Friday, August 30, 2013

  LỰC LƯỢNG ANH PHÁP MỸ VÂY SYRIA

FROM anh truong TO 1 recipient
ANH MỸ ÁP SÁT SYRIA TẤN CÔNG BẰNG TOMAHAWK- ANH PHÁP ĐÓN ĐẦU TIẾP VIỆN TỪ NGA Ở ĐÔNG  ĐỊATRUNG HẢI(HKMH DE GAULES) MỸ CHẬN IRAN (HKMH MỸ Ở HỒNG HẢI)-  
LỰC LƯỢNG ANH PHÁP MỸ VÂY SYRIA
tka23 post
 Dường như Mỹ, Anh và Pháp đã bất chấp luật lệ quốc tế, quyết tấn công Syria trong nay mai. Và gần như chắc chắn vũ khí chủ lực của họ là hỏa tiển hành trình. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống phòng không Syria mua của Nga không phát huy hiệu quả. Trận đánh này, Damas nắm chắc phần thua!
 
 
Tương quan lực lượng liên minh Mỹ và Syria
Hôm qua, 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp bất thường theo đề nghị của Mỹ để xem xét đề nghị của Anh kêu gọi sử dụng vũ lực để can thiệp vào tình hình Syria. Một lần nữa Nga và Trung cộng  lại bỏ phiếu phản đối nhằm ngăn chặn những nỗ lực trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar Assad trong khi nhiều nước  sẵn sàng “tổng tấn công” vào Syria.
Sau sự kiện  này, Mỹ và các đồng minh đang tìm kiếm nhiều biện pháp khác để hợp thức hóa chiến dịch quân sự nhằm trừng phạt chính quyền của Tổng thống Assad. Tuy nhiên, Đặc phái viên quốc tế về Syria Brahimi khuyến  cáo, mọi can thiệp quân sự của Mỹ hay các nước khác vào cuộc khủng hoảng ở Syria đều phải được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua. Đặc phái viên Brahimi cho biết, về mặt nguyên tắc, ông phản đối sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria.
Trong lúc giới chính trị gia đi tìm sự đồng thuận  cho hành động tấn công Syria, giới quân sự Mỹ và đồng minh đã bủa vây quốc gia Trung Đông này.
Theo như  báo chí phương Tây tiết lộ. Kế hoạch đánh Syria của Mỹ và đồng minh sẽ kéo dài 3 ngày. Ba mục tiêu mà Washington nhắm tới là phá hủy các đơn vị phòng khôngtrọng pháo của Syria, đồng thời làm tê liệt hoạt động của không quân nước này.
Để làm được điều này, Mỹ cho biết sẽ không dùng  máy bay oanh tạc mà thay vào đó là sử dụng hỏa tiển  hành trình bắn từ các chiến hạm neo đậu ngoài  khơi bờ biển Syria.
Kế hoạch này của Mỹ và đồng minh đã có sự tính toán kỹ lưỡng. Trong tất cả các lực lượng hiện có của Syria, không quân là mạnh nhất với các hệ thống vũ khí  mua của Nga.
  Quân đội Syria có 325 chiến đấu cơ gồm MiG-21, MiG-23, MiG-29 và Su-22s. 33 chiếc trực thăng tấn công gồm cả trực thăng tấn công đa năng Mi-24 Hint. Chiến đấu cơ MiG-29 có tốc độ tối đa Mach 2,25 (bằng 2,25 lần vận tốc âm thanh), tầm hoạt động 1.500 km, được trang bị pháo 30 mm và có thể chứa 4 tấn vũ khí, tương đương 6 hỏa tiển  không đối không. Syria có ít nhất 29 chiến đấu cơ loại này.
Syria được biết đến với hệ thống phòng không mạnh, trong ảnh: Bệ phóng hỏa tiển 2K12 Kub SAM (SA-6) của Syria
Không quân Syria có khoảng 55 trực thăng Mi-8 và 45 chiếc Mi-17 cùng một số Mi-24
 
