F-117A VÀ KỶ THUẬT TÀNG HÌNH
FROM anh truong TO 1 recipient
Tìm lời giải cho việc máy bay F-117A bị bắn rơi tại Kosovo.
tka23 post
Năm 1999, việc Nam Tư bắn rơi máy bay tàng hình F-117A của Mỹ bằng hỏa tiển phòng không SA-3 đã gây được sự chú ý của các nhà phân tích quân sự. Từ đó đến nay đã có khá nhiều bài viết phân tích, đánh giá về mặt chiến-kỹ thuật trong trận chiến giữa vũ khí tàng hình và chống tàng hình, đã được các nước trên thế giới phát triển. Bài dưới đây cung cấp những thông tin mới chung quanh sự kiện này, đồng thời làm rõ thêm những ưu và nhược điểm của vũ khí tàng hình và chống tàng hình.
Năm 1999, NATO, đứng đầu là Mỹ đã phát động chiến tranh chống Nam Tư. Trong cuộc chiến đó, với ưu thế trên không, liên quân NATO đã oanh kích ngày đêm nhằm buộc Nam Tư phải khuất phục, giành thắng lợi với tổn thất ít nhất. Nhưng điều đáng nói nhất là trong cuộc chiến đó nhiều máy bay chiến đấu của liên quân đã bị bắn hạ, trong đó có cả một máy bay chiến đấu tàng hình F-117A, bị hỏa tiển phòng không SA-3 do Nga sản xuất bắn rơi. Hiện nay, xác chiếc máy bay F-117A và hỏa tiển SA-3 đang được trưng bày tại bảo tàng phòng không Nam Tư.
F-117A Nighthawk do công ty
Lockheed Martin chế tạo, sản xuất năm 1978, bay thử lần đầu năm 1981 và
chỉ sau 31 tháng hoàn thiện (8/1982 đến 7/1990) đã có 59 chiếc được
chuyển giao cho Không quân Mỹ. Giá mỗi chiếc F-117A năm 1998 là 120
triệu USD.
Máy bay chiến đấu tàng hình F-117A được thiết kế dùng cho những nhiệm vụ đặc biệt trong giai đoạn đầu chiến tranh như: bắn phá các mục tiêu sở chỉ huy, trung tâm thông tin, trận địa phòng không, kho tàng vũ khí đặc biệt, sân bay và các dinh thự của nguyên thủ quốc gia, các cơ quan đầu não của đối phương.
F-117A lần đầu tiên được sử dụng vào ngày 21/12/1989 với số lượng 2 chiếc trong chiến dịch khi Mỹ can thiệp vào Panama. Sau đó liên tục được dùng trong chiến tranh Iraq lần 1 (1991), chiến tranh Nam Tư (1999) và gần đây nhất là chiến tranh Iraq lần 2 (2003).
Tính năng kỹ-chiến thuật:
- Kích thước (m):
Dài: 20,3.
Cao: 3,8.
Sải cánh: 13,3.
- Diện tích mặt cánh: 105,90 m vuông.
- Động cơ: 2 động cơ GE F-404 công suất 71,2 kN.
- Vận tốc lớn nhất: 1040 km/h.
- Khối lượng:
Cất cánh: 3885kg.
Tối đa: 13600kg.
- Tải chiến đấu lớn nhất: 2270kg.
- Dự trữ nhiên liệu tối đa: 5500kg.
- Bán kính hoạt động (không tiếp dầu): 1060km.
- Phi hành đoàn : 1 người.
- Vũ khí:
Bom: 2 bom GBU-12 Paveway II, 2 bom WCMD, 2 bom Mark 61, 2 bom GBU-10 hoặc GBU-27 (bom xuyên), 2 bom hạt nhân cỡ nhỏ B-61 và B-83.
-Hoả tiển : 2 AGM-88 HARM (chống radar).
- Radar: Độ cao.
- Thiết bị trinh sát, bắt mục tiêu, dẫn đường: Quang điện tử/ hồng ngoại/ GPS.
Theo tạp chí "Hàng không và vũ trụ" của Nga, tháng 12/2006, 1 chiếc máy bay F-117A bị bắn rơi bởi hỏa tiển Igla ngày 20/1/1991 tại Iraq. 3 giờ ngày 14/9/1997 máy bay F-117A lại bị rơi tại căn cứ quân sự Holloman do trục trặc kỹ thuật. Trong chiến tranh Kosovo, phía Nam Tư tuyên bố bắn rơi 2 chiếc F-117A, 1 do SA-3 bắn, 1 do MiG-29 hạ. Như vậy, có thể đã có tới 4 chiếc trên 59 chiếc F-117A bị rơi do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, giới chức quân sự Mỹ chỉ thừa nhận tổn thất 1 chiếc, đó chính là chiếc F-117A bị hỏa tiển SA-3 bắn rơi ngày 27/3/1999 cách Bengrad 32km.
Việc máy bay tàng hình F-117A bị hỏa tiển phòng không SA-3 ra đời trước đó 40 năm bắn rơi khiến cho quân đội Mỹ không khỏi suy nghĩ. Câu hỏi đặt ra là tại sao loại SA-3 lạc hậu hàng thập kỷ lại có thể bắn rơi máy bay chiến đấu có tính năng tàng hình tối tân như F-117A? Nam Tư đã dùng phương pháp gì để phát hiện và bắn rơi F-117A?
