Tuesday, January 17, 2012

 
 
NÓI QUA VỀ HOẢ TIỂN HÀNH TRÌNH
tka23 post
  KÍNH THƯA CÁC NT VÀ CÁC BẠN.
ANH EM TA ĐỀU BIẾT- HOẢ TIỂN CÓ 2 LOẠI  : LOẠI TẤN CÔNG VÀ LOẠI PHÒNG THỦ
- TIÊU BIỂU CHO LOẠI TẤN CÔNG
:HOẢ TIỂN HÀNH TRÌNH TOMAHAWK
- TIÊU BIỂU CHO LOẠI PHÒNG THỦ:
HOẢ TIỂN STANDARD
CHÚNG TA LẦN LƯỢT- BIẾT SƠ QUA  NHỮNG LỌAI VŨ KHÍ NÀY .
 
   Hoả tiển  hành trình  (theo  tiếng Anh "Cruise missile") hay còn gọi là hoả tiển  có cánh (theo  tiếng Nga "Крылатая ракета") hay hoả tiển tuần kích và hỏa tiễn cruise là loại vũ khí hoả tiển  có điều khiển mà đặc điểm bay của nó là trong toàn bộ quỹ đạo , hoả tiển  chịu tác động của lực nâng khí động học  qua các cánh nâng nên được gọi là hoả tiển  có cánh.
Loại hoả tiển  này có rất nhiều cách điều khiển: có thể là theo  lập trình sẵn để chống các mục tiêu cố định hoặc với radar, tự dẫn để chống các mục tiêu di động như tàu chiến, máy bay.

 

 Phân loại

Theo cách phân loại của Nga và Liên Xô trước đây, hoả tiển  hành trình (người Nga gọi là hoả tiển  có cánh "Крылатая ракета") được phân thành hai loại chính:
  • Loại cánh phẳng: thực ra đây là một loại máy bay không người lái sử dụng một lần. Chúng được chế tạo để mang đầu đạn nổ cho chiến tranh thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân cho chiến tranh hạt nhân.
  •    Chúng thường sử dụng động cơ phản lực khí (động cơ turbine khí) như của máy bay nhưng với giá thành hạ  chỉ để dùng một lần. Những loại hoả tiển  này thường có tốc độ dưới âm thanh và nhìn bên ngoài chúng khác với các loại hoả tiển khác: là có đôi cánh phẳng giống cánh máy bay để tạo lực nâng. Loại hoả tiển  này còn được gọi theo tên cũ là hoả tiển –máy bay.
  • Những hoả tiển  phẳng này có tốc độ dưới âm, nên không thể dùng tiêu diệt máy bay mà chỉ dùng  để tiêu diệt các mục tiêu cố định và các mục tiêu di chuyển chậm như: các loại xe cơ giới, tàu chiến, tàu ngầm hay hàng không mẫu hạm.
  • Loại cánh chữ thập:
  • loại hoả tiển  này có cánh dạng chữ thập và được trang bị động cơ hoả tiển  vượt âm thanh. Đây là một tập hợp nhiều loại hoả tiển  khác nhau từ loại chống tăng, chống chiến hạm, và chống máy bay, điển hình nhất như loại hoả tiển  không đối không
Theo cách phân loại của Hoa Kỳ và rất nhiều các nước khác thì hoả tiển hành trình chỉ được hiểu là loại cánh phẳng mà thôi.

