NÓI QUA VỀ HOẢ TIỂN HÀNH TRÌNH
tka23 post
KÍNH THƯA CÁC NT VÀ CÁC BẠN.
ANH EM TA ĐỀU BIẾT- HOẢ TIỂN CÓ 2 LOẠI : LOẠI TẤN CÔNG VÀ LOẠI PHÒNG THỦ
- TIÊU BIỂU CHO LOẠI TẤN CÔNG
:HOẢ TIỂN HÀNH TRÌNH TOMAHAWK
- TIÊU BIỂU CHO LOẠI PHÒNG THỦ:
HOẢ TIỂN STANDARD
CHÚNG TA LẦN LƯỢT- BIẾT SƠ QUA NHỮNG LỌAI VŨ KHÍ NÀY .
Hoả tiển hành trình (theo tiếng Anh "Cruise missile") hay còn gọi là hoả tiển có cánh (theo tiếng Nga "Крылатая ракета")
hay hoả tiển tuần kích và hỏa tiễn cruise là loại vũ khí hoả tiển có
điều khiển mà đặc điểm bay của nó là trong toàn bộ quỹ đạo , hoả tiển chịu tác động của lực nâng khí động học qua các cánh nâng nên được gọi là hoả tiển có cánh.
Loại hoả tiển này có rất nhiều cách điều khiển: có thể là theo lập trình sẵn để chống các mục tiêu cố định hoặc với radar, tự dẫn để chống các mục tiêu di động như tàu chiến, máy bay.
|
Phân loại
Theo cách phân loại của Nga và Liên Xô trước đây, hoả tiển hành trình (người Nga gọi là hoả tiển có cánh "Крылатая ракета") được phân thành hai loại chính:
- Loại cánh phẳng: thực ra đây là một loại máy bay không người lái sử dụng một lần. Chúng được chế tạo để mang đầu đạn nổ cho chiến tranh thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân cho chiến tranh hạt nhân.
- Chúng thường sử dụng động cơ phản lực khí (động cơ turbine khí) như của máy bay nhưng với giá thành hạ chỉ để dùng một lần. Những loại hoả tiển này thường có tốc độ dưới âm thanh và nhìn bên ngoài chúng khác với các loại hoả tiển khác: là có đôi cánh phẳng giống cánh máy bay để tạo lực nâng. Loại hoả tiển này còn được gọi theo tên cũ là hoả tiển –máy bay.
- Những hoả tiển phẳng này có tốc độ dưới âm, nên không thể dùng tiêu diệt máy bay mà chỉ dùng để tiêu diệt các mục tiêu cố định và các mục tiêu di chuyển chậm như: các loại xe cơ giới, tàu chiến, tàu ngầm hay hàng không mẫu hạm.
- Loại cánh chữ thập:
- loại hoả tiển này có cánh dạng chữ thập và được trang bị động cơ hoả tiển vượt âm thanh. Đây là một tập hợp nhiều loại hoả tiển khác nhau từ loại chống tăng, chống chiến hạm, và chống máy bay, điển hình nhất như loại hoả tiển không đối không
Theo cách phân loại của Hoa Kỳ và rất nhiều các nước khác thì hoả tiển hành trình chỉ được hiểu là loại cánh phẳng mà thôi.
Các đặc điểm chiến thuật
- Hoả tiển hành trình loại cánh phẳng là loại máy bay không người lái nên có tốc độ tương đối thấp (dưới tốc độ âm thanh) cho phép bay ở độ cao thấp, có thể được lập trình bay men theo cao độ của địa hình nên loại hoả tiển này có ưu thế bí mật rất cao gây khó khăn cho hệ thống radar và hệ thống phòng không của đối phương. Nhưng đồng thời cũng có thể bị bắn hạ bởi pháo cao xạ, súng máy phòng không hoặc các vũ khí bộ binh khác.
