BẦU CỬ TỔNG THỐNG PHÁP  2012
Nhữ Đình Hùng./15.04.2012
Cuộc bỏ phiếu vòng một cho cuộc bầu tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào chủ nhật tới!Cho đến nay,các thăm dò dư luận cho thấy có hai trong số 10 ứng cử viên được coi là đang dẫn đầu là các ông Nicolas Sarkozy ( tổng thống Pháp sắp mãn nhiệm,ứng cử viên của đảng UMP) và ông François Hollande (dân biểu,ứng cử viên đảng Xã Hội).Ngoài ra,còn 3 ứng cử viên khác được coi như là 'ngựa về ngược' cho vòng đầu là bà Le Pen,các ông Mélenchon và Bayrou hoặc ít ra những người này sẽ có đủ tỉ lệ thăm cần thiết để không bị bồi hoàn lệ phí tranh cử!
> Theo các thăm dò,ông Hollande đang dẫn đầu,theo sát ông là ông Sarkozy.Người về thứ ba là ông Mélenchon (Mặt trận tả phái và cực tả ),kế đó là bà Le Pen (Mặt trận quốc gia,cực hữu) và sau cùng là ông Bayrou(Phong trào Dân Chủ,trung tâm).
> Cách đây vài tháng,ông Bayrou được coi như nhân vật đứng hàng thứ ba,có thể là 'ngựa về ngược' trong vòng đầu nhưng hiện nay,theo các thăm dò dư luận ông chỉ chiếm khoảng 10% phiếu bầu.Ông ta là người sẽ được UMP liên kết trong vòng hai nếu ông Nicolas Sarkozy được vào vòng hai. và muốn có hi vọng thắng...
> Bà Le Pen có thể đứng hàng thứ ba hay thứ tư trong cuộc biểu quyết vòng đầu và hi vọng 'ngựa về ngược' rất thấp.Khó có thể nói ông Nicolas Sarkozy sẽ chánh-thức liên kết với bà nếu ông này được vào vòng hai nhưng ông Sarkozy có thể hưởng sự ủng hộ của mặt trận quốc gia qua các tuyên bố kiểm soát việc di dân,thực hiện bầu cử lập pháp theo tỉ lệ...Các biện pháp bài trừ khủng bố cũng mang lại một lợi thế cho ông Nicolas Sarkozy vì điều này phù hợp với yêu cầu của mặt trận quốc gia.
> Ông Mélenchon là một ứng cử viên có nhiều năng động nhất hiện nay.Sau cuộc tập hợp tại Bastille,được coi là một cuộc tập hợp thành công,ông Mélenchon vừa mới có một cuộc tập hợp thành công khác tại Marseille,theo tin tức đã qui tụ được  gần 100.0000 người.đây là những cuộc tập hợp ngoài trời,cho phép ông ta nói với 'quần chúng' chứ không riêng cho đàng viên và cảm tình viên.Cách vận động của ông cũng đã được hai ứng cử viên Hollande và Sarkozy làm theo. Khẩu hiệu của cuộc vận động của ông Mélenchon là 'dành lấy chánh quyền' và 'đệ lục cộng hoa' .
> Không những là nhân vật được coi là về hạng ba trong vòng đầu theo các thăm dò -ông chiếm khoảng 15% phiếu bầu- mà ông cũng còn có khả năng vào vòng hai,và điều này là điều đau đầu cho các ông SArkozy và Hollande!
> Hai ông Nicolas Sarkozy và François Hollande được coi là những ứng cử viên sẽ vào vòng hai nhưng ở vòng hai,ngoại trừ có những biến cố bất ngờ tạo thuận lợi cho ông Sarkozy,nếu không,theo thăm dò dư luận,ông Hollande sẽ thắng.
> Tuy nhiên,trong trường hợp ông Mélenchon về nhì, với  các trường hợp :
> -Ông Sarkozy về đầu:trong trường hợp này,việc liên kết với phe Modem và đi đêm với mặt trận quốc gia là điều cần thiết để ông Sarkozy có thể thắng.Các phe thiểu số có phần lớn sẽ bỏ phiếu cho Mélenchon nhưng trong đảng xã hội sẽ có một phần bỏ phiếu cho Sarkozy hoặc không bỏ phiếu.
> -Ông Hollande về đầu : cần liên kết với Modem để có thể thắng.Phe UMP phần lớn sẽ không bỏ phiếu,hoặc bỏ phiếu cho Hollande vì không thể chấp nhận cực tả và cộng sản.
> Về cuộc tranh cử tổng thống năm 2012,người ta không thấy có sự sôi nổi như năm 2007.Vào năm 2007,cả hai ứng cử viên đều không bị vướng mắc vào 'quá khứ' vì cả hai chưa từng làm tổng thống,Sarkozy có lợi điểm là ứng cử viên'của an ninh',của đổi mới,trong khi Ségolène Royal là nữ ứng cử viên đầu tiên tranh cử tổng thống vào lúc trên  thế giới có các nữ ứng cử viên tổng thống đắc cử Cả hai đã có những tranh cử ráo riết với những chương trình hoàn toàn khác với các cuộc tranh cử đã xảy ra.
> Trong cuộc vận động 2012,ngoại trừ Mélenchon đưa ra một vài nét mới,những người khác chỉ đưa ra một điểm: tăng thuế!Như thế,dù ai đắc cử,dân chúng Pháp vẫn phải thắt lưng buộc bụng.Với Mélenchon,e rằng vấn đề đầu tư sẽ gặp khó khăn vì giới chủ nhân thấy bị đe dọa.
Nhữ Đình Hùng./15.04.2012
-- 
Bạn nhận được thư này vì bạn đã được đăng ký vào nhóm Google Groups "VN - ONLINE".
Để đăng bài lên nhóm này, hãy gửi email đến VN-Online@googlegroups.com.
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này, hãy gửi email tới VN-Online+unsubscribe@googlegroups.com.
Để biết tùy chọn khác, hãy truy cập nhóm này tại http://groups.google.com/group/VN-Online?hl=vi.