 Các đặc điểm chiến thuật

  • Hoả tiển  hành trình loại cánh phẳng là loại máy bay không người lái nên có tốc độ tương đối thấp (dưới tốc độ âm thanh) cho phép bay ở độ cao thấp, có thể được lập trình bay men theo cao độ của địa hình nên loại hoả tiển  này có ưu thế bí mật rất cao gây khó khăn cho hệ thống radar và hệ thống phòng không của đối phương. Nhưng đồng thời cũng có thể bị bắn hạ bởi pháo cao xạ, súng máy phòng không hoặc các vũ khí bộ binh khác.
  • So với các loại hoả tiển  có điều khiển khác như loại cánh chữ thập hoặc loại hoả tiển  đạn đạo thì giá thành của hoả tiển  hành trình cánh phẳng rẻ hơn nhiều nếu có cùng bán kính hoạt động vì có động cơ và nguyên tắc bay như của máy bay là loại công nghệ rẻ hơn công nghệ hoả tiển.
  • So với việc sử dụng máy bay của không quân việc sử dụng hoả tiển  có cánh đắt hơn nhiều vì một quả hoả tiển  hành trình (ví dụ Tomahawk của Hoa Kỳ giá trên 1 triệu USD) chỉ sử dụng được một lần và phần đắt nhất của nó là hệ thống điều khiển (nếu không tinh đến chi phí gián tiếp như nhân mạng phi công, chi phí đào tạo phi công...)
  • Trong chiến tranh thông thường chính vì loại hoả tiển này vừa đắt lại có sức công phá có hạn (giới hạn bởi khối lượng đầu đạn) nên chỉ thích hợp để tấn công các mục tiêu có giá trị cao như trạm chỉ huy, nhà máy, cầu lớn, trạm phát sóng, phát điện hoặc các chiến hạm của đối phương...Do đó một cách hạn chế hiệu quả của hoả tiển  hành trình là phân tán giảm giá trị của từng mục tiêu.
  • Hoả tiển  hành trình hiện tại nổi tiếng là vũ khí có độ chính xác rất cao: đối với loại chống mục tiêu cố định, toạ độ của mục tiêu được cài đặt vào bộ nhớ chương trình điều khiển bay của hoả tiển  và hoả tiển  liên tục kết nối với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để hiệu chỉnh đường bay đến mục tiêu do đó đã đạt đến độ chính xác trong phạm vi một vài mét. Do đó để chống lại loại hoả tiển  này  là phải phá sóng liên lạc của hoả tiển  với hệ thống định vị toàn cầu và luôn di động tránh là các mục tiêu cố định.
  • Hoả tiển  hành trình rất có cơ hội và có thể  là loại vũ khí ám sát và khủng bố.
 Lịch sử ra đời và phát triển
     Hoả tiểnhành trình có nguồn gốc từ rất sớm, năm 1917 trong Thế chiến thứ nhất đã có dự án "ngư lôi bay" (Kettering bug) của quân đội Hoa Kỳ:
 người ta thử nghiệm một loại máy bay hai tầng cánh (biplane) chất đầy thuốc nổ cho cất cánh về phía mục tiêu  Sau một khoảng thời gian đã định cánh máy bay sẽ bị gãy ra để máy bay lao xuống đất. Dự án không được áp dụng vì chiến tranh kết thúc trước khi dự án được hoàn thiện.
Bom bay V-1 của Đức Quốc Xã trong Thế chiến thứ hai
Trong Thế chiến thứ hai, để chống lại lực lượng hải quân áp đảo của Hoa Kỳ, quân đội Thiên hoàng của Nhật Bản đã dùng các phi đội thần phong cảm tử để lao vào tàu chiến của địch. Đây là các "hoả tiển  hành trình có người lái".
   Đặc biệt tại chiến trường châu Âu nước Đức Quốc Xã đã dùng bom bay V-1 để tấn công nước Anh và chúng thật sự là hoả tiển  hành trình theo đúng nghĩa hiện nay:
Bom bay V-1 trang bị một động cơ phản lực còn rất thô sơ, dùng hệ thống tự động lái (autopilot) điều khiển bằng Gyroscope (hệ thống điều khiển theo quán tính tiếng Anh: Inertial guidance system). Tuy hệ thống điều khiển còn rất thô sơ trong chế tạo nhưng ý tưởng là rất mới mẻ và còn được áp dụng trong rất nhiều hệ điều khiển vũ khí hiện tại sau này. V-1 có các thông số kỹ thuật chính như sau:
  • Kích thước (Dài × Sải cánh × Cao): 7,9 × 5,4 × 1,42 m
  • Tốc độ: 656 km/h
  • Bán kính hoạt động: 240 km
  • Trọng lượng hoả tiển : 2.150 kg
