này có rất nhiều suy đoán và bàn luận:
"Không biết “khó khăn” gì mà hoãn sát nút như chơi xỏ nhau như vậy? Còn Việt Nam thì đưa tin kiểu tù mù, ảnh hưởng đến quốc thể của người ta?". 
Tranh biếm họa
"Những thành tựu đổi mới tại Việt Nam đã chứng minh rằng phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa không những có hiệu quả tích cực về kinh tế mà còn giải quyết được các vấn đề xã hội tốt hơn nhiều so với các nước tư bản chủ nghĩa có cùng mức phát triển kinh tế. Đó là sự ưu việt, là sức sống thực tiễn của chủ nghĩa xã hội. "
TBT Nguyễn Phú Trọng tại Cuba
 “Sau khi bác Trọng giảng về CNXH ở Cuba thì những người bạn cánh tả của bác ở Brazil, trong đó có bà Tổng thống, cảm thấy rất rủi ro cho vị thế cầm quyền của họ nếu chẳng may bác Trọng lại nói những điều tương tự tại Brazil. Rủi ro này không phải đến từ các phong trào cánh tả vì chính bà Tổng thống và đảng cầm quyền là thuộc cánh tả rồi, mà lại đến từ phe hữu đang nhăm nhe tìm mọi cách để đảng Lao động cầm quyền mất uy tín và việc mời một nhân vật có những phát biểu như thế sẽ là cái cớ để phe hữu công kích chính phủ hiện tại của bà tổng thống. Vì thế, dù có yêu mến ông Trọng đến mấy thì việc mời ông sang Brazil ngay sau khi ông có những phát biểu ở Cuba, ở ngay sát nách Brazil, công kích về thể chế đa đảng sẽ làm cho chính phủ của bà mang tiếng và dễ bị phe đối lập săm soi và chỉ trích….”
Một vị cựu quan chức tòa đại sứ VN tại Brazil về sự cố ngoại giao ê chề trên, thì vị này cho là bên Ban Đối ngoại tham quá, cứ ép người ta mời, trong khi họ rất bận cho một hội nghị các nước Mỹ La tinh sẽ diễn ra trong 2 ngày 14/15 tháng 4. Tuy nhiên, cũng không loại trừ có cả hậu quả của “bài giảng” nữa.  Với thông lệ ngoại giao thì chắc chắn quyết định đình hoãn đó phải xảy ra chỉ trong vòng có 2 ngày từ lúc bác tổng nhà ta lên đường sang Cuba cho tới khi sửa soạn hành lý qua Brazil. Cũng thông lệ ngoại giao, chỉ có đụng độ 2 quốc gia ghê gớm mới xảy ra màn này, và thường là phải có cú “trả đũa ngoại giao” tương ứng. 
Lý do thứ nhất .
 
----------------------
Lý do thứ 2 do bài báo Ha Nội mới đăng tin dưới đây trái ngược lại chính sách đối ngoại với VN trong cuộc chiến tranh .

Mời xem 2 file trong email này rối so sánh với bài báo Hà nội mới đăng trong ngày 13.04 tại VN :
 
 
 Viet Nam Thúc đẩy quan hệ với các nước Mỹ Latin

 
 
Trong khi đó, Việt Nam và Brazil đã thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 8-5-1989. 22 năm qua, quan hệ hai nước được thúc đẩy và phát triển không ngừng. Việt Nam - Brazil đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao, cấp bộ, ngành và doanh nghiệp; đồng thời luôn tăng cường hợp tác, hỗ trợ nhau tại các tổ chức đa phương. Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Brazil những năm gần đây từ trên 100 triệu USD năm 2005 lên hơn 900 triệu USD năm 2010 và năm 2011 đạt trên 1,4 tỷ USD. Tuy là hai quốc gia khác biệt về không gian địa lý - ở Đông và Tây bán cầu - nhưng người dân hai nước có nhiều điểm tương đồng như sự chân tình, lòng mến khách, thắm tình hữu nghị và cởi mở. Nhân dân Brazil khâm phục những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. Với nhân dân Việt Nam, Brazil không chỉ là đất nước của những vũ điệu trên sân cỏ mà còn là sự trỗi dậy đầy khâm phục của một nền kinh tế mới nổi thuộc Nhóm BRICS (gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) với vai trò ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới. Brazil đã trở thành nền kinh tế đứng thứ 6 thế giới và khẳng định được vai trò và uy tín trong các thể chế hợp tác quốc tế.

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Cuba, Việt Nam - Brazil không ngừng phát triển tốt đẹp, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cộng hòa Cuba và Cộng hòa Liên bang Brazil sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tiến tới xây dựng một tương lai hợp tác bền vững, hiệu quả hơn.