22 DDH CHIẾN HẠM TRỰC THĂNG CỦA NHẬT
tka23 post
Tàu chở trực thăng của Nhật Bản 22DDH được xem là “mối đe dọa” lớn đối với hạm đội tàu ngầm hùng hậu của Trung cộng.
Ngày
23/11/2009, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo kế hoạch đóng tàu chở
trực thăng 22DDH. Dự trù, phải tới tháng 3/2015 thì chiếc tàu đầu tiên
mang số hiệu DDH-183 mới hoàn thành và sẵn sàng gia nhập lực lượng
Phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF).
Khi
chính thức có mặt trong JMSDF, DDH-183 sẽ chính thức soán ngôi tàu chở
trực thăng lớp Hyuga trở thành tàu chiến lớn nhất JMSDF.
Hiểm họa với tàu ngầm Trung cộng
Tàu chở trực thăng 22DDH được thiết mục đích là chống tàu ngầm và đối phó thảm họa thiên nhiên khi cần.
Theo
những tin tức ban đầu, 22DDH có trọng tải 27.000-28.000 tấn , chiều
dài 248m, rộng 38m, mớn nước 7m. 22DDH có chiều dài hơn cả hkmh hạng
nhẹ mới nhất Cavour của Italia (dài 244m), lượng giãn nước tương đương.
Cavour
Hỏa lực phòng không của 22DDH gồm tổ hợp phòng không tầm gần Phalanx và tổ hợp hỏa tiển đối không tầm gần
SeaRAM. Với vũ khí như vậy nên khi hoạt động 22DDH cần đội tàu hộ tống hùng hậu để chống lại mối đe dọa trên biển.
Theo
thông báo chính thức Bộ Quốc phòng Nhật Bản, 22DDH có thể chở 9 trực
thăng trên boong và 14 trực thăng trong kho chứa. Boong máy bay của tàu
có thể cho 5 trực thăng cất hạ cánh cùng lúc.
Phi đội trực thăng trên 22DDH có thể gồm các loại như:
-
Trực thăng săn tàu ngầm SH-60J do Tập đoàn Misubishi sản xuất trong
nước theo giấy phép của Mỹ. SH-60J có thể mang 2 ngư lôi chống ngầm hạng
nhẹ Mk46 (tầm bắn 11km, xuyên sâu xuống mặt nước 365m).
Trực thăng săn ngầm SH-60J của phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF).
- Trực thăng rà phá thủy lôi MCH-101 do Tập đoàn Kawasaki sản xuất trong nước theo giấy phép của Italia. MCH-101 ngoài vai trò rà phá thủy lôi thì có thể mang 4 ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ có tầm bắn 10km.
- Trực thăng rà phá thủy lôi MH-53E.
- Trực thăng vận tải hạng nặng CH-47J (tối đa 15 chiếc) thực hiện vai trò không vận.
Với
phi đội máy bay săn ngầm và rà phá thủy lôi trên 22DDH, lực lượng tàu
chiến Nhật Bản có thể tạm yên tâm khi phải đối đầu với hạm đội tàu ngầm
hùng hậu của Trung công .
Tạp chí “Tàu thủy thế giới”
nhận định, với hệ thống định vị thủy âm có độ nhạy cao của 22DDH và khả
năng tác chiến xa của trực thăng kết hợp với nhau sẽ giúp ngăn chặn
hiệu quả lực lượng tàu ngầm đối phương, hạm đội tàu chiến phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF) hoạt động an toàn ở vùng biển trong phạm vi 300 dặm.
Còn theo Want Daily thì 22DDH sẽ đặt ra thách thức lớn đối với các tàu ngầm Trung cộng nếu xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.
Trở thành hkmh thực thụ?
Mới đây, Want Daily trích dẫn tờ Duowei News
cho hay, sau khi ký kết hợp đồng mua F-35 Lighting II từ Mỹ, tàu chở
trực thăng 22DDH đang chế tạo có thể được sửa đổi để biến thành hkmh
thực sự.
Mặc
dù diện tích boong phóng máy bay của 22DDH có thể là không đủ để cất
cánh máy bay và nó cũng không có hệ thống máy phóng. Nhưng với lọai cất
cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng (STVOL) F-35B hoàn toàn có khả năng cất
cánh từ các loại tàu chở trực thăng hoặc tàu đổ bộ tấn công đa năng. Và
22DDH cũng không là ngoại lệ.
Nếu
điều này trở thành như hiện nay, khả năng của 22DDH không còn nằm giới
hạn trong vai trò phòng thủ mà có thể có sức mạnh tấn công mạnh mẽ với
F-35.
Tuy
nhiên, theo biên tập viên Andrei Chang của Tạp chí Khán Hòa (ở Canada)
thì khoang chứa trong thân tàu 22DDH không thể đủ chỗ chứa cho hơn một
chiếc F-35.
Hiện
chính giới Nhật Bản cũng chưa đưa ra thông tin xác nhận sửa đổi tàu
22DDH. Ngoài ra, Nhật Bản còn có những ràng buộc pháp lý trong Hiến pháp
Nhật Bản nên việc phát triển hkmh mục đích tấn công là không được phép
TỔNG HƠP
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
No comments:
Post a Comment