  • Trọng lượng đầu đạn: 830 kg
Sau thế chiến thứ hai, tại giai đoạn đầu của Chiến tranh Lạnh, cả Liên Xô và Hoa Kỳ đều nghiên cứu chế tạo tiếp hoả tiển hành trình theo  bom bay V-1 của Đức để lại. Đặc biệt trong những năm 1960, 1970 Liên Xô nhìn nhận hoả tiển  hành trình là vũ khí hiệu quả nhất để chống lại với hạm đội HKMH của Hoa Kỳ. Hải quân liên  Xô  đi đầu chế tạohoả tiển  hành trình mà họ gọi là hoả tiển  có cánh (Крылатая ракета) trên máy bay, trên tàu ngầm tấn công và trên các tàu mang  hoả tiển  cao tốc của họ.
    Hoả tiển  có cánh của Liên Xô dùng để chống chiến hạm di động đòi hỏi độ chính xác cao  nên hệ thống điều khiển được làm mới hoàn toàn ngoài cơ cấu autopilot được lập trình bay bằng Gyroscope quán tính còn có thêm radar tự dẫn cho đoạn bay cuối để đâm vào tàu đối phương.
   Năm 1967 một tàu hoả tiển  cao tốc loại nhỏ của Hải quân Ai Cập loại 200 tấn được Liên Xô trang bị, bằng môt quả đạn đã bắn chìm một khu trục hạm "con muỗi" cỡ trên 2000 tấn của Israel trong Chiến tranh Trung Đông, 1967 gây ra tiếng vang lớn trong giới hải quân thế giới mở ra triển vọng một lực lượng hải quân nhỏ yếu có thể đánh tiêu diệt hải quân địch mạnh hơn.
Trong những năm 1980 trong cao trào chạy đua vũ khí hoả tiển tầm trung Hoa Kỳ cho chế tạo loại hoả tiển  hành trình Tomahawk mang đầu đạn hạt nhân với ba cách phóng từ máy bay, phóng từ tàu chiến và tàu ngầm.
  Hệ vũ khí Tomahawk của Hoa Kỳ tạo nên bước cách mạng trong kỹ nghệ chế tạo vũ khí nhất là ở hệ thống điều khiển kỹ thuật cao: Tomahawk ngoài hệ thống dẫn đường theo quán tính cổ điển được tổng hợp hệ thống dẫn đường lập trình sẵn (tự lập) dựa trên sự thay đổi cao độ của địa hình - hệ thống TERCOM (TERrain COntour Matching system - hoả tiển  vừa bay vừa dùng tia laser đo cao độ của địa hình và hiệu chỉnh với các tham số của bản đồ số đã được lập trình bay) cho đến nay đây vẫn là bí quyết kỹ thuật cao của Hoa Kỳ. Công nghệ dẫn đường này cho phép hoả tiển  hành trình đạt độ chính xác rất  cao.
Năm 1982, hãng Boeing đã giao cho Không quân Hoa Kỳ những hoả tiển  hành trình phóng từ trên không ALCM (Air Launched Cruise Missiles) đầu tiên của họ. Đó là những máy bay nhỏ, cánh hình mũi tên có thể gập lại được.Chúng được móc  dưới cánh máy bay B52, mỗi máy bay 12 hoả tiển.
Những chuyến giao hoả tiển  hành trình "vô hình" (stealth) đầu tiên cho không lực Mỹ đã diễn ra vào năm 1986. Chương trình đó, được biết chính thức dưới tên gọi ACM (Advanced Cruise Missile, hoả tiển  hành trình tân tiến), là một trong những bí mật nhất của Lầu năm góc.
  Không quân Pháp năm 1986 đã nhận hoả tiển  tuần tiễu đầu tiên có đầu đạn nhiệt hạch của mình, loại ASMP, hoả tiển  "không đối đất tầm trung bình", do Aérospatiable chế tạo.
Trong những năm 1990 và sau này với sự ứng dụng rộng rãi kỹ thuật hệ thống định vị toàn cầu (GPS) hoả tiển hành trình đã trang bị kỹ thuật này cho việc dẫn đường đến  độ chính xác gần như tuyệt đối (Toạ độ mục tiêu được đưa vào chương trình dẫn đường của hệ thống dẫn hướng theo quán tính, trong khi bay hoả tiển  liên tục kết nối với hệ thống định vị toàn cầu để xác định toạ độ của mình, so sánh với toạ độ mục tiêu và đưa ra các hiệu chỉnh tham số bay).
  Với sự áp dụng dẫn đường bằng GPS bí mật công nghệ TERCOM của Hoa Kỳ mất vai trò độc tôn giờ đây các nước kỹ nghệ hạng hai cũng có thể chế tạo hoả tiển  hành trình có độ chính xác cao, việc này tạo khó khăn trong cạnh tranh vũ khí. Hiện nay đã có ít nhất là 12 nước xuất cảng hỏa tiển  hành trình và hàng chục nước khác có loại vũ khí này ở các mức độ cao thấp khác nhau.