- So với các loại hoả tiển có điều khiển khác như loại cánh chữ thập hoặc loại hoả tiển đạn đạo thì giá thành của hoả tiển hành trình cánh phẳng rẻ hơn nhiều nếu có cùng bán kính hoạt động vì có động cơ và nguyên tắc bay như của máy bay là loại công nghệ rẻ hơn công nghệ hoả tiển.
- So với việc sử dụng máy bay của không quân việc sử dụng hoả tiển có cánh đắt hơn nhiều vì một quả hoả tiển hành trình (ví dụ Tomahawk của Hoa Kỳ giá trên 1 triệu USD) chỉ sử dụng được một lần và phần đắt nhất của nó là hệ thống điều khiển (nếu không tinh đến chi phí gián tiếp như nhân mạng phi công, chi phí đào tạo phi công...)
- Trong chiến tranh thông thường chính vì loại hoả tiển này vừa đắt lại có sức công phá có hạn (giới hạn bởi khối lượng đầu đạn) nên chỉ thích hợp để tấn công các mục tiêu có giá trị cao như trạm chỉ huy, nhà máy, cầu lớn, trạm phát sóng, phát điện hoặc các chiến hạm của đối phương...Do đó một cách hạn chế hiệu quả của hoả tiển hành trình là phân tán giảm giá trị của từng mục tiêu.
- Hoả tiển hành trình hiện tại nổi tiếng là vũ khí có độ chính xác rất cao: đối với loại chống mục tiêu cố định, toạ độ của mục tiêu được cài đặt vào bộ nhớ chương trình điều khiển bay của hoả tiển và hoả tiển liên tục kết nối với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để hiệu chỉnh đường bay đến mục tiêu do đó đã đạt đến độ chính xác trong phạm vi một vài mét. Do đó để chống lại loại hoả tiển này là phải phá sóng liên lạc của hoả tiển với hệ thống định vị toàn cầu và luôn di động tránh là các mục tiêu cố định.
- Hoả tiển hành trình rất có cơ hội và có thể là loại vũ khí ám sát và khủng bố.
Lịch sử ra đời và phát triển
Hoả tiểnhành trình có nguồn gốc từ rất
sớm, năm 1917 trong Thế chiến thứ nhất đã có dự án "ngư lôi bay"
(Kettering bug) của quân đội Hoa Kỳ:
người ta thử nghiệm một loại máy bay hai tầng cánh (biplane) chất đầy thuốc nổ cho cất cánh về phía mục tiêu Sau
một khoảng thời gian đã định cánh máy bay sẽ bị gãy ra để máy bay lao
xuống đất. Dự án không được áp dụng vì chiến tranh kết thúc trước khi dự
án được hoàn thiện.
Trong Thế chiến thứ hai, để chống lại lực
lượng hải quân áp đảo của Hoa Kỳ, quân đội Thiên hoàng của Nhật Bản đã
dùng các phi đội thần phong cảm tử để lao vào tàu chiến của địch. Đây là
các "hoả tiển hành trình có người lái".
Đặc biệt tại chiến trường châu Âu nước Đức Quốc Xã đã dùng bom bay V-1 để tấn công nước Anh và chúng thật sự là hoả tiển hành trình theo đúng nghĩa hiện nay:
- Bom bay V-1 trang bị một động cơ phản lực còn rất thô sơ, dùng hệ thống tự động lái (autopilot) điều khiển bằng Gyroscope (hệ thống điều khiển theo quán tính tiếng Anh: Inertial guidance system).
Tuy hệ thống điều khiển còn rất thô sơ trong chế tạo nhưng ý tưởng là
rất mới mẻ và còn được áp dụng trong rất nhiều hệ điều khiển vũ khí hiện
tại sau này. V-1 có các thông số kỹ thuật chính như sau:
- Kích thước (Dài × Sải cánh × Cao): 7,9 × 5,4 × 1,42 m
- Tốc độ: 656 km/h
- Bán kính hoạt động: 240 km
- Trọng lượng hoả tiển : 2.150 kg
- Trọng lượng đầu đạn: 830 kg
Sau thế chiến thứ hai, tại giai đoạn đầu của
Chiến tranh Lạnh, cả Liên Xô và Hoa Kỳ đều nghiên cứu chế tạo tiếp hoả
tiển hành trình theo bom bay V-1 của Đức để lại. Đặc biệt trong những
năm 1960, 1970 Liên Xô nhìn nhận hoả tiển hành trình là vũ khí hiệu quả
nhất để chống lại với hạm đội HKMH của Hoa Kỳ. Hải quân liên Xô đi đầu chế tạohoả tiển hành trình mà họ gọi là hoả tiển có cánh (Крылатая ракета) trên máy bay, trên tàu ngầm tấn công và trên các tàu mang hoả tiển cao tốc của họ.