- loại trực thăng vũ trang hạng nặng, có khả năng vận chuyển hỏa tiển  và đánh bom tùy theo nhiệm vụ.
Quân đội Syria còn có hệ thống phòng không mạnh mẽ gồm Buk-M2E có tầm xa 30 dặm của Nga, Pantsir-S1 với tầm xa tối đa là 190 dặm, hàng loạt hỏa tiển  chống tàu như Scuds có tầm xa lên tới 340 dặm, hỏa tiển  chống hạm P-15 Termit của Liên Xô  tốc độ Mach 0,9; tầm bắn khoảng 80 km, sức công phá cao nếu được sử dụng hiệu quả.
Ngoài ra, nước này cũng đã được Nga bàn giao 2 hệ thống hỏa tiển  hành trình siêu thanh P-800 Onyx, bao gồm 72 quả vào năm 2011.
Syria còn có 5 trận địa S-200 đang hoạt động có tầm bắn từ 160 - 400 km được Liên Xô thiết kế để bắn hạ máy bay F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài ra còn có tin cho rằng, Syria đang có cả những hệ thống hỏa tiển  tối tân rất  mạnh của Nga mà nhiều nước thèm muốn, đó là S-300. Hệ thống vũ khí này sở hữu công nghệ đánh chặn máy bay hàng đầu thế giới.
Hội đồng Bảo an biểu quyết về 1 nghị quyết liên quan đến Syria
Với khả năng phòng không như trên, việc tấn công các mục tiêu trong Syria bằng máy bay ném bom như Mỹ và đồng minh từng làm trong chiến dịch ném bom Nam Tư năm 1999 sẽ khiến họ tổn thất vô cùng lớn.
Do vậy, phương Tây bèn dùng hỏa tiển  hành trình được điều khiển từ xa. Muốn phá được loại vũ khí này cần có một hệ thốngphòng thủ đạn đạo như Mỹ và Israel đang chế tạo . Điều này Syria không có.
Mỹ đã bố trí 4 tàu khu trục hỏa tiển  tới phía đông Địa Trung Hải hồi tuần trước. Ngoài ra, có thông tin cho rằng hai tàu ngầm của Mỹ, mỗi chiếc được trang bị 150 hỏa tiển  hành trình Tomahawk cũng đã được điều tới ngoài khơi bờ biển Syria.
Trong khi đó, bốn tàu khu trục gồm USD Mahan, USS Bery, USS Ramage và USD Gravely cũng được trang bị 70 quả hỏa tiển  mỗi chiếc. Do vậy, tổng cộng có khoảng 600 quả hỏa tiển  đang bao vây khu vực ven biển của Syria.
Theo Times of Israel, các giới chức Mỹ nói rằng hải quân đang tăng cường hiện diện của mình tại vịnh Ba Tư từ 1 lên 2 hkmh gồm USS Harry S. Truman, USS Nimitz. Một chiếc đến từ Hạm đội thứ 6 ở Địa Trung Hải và chiếc còn lại đến từ Hạm đội 5 ở Ấn Độ Dương. Mỗi chiếc có thể mang được 70 chiến đấu cơ và hỏa tiển  dẫn đường.
Ngoài ra, lực lượng đông đảo của Mỹ còn được hỗ trợ bởi tàu ngầm hạt nhân lớp Trafalgar của Hải quân Hoàng gia Anh đang tuần tra ở Trung Đông. Nó có thể mang theo 25 hỏa tiển Tomahawk.
Pháp cũng góp tay vào kế hoạch này, dù là nhỏ, bằng một hkmh Charles De Gaulle có thể mang được 40 chiếc máy bay quân sự.
Xem cách huy động quân của Mỹ và đồng minh có thể thấy rõ ràng ưu tiên số một của họ sẽ là hỏa tiển tầm xa.
Tuy nhiên không chỉ có vậy, một khi hệ thống phòng không của Syria đã bị tê liệt, phương Tây sẽ sử dụng máy bay ném bom.
Mỹ cho biết có thể sẽ sử dụng một số máy bay F-16 và Patriot, hàng ngàn binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt đang đồn trú tại căn cứ không quân ở Jordan. Không quân Mỹ cũng có thể sử dụng căn cứ ở Izmir và Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ phục vụ cho kế hoạch tấn công chớp nhoáng Syria. Anh cũng đã điều máy bay quân sự tới căn cứ không quân trên đảo Sip, cách bờ biển Syria khoảng 100 dặm để hỗ trợ đồng minh.
Ngoài ra, Mỹ và Pháp cũng có thể huy động lực lượng tham chiến trên không từ các căn cứ ở Bahrain, Qatar, UAE.
Giới chuyên gia quân sự độc lập cho rằng trong trường hợp Mỹ và đồng minh  tấn công như kế hoạch  trên, Syria nắm chắc phần thua.
Tuy nhiên, không có gì là chắc chắn 100%. Trước nguy cơ có thể bị Mỹ và một số quốc gia châu Âu oanh kích, chính phủ Syria đã lên tiếng nói rằng đã sẵn sàng nghênh chiến, chặn đứng tất cả mọi cuộc tấn công đến từ bất kỳ đâu.
Trong cuộc họp báo chiều hôm qua ở Damas, Ngoại trưởng Syria, Moualem nói rằng quân đội nước ông có đủ mọi điều kiện để bảo vệ an toàn lãnh thổ, và sẽ chống trả nếu bị tấn công.
Ông còn nói là Syria chẳng ngần ngại sử dụng tất cả mọi phương tiện để bảo vệ quốc gia, nhưng không nói rõ đó là những phương tiện nào.
H.Phan (Tổng hợp)
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)

No comments:

Post a Comment