BGM-109 Tomahawk

BGM-109 Tomahawk
Tomahawk Block IV cruise missile -crop.jpg
BGM-109 Tomahawk
Loại Tầm xa, mọi thời tiết,hoả tiển hành trình cận âm
Quốc gia chế tạo Hoa Kỳ
Lược sử hoạt động
Trang bị 1983-present
Lược sử chế tạo
Nhà sản xuất
  • General Dynamics (lúc đầu)
  • Raytheon/McDonnell Douglas
Giá thành Khoảng $756,000 năm 2011
Thông số kỹ chiến thuật
Khối lượng 2.900 lb (1.300 kg)
Chiều dài Không có bộ phận phóng: 18 ft 3 in (5,6 m)
With booster: 20 ft 6 in (6,2 m)
Đường kính 204 in (5,2 m)
Đầu nổ Quy ước: 1.000 lb (450 kg) Bullpup, hoặc bom chùm BLU-97/B, hay đầu đạn hạt nhân W80 200 kt (840 Tj)
Cơ cấu nổ FMU-148 từ TLAM Block III, hay một số cách khác
Động cơ
  • Động cơ phản lực cánh quạt đẩy William International F107-WR-402 sử dụng nhiên liệu TH-dimer
  • Nhiên liệu rắn để phóng

Sải cánh 8 ft 9 in (2,7 m)
Tầm hoạt động 1.350 hải lý (2.500 km)
Tốc độ Cận âm khoảng 550 mph (880 km/h)
Hệ thống điều khiển GPS, TERCOM, DSMAC
Cơ cấu phóng Ống phóng hoả tiên thẳng đứngống ngư lôi ngang của tàu ngầm
BGM-109 Tomahawk là loại đạn tự hành với nhiều biến thể, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được phóng đi từ các hệ thống phóng mặt đất, chiến hạm hoặc tầu ngầm trên biển. Đạn bắn khỏi dàn phóng bằng một bô phân sơ tốc có chứa thuốc phóng, sau khi đạt gia tốc cần thiết bộ phạn sơ tốc bị tách bỏ, động cơ phản lực mini hoạt động và đẩy quả đạn theo hành trình của nó. Tomahawk là loại đạn tự hành tầm dài, có khả năng tự vệ cao, rất khó phát giác bằng ra đa, hay hồng ngoại. Các máy móc chính bên trong bao gồm: hệ thống dẫn đường (Integrated Mid-Course Guidance), bộ phận tấn công hay thường gọi là đầu đạn (có nhiều loại ), hệ thống lái, khoan nhiên liệu và động cơ phản lực.

Mô tả

Có một vài dạng khác nhau của BGM-109 Tomahawk gồm: loại nguyên khối TLAM-C, loại dải bom chùm TLAM-D, loại hạt nhân TLAM-A và TLAM-N (chưa được sử dụng), loại hoả tiển chống tàu (TASM). loại hoả tiên hành trình phóng từ trên cạn (GLCM).
loại Block III TLAM được đưa vào sử dụng năm 1993 có thể bay xa hơn và sử dụng Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) để tăng độ chính xác. Block IV TLAM có sự phát triển hơn do có hệ thống so sánh ảnh quang học kỹ thuật số về vị trí mục tiêu mà nó sẽ tấn công (DSMAC).
BKTT
__._,_.___

No comments:

Post a Comment