Friday, August 23, 2013

LIÊN ĐỚI MỸ VÀ AI CẬP
tka23 post
NHỮNG NGÀY QUA TRUYỀN THÔNG THẾ GIỚI BÀN TÁN VỀ VAI TRÒ CỦA MỸ - DƯ LUẬN ĐỀU DỰA TRÊN SUY DIỄN -
ĐẾN THỜI ĐIỂM NÀY CHƯA AI DÁM DOAN CHẮC MỸ SẼ LÀM GÌ - CHỈ CÓ T T OBAMA MỚI BIẾT MỸ SẼ HÀNH ĐỘNG RA SAO - CHỜ XEM
- Những diễn tiến rắc rối ở Ai Cập đang khiến LHQ và nhiều nước đau đầu nhức óc, đặc biệt là Mỹ - vốn là đồng minh thân cận của quân đội quốc gia Trung Đông này.
Mỹ “đau” cũng đúng. Bởi lẽ, “một đứa con cưng” bỗng nhiên hư đốn và không nghe lời như thế thì thật là mất mặt. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng Ai Cập cũng làm nổi bật cái thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ – quốc gia đều đặn mỗi năm rót hơn 1,5 tỷ USD cho Cairo.
 
  Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Washington phải vuốt mặt như vậy. Suốt nhiều thập kỷ ủng hộ chế độ độc tài của cựu Tổng thống Hosni Mubarak, cuối cùng người Mỹ cũng chẳng làm được gì,  khi nhà lãnh đạo quân sự này bị lật đổ từ phong trào biểu tình đòi dân chủ. Người ta đặt câu hỏi liệu Mỹ có đâm sau lưng ông Mubarak hay không? Họ ủng hộ dân chủ kia mà. Tại sao lại bối rối như thế?.
Rồi dân chủ cũng đến với Cairo khi họ lần đầu tiên bầu được Tổng thống dân cử, ông Mohamed Morsi của Tổ chức Anh em Hồi giáo (MBO). Nhưng rồi... lịch sử lại lặp lại khi ông Morsi bị lật đổ trong một cuộc biểu tình tương tự.
  Nhưng tính chất vấn đề lại khác ở chỗ, ông Morsi là tổng thống đầu tiên được bầu cử đàng hoàng. Việc quân đội lật đổ ông này rõ ràng là một cuộc đảo chính đáng bị lên án.
Nhưng Mỹ thì khó quá. Họ rất thận trọng tránh né gọi việc lật đổ ông Morsi là một vụ “đảo chính”, chấp nhận trên thực tế tân chính phủ được quân đội dựng lên, và không muốn nói đến những cuộc xung đột và trấn áp đẫm máu đang diễn ra ở nước này.
   Rõ ràng, chính quyền Tổng thống Obama đang nằm giữa hai “chiến tuyến”: đó là vấn đề đạo đức (lên án hành động lật đổ ông Morsi) và chính sách thực dụng (vẫn viện trợ cho Cairo để giữ vững đồng minh trụ cột ở Trung Đông vốn luôn sóng gió). Nhưng ai cũng nhận thấy, Nhà Trắng rất coi trọng Ai Cập.
  Lý do thì ai cũng thấy rõ. Ai Cập là quốc gia đông dân nhất trong thế giới Arab,làm chủ  kênh đào Suez chiến lược. Chỉ cần chi 1,55 tỷ USD mỗi năm, Mỹ có thể “tùy nghi” sử dụng Cairo.
Nói thế để chắc chắn rằng, Mỹ sẽ không cắt khoản viện trợ tỷ USD cho Ai Cập mà chỉ hù dọa thôi. Vì nếu không có Ai Cập, Mỹ dường như chẳng còn gì ở Trung Đông.
Thanh Văn

__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment