Saturday, June 23, 2012


PHI CÔNG LÝ TỐNG BI TÒA TUYÊN ÁN:
6 THÁNG TÙ VÀ 3 NĂM QUẢN CHẾ
 
San Jose( Ý Dân): Khoảng 150 đồng hương đã đến tham dự phiên tòa tuyên án ông Lý Tống tại tiền đình tòa án quận hạt Santa Clara ,số 190 Hedding , San Jose vào sáng ngày thứ sáu 22-6-2012 vừa qua. Trong số những người tham dự, ngoài cư dân San Jose,  còn có phái đoàn 36 người đến từ Nam Cali và một số người đến từ Texas, Florida, Sacramento, San Francisco, Stockton, Fairmont v.v.. cùng giới truyền thông Việt Mỹ.
Vì số ghế ngồi trong phòng xử án chỉ có 54 chỗ, nên khoảng  100 người, trong đó chúng tôi nhận thấy có các ông Nguyễn Tái Đàm, Phạm Hữu Sơn, Phạm Đức Vượng, Đặng Thiên Sơn, Mỹ Lợi, Nghe Lữ, Nguyễn Châu, Nguyễn Trọng Nhi, Nguyễn Thông ,Huỳnh Phong  v.v.  đã phải đứng trước tiền đình tòa án.  Các đồng hương đã  mặc áo thung màu vàng với hàng chữ : "We support Ly Tong"- "Ly Tong, Freedon Fighter" nhằm bày tỏ thái độ yểm trợ cho ông Lý Tống.
Vào 11 giờ sáng, khoảng 50 đồng hương đã được mời vào phòng xử số 36 ở tầng lầu 5 . Chúng tôi nhận thấy có các Ls Đỗ Văn Quang Minh, Nguyễn Hữu Nghĩa, cựu đại tá Võ Văn Ân, bác sĩ Bùi Quyền, cựu Ls Ngô Văn Tiệp, các ông Mai Khuyên, Hứa Trung Lập, Võ Đại, Nguyễn Hữu Hiến, các nhà báo Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ Lương,Nguyễn Vạn Bình, Huỳnh Hớn cùng các bà cựu dân biểu Nguyễn Thị Lý , Hoa Hoàng Lan, Phan Xuân Hương,Lê Mỹ Phương v.v..
Ít phút sau đó, phi công Lý Tống với gương mặt xanh xao, tiều tụy sau một thời gian dài tuyệt thực vì ông  bị mất đi 30 pounds đã  ra  tòa bên cạnh Ls Daniel Portma. Ông Lý Tống quay lưng ra sau  nhìn thoáng về phía các đồng hương một chút rồi giữ vẻ im lặng.
Sau khị mọi người đã ổn định chỗ ngồi, bà chánh án Andrea Y Bryan đã  nhắc lại vụ án của ông Lý Tống mang  case # C1082954 đã bị bồi thẩm đoàn vào ngày 24-5-1012 kết tội về việc tấn công bằng hơi cay vào ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại Santa Clara Convention vào ngày 18-7-2010 với 2 tội đại hình là: "sử dụng hơi cay và  đột nhập trái phép" cùng 2 tội tiểu hình là "hành hung và chống lại lệnh bắt giữ".
Bà chánh án cũng cho biết đã nhận được một số thư từ giám sát viên Dave Cortese , nghị viên Kansen Chu, của một bồi thẩm viên. cùng thỉnh nguyện thư của 6778  đồng hương xin được khoan hồng cho ông Lý Tống . Ðược biết, trong thư của giám sát viên Dave Cortes cho rằng thời gian giam giữ ông Lý Tống là không cần thiết. Thư của nghị viên Kasen Chu thì nhận định ông Lý Tống là một người tốt.
Sau đó, bà chánh án hỏi ý kiến vế phiá công tố viên , bên quản chế và luật sư biện hộ cho ông Lý Tống.Phía công tố và bên quản chế đòi tòa phải tuyên phạt ông Lý Tống bằng án tù ở. Trong khi đó, luật sư Daniel Portman cho rằng ông