Hoả tiển có cánh của
Liên Xô dùng để chống chiến hạm di động đòi hỏi độ chính xác cao nên hệ
thống điều khiển được làm mới hoàn toàn ngoài cơ cấu autopilot được lập
trình bay bằng Gyroscope quán tính còn có thêm radar tự dẫn cho đoạn bay cuối để đâm vào tàu đối phương.
Năm 1967 một tàu hoả tiển cao tốc loại
nhỏ của Hải quân Ai Cập loại 200 tấn được Liên Xô trang bị, bằng môt quả
đạn đã bắn chìm một khu trục hạm "con muỗi" cỡ trên 2000 tấn của Israel
trong Chiến tranh Trung Đông, 1967 gây ra tiếng vang lớn trong giới hải
quân thế giới mở ra triển vọng một lực lượng hải quân nhỏ yếu có thể
đánh tiêu diệt hải quân địch mạnh hơn.
Trong những năm 1980 trong cao trào chạy đua
vũ khí hoả tiển tầm trung Hoa Kỳ cho chế tạo loại hoả tiển hành trình
Tomahawk mang đầu đạn hạt nhân với ba cách phóng từ máy bay, phóng từ tàu chiến và tàu ngầm.
Hệ vũ khí Tomahawk của Hoa Kỳ tạo nên bước
cách mạng trong kỹ nghệ chế tạo vũ khí nhất là ở hệ thống điều khiển kỹ
thuật cao: Tomahawk ngoài hệ thống dẫn đường theo quán tính cổ điển
được tổng hợp hệ thống dẫn đường lập trình sẵn (tự lập) dựa trên sự thay
đổi cao độ của địa hình - hệ thống TERCOM (TERrain COntour Matching system - hoả tiển vừa bay vừa dùng tia laser đo cao độ của địa hình và hiệu chỉnh với các tham số của bản đồ số đã được lập trình bay) cho đến nay đây vẫn là bí quyết kỹ thuật cao của Hoa Kỳ. Công nghệ dẫn đường này cho phép hoả tiển
hành trình đạt độ chính xác rất cao.
Năm 1982, hãng Boeing đã giao cho Không quân Hoa Kỳ những hoả tiển hành trình phóng từ trên không ALCM (Air Launched Cruise Missiles)
đầu tiên của họ. Đó là những máy bay nhỏ, cánh hình mũi tên có thể gập
lại được.Chúng được móc dưới cánh máy bay B52, mỗi máy bay 12 hoả tiển.
Những chuyến giao hoả tiển hành trình "vô hình" (stealth) đầu tiên cho không lực Mỹ đã diễn ra vào năm 1986. Chương trình đó, được biết chính thức dưới tên gọi ACM (Advanced Cruise Missile, hoả tiển hành trình tân tiến), là một trong những bí mật nhất của Lầu năm góc.
Không quân Pháp năm 1986 đã
nhận hoả tiển tuần tiễu đầu tiên có đầu đạn nhiệt hạch của mình, loại
ASMP, hoả tiển "không đối đất tầm trung bình", do Aérospatiable chế
tạo.
Trong những năm 1990 và sau này với sự ứng dụng rộng rãi kỹ thuật hệ thống định vị toàn cầu (GPS)
hoả tiển hành trình đã trang bị kỹ thuật này cho việc dẫn đường đến độ
chính xác gần như tuyệt đối (Toạ độ mục tiêu được đưa vào chương trình
dẫn đường của hệ thống dẫn hướng theo quán tính, trong khi bay hoả tiển
liên tục kết nối với hệ thống định vị toàn cầu để xác định toạ độ của
mình, so sánh với toạ độ mục tiêu và đưa ra các hiệu chỉnh tham số bay).