Máy bay chiến đấu tàng hình F-117A được thiết kế dùng cho những nhiệm vụ đặc biệt trong giai đoạn đầu chiến tranh như: bắn phá các mục tiêu sở chỉ huy, trung tâm thông tin, trận địa phòng không, kho tàng vũ khí đặc biệt, sân bay và các dinh thự của nguyên thủ quốc gia, các cơ quan đầu não của đối phương.
F-117A lần đầu tiên được sử dụng vào ngày 21/12/1989 với số lượng 2 chiếc trong chiến dịch khi Mỹ can thiệp vào Panama. Sau đó liên tục được dùng trong chiến tranh Iraq lần 1 (1991), chiến tranh Nam Tư (1999) và gần đây nhất là chiến tranh Iraq lần 2 (2003).
Tính năng kỹ-chiến thuật:
- Kích thước (m):
Dài: 20,3.
Cao: 3,8.
Sải cánh: 13,3.
- Diện tích mặt cánh: 105,90 m vuông.
- Động cơ: 2 động cơ GE F-404 công suất 71,2 kN.
- Vận tốc lớn nhất: 1040 km/h.
- Khối lượng:
Cất cánh: 3885kg.
Tối đa: 13600kg.
- Tải chiến đấu lớn nhất: 2270kg.
- Dự trữ nhiên liệu tối đa: 5500kg.
- Bán kính hoạt động (không tiếp dầu): 1060km.
- Phi hành đoàn : 1 người.
- Vũ khí:
Bom: 2 bom GBU-12 Paveway II, 2 bom WCMD, 2 bom Mark 61, 2 bom GBU-10 hoặc GBU-27 (bom xuyên), 2 bom hạt nhân cỡ nhỏ B-61 và B-83.
-Hoả tiển : 2 AGM-88 HARM (chống radar).
- Radar: Độ cao.
- Thiết bị trinh sát, bắt mục tiêu, dẫn đường: Quang điện tử/ hồng ngoại/ GPS.
Theo tạp chí "Hàng không và vũ trụ" của Nga, tháng 12/2006, 1 chiếc máy bay F-117A bị bắn rơi bởi hỏa tiển Igla ngày 20/1/1991 tại Iraq. 3 giờ ngày 14/9/1997 máy bay F-117A lại bị rơi tại căn cứ quân sự Holloman do trục trặc kỹ thuật. Trong chiến tranh Kosovo, phía Nam Tư tuyên bố bắn rơi 2 chiếc F-117A, 1 do SA-3 bắn, 1 do MiG-29 hạ. Như vậy, có thể đã có tới 4 chiếc trên 59 chiếc F-117A bị rơi do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, giới chức quân sự Mỹ chỉ thừa nhận tổn thất 1 chiếc, đó chính là chiếc F-117A bị hỏa tiển SA-3 bắn rơi ngày 27/3/1999 cách Bengrad 32km.
Việc máy bay tàng hình F-117A bị hỏa tiển phòng không SA-3 ra đời trước đó 40 năm bắn rơi khiến cho quân đội Mỹ không khỏi suy nghĩ. Câu hỏi đặt ra là tại sao loại SA-3 lạc hậu hàng thập kỷ lại có thể bắn rơi máy bay chiến đấu có tính năng tàng hình tối tân như F-117A? Nam Tư đã dùng phương pháp gì để phát hiện và bắn rơi F-117A?
Có nguồn tin cho rằng máy bay F-117A đã
bị radar phòng không Nam Tư phát hiện và bắn hạ khi đang mở khoang vũ
khí dưới bụng máy bay. Tuy nhiên, thông tin này chưa thuyết phục. Trước
hết, máy bay này bị bắn rơi khi chưa tấn công . Thứ hai, thời gian mở
khoang vũ khí của F-117A là rất ngắn, nếu radar có phát hiện ra thì cũng
mất mục tiêu ngay lúc đó , không đủ tín hiệu để tiếp tục bám theo mục
tiêu, chứ chưa nói tới việc dẫn hỏa tiển tấn công. Nên nguồn tin này
chưa đủ tin cậy.
F-117A hiện nguyên hình trên cánh đồng Nam Tư.
Trên thực tế, theo điều tra của Mỹ, có
thể do phi công của chiếc F-117A mở sensor đo siêu cao tần để hiệu
chỉnh độ cao nên bị radar định vị thụ động Tamara do Cộng hòa Cezch chế
tạo phát hiện, định vị và bám theo, sau đó bộ đội hỏa tiển Nam Tư đã
phóng SA-3 theo sự dẫn đường của radar này để bắn hạ F-117A. Khi tác
chiến cùng với radar thụ động Tamara, SA-3 được đánh giá là lạc hậu, sử
dụng không hiệu quả trong cuộc chiến ở Trung Đông đã phát huy được uy
lực. Vậy, radar Tamara hoạt động theo nguyên lý nào, nó có cấu tạo thế
nào để có thể tránh được những tác động do áp chế điện tử?
| |||||
|
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
Recent Activity:
No comments:
Post a Comment