Friday, September 20, 2013

GIẾT NGƯỜI  TỰ THÚ VÀ GIAO NỘP VŨ KHÍ VÔ TỘI HAY SAO !!
 
TẬP 2 SYRIA
tka23 post
Nếu xem  nội chiến ở Syria như một cuộc so găng giữa hai đối thủ Nga và Mỹ, có thể nghĩ rằng ở hiệp một ông Putin đã thắng ông Obama khi đưa ra một kế hoạch giải giới vũ khí hóa học của ông Assad, lôi kéo được ông Obama theo lộ trình  này.
Hiệp một chấm dứt với việc Tổng thư ký (TTK) Liên Hiệp Quốc (LHQ) phải hoan nghênh Syria nay “đường hoàng”  tham gia công ước chống vũ khí hóa học của LHQ cùng với cả thế giới dù vẫn đang bị nghi kỵ đã sử dụng khí sarin sát hại dân chúng.
Hiệp hai bắt đầu sáng 16-9 khi TTK Ban Ki Moon nhận xét với Hội đồng Bảo an (HĐBA) về bản báo cáo của phái bộ điều tra LHQ về “những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria” với kết luận đã có sử dụng vũ khí hóa học, đó là một tội ác, với đầy đủ bằng chứng . Song éo le thay, việc xác định tên kẻ phạm tội không phải là công việc của TTK LHQ, mà là của HĐBA, và ông mong rằng HĐBA sẽ đoàn kết để thực thi công lý cho được! Văn thư của ông Ban gửi đến HĐBA và Đại hội đồng LHQ, kèm theo bản báo cáo của phái bộ điều tra, nêu rõ “Cộng đồng quốc tế có một trách nhiệm tinh thần là buộc những kẻ phạm pháp  chịu trách nhiệm về tội ác chúng đã gây ra ở khu vực Ghouta tại Damascus” hôm 21-8. “Cộng đồng quốc tế” chính là HĐBA và “kẻ phạm pháp ” thì còn mơ hồ lắm viìđang được bao che !
Chưa khởi sự hiệp hai mà đã có thể thấy kết cuộc  của hiệp này: sẽ lại không có một nghị quyết HĐBA nào hài tội “kẻ thủ ác”, tối đa chỉ là một nghị quyết buộc nhà cầm quyền Syria giao nộp vũ khí hóa học đúng theo tinh thần công ước giải trừ vũ khí hóa học mà nhà nước này mới vừa xin tham gia hôm 14-9.
Vấn đề làm điên đầu các bên muốn “trừng phạt” ông Assad là đưa ông này ra trước vành móng ngựa, chứ không phải là làm sao xử lý các kho vũ khí hóa học!
Có thể hình dung màn  kịch  sau: sau một tháng, tính từ ngày đệ đơn tham gia công ước giải trừ vũ khí hóa học (14-9), ông Assad sẽ mời các thanh tra LHQ đến  quan sát  các kho vũ khí,thong thả giao nộp, “sếp” nào có dư tiền bạc, dư khả năng giải quyết  giùm, muốn chở đi đâu thì chở...!
Không đưa ông Assad ra tòa được, ít nhất phương Tây cũng xử được kho vũ khí. Dẫu sao cũng là một “thắng lợi”, ít ra không để mấy phe phái trong liên minh “tả-pí-lù” mấy chục nhóm đối lập giành được mớ vũ khí hóa học đó trong tay.
Mục tiêu  của phía Mỹ hai tuần trước - “hù ” ông Assad bằng một cuộc oanh kích - giờ chỉ còn là giải giới vũ khí hóa học ông này. Ngoại trưởng John Kerry hôm 16-9 ở Paris đã điều chỉnh mục tiêu của mình trước hai đồng sự Anh và Pháp: “Chế độ Syria không có chọn lựa nào khác hơn là  cam kết loại bỏ các vũ khí hóa học đó. Tôi muốn nhắc lại rằng chỉ vài ngày trước, chế độ này còn chối biến không có bất cứ vũ khí nào như vậy... Nay vấn đề là làm sao nhanh chóng thực thi thỏa thuận này sao cho loại bỏ một lần cho  xong nguy cơ của một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của chế độ Syria...”.
Ông Kerry nay hài lòng với cái “mề đay” Syria từ bỏ vũ khí hóa học. Hai ngoại trưởng Hague và Fabius cũng phụ họa rằng Assad mà quanh co, lắt léo  thì... sẽ biết tay. Câu chuyện “tấn công  Syria” nay được lái sang “định hướng” mới này.
Hiệp hai này sẽ huề cả làng, cho dù có người trong bụng còn ấm ức vì không hạ bệ được ông Assad!
Nga và phương Tây họp giải quyết bất đồng Syria
Bất đồng tiếp tục ngày 18-9 trong cuộc gặp giữa năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về nghị quyết giải trừ vũ khí hóa học Syria do phương Tây soạn thảo.
Đại diện năm nước Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung cộng  gặp tại New York để tìm kiếm,  tiếng nói chung cho nghị quyết trước khi đưa ra trước toàn bộ 15 thành viên Hội đồng Bảo an. Chưa rõ thời điểm nghị quyết này được đem ra bỏ phiếu. Người phát ngôn đoàn Mỹ cho biết chi tiết cuộc gặp và dự thảo nghị quyết không được công bố để thể hiện sự tôn trọng tính chính trực của cuộc thảo luận.
Reuters cho biết nghị quyết, đưa ra theo thỏa thuận cuối tuần trước giữa Mỹ và Nga, sẽ buộc Syria tiết lộ toàn bộ kho vũ khí hóa học trong vòng một tuần và hủy toàn bộ số vũ khí này trước giữa năm 2014. Bất đồng chính nằm ở việc các nước phương Tây muốn đưa vào chương VII nghị quyết việc trừng phạt vũ lực nếu Syria không tuân thủ nhưng Nga bác bỏ phần này.
TRẦN PHƯƠNG
 
 

No comments:

Post a Comment