Với sự áp dụng dẫn đường bằng GPS bí mật
công nghệ TERCOM của Hoa Kỳ mất vai trò độc tôn giờ đây các nước kỹ
nghệ hạng hai cũng có thể chế tạo hoả tiển hành trình có độ chính xác
cao, việc này tạo khó khăn trong cạnh tranh vũ khí. Hiện nay đã có ít
nhất là 12 nước xuất cảng hỏa tiển hành trình và hàng chục nước khác có
loại vũ khí này ở các mức độ cao thấp khác nhau.
BGM-109 Tomahawk
BGM-109 Tomahawk | |
---|---|
BGM-109 Tomahawk | |
Loại | Tầm xa, mọi thời tiết,hoả tiển hành trình cận âm |
Quốc gia chế tạo | Hoa Kỳ |
Lược sử hoạt động | |
Trang bị | 1983-present |
Lược sử chế tạo | |
Nhà sản xuất |
|
Giá thành | Khoảng $756,000 năm 2011 |
Thông số kỹ chiến thuật | |
Khối lượng | 2.900 lb (1.300 kg) |
Chiều dài | Không có bộ phận phóng: 18 ft 3 in (5,6 m)
With booster: 20 ft 6 in (6,2 m)
|
Đường kính | 204 in (5,2 m) |
Đầu nổ | Quy ước: 1.000 lb (450 kg) Bullpup, hoặc bom chùm BLU-97/B, hay đầu đạn hạt nhân W80 200 kt (840 Tj) |
Cơ cấu nổ | FMU-148 từ TLAM Block III, hay một số cách khác |
Động cơ |
|
Sải cánh | 8 ft 9 in (2,7 m) |
Tầm hoạt động | 1.350 hải lý (2.500 km) |
Tốc độ | Cận âm khoảng 550 mph (880 km/h) |
Hệ thống điều khiển | GPS, TERCOM, DSMAC |
Cơ cấu phóng | Ống phóng hoả tiên thẳng đứng và ống ngư lôi ngang của tàu ngầm |
BGM-109 Tomahawk là loại đạn tự hành
với nhiều biến thể, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được phóng đi từ
các hệ thống phóng mặt đất, chiến hạm hoặc tầu ngầm trên biển. Đạn bắn
khỏi dàn phóng bằng một bô phân sơ tốc có chứa thuốc phóng, sau khi đạt
gia tốc cần thiết bộ phạn sơ tốc bị tách bỏ, động cơ phản lực mini hoạt
động và đẩy quả đạn theo hành trình của nó. Tomahawk là loại đạn tự hành
tầm dài, có khả năng tự vệ cao, rất khó phát giác bằng ra đa, hay hồng
ngoại. Các máy móc chính bên trong bao gồm: hệ thống dẫn đường
(Integrated Mid-Course Guidance), bộ phận tấn
công hay thường gọi là đầu đạn (có nhiều loại ), hệ thống lái, khoan
nhiên liệu và động cơ phản lực.
|
Mô tả
Có
một vài dạng khác nhau của BGM-109 Tomahawk gồm: loại nguyên khối
TLAM-C, loại dải bom chùm TLAM-D, loại hạt nhân TLAM-A và TLAM-N (chưa
được sử dụng), loại hoả tiển chống tàu (TASM). loại hoả tiên hành trình
phóng từ trên cạn (GLCM).
loại Block III TLAM được đưa vào sử dụng năm 1993 có thể bay xa hơn và sử dụng Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) để tăng độ chính xác. Block IV TLAM có sự phát triển hơn do có hệ thống so sánh ảnh quang học kỹ thuật số về vị trí mục tiêu mà nó sẽ tấn công (DSMAC).
BKTT
__._,_.___
No comments:
Post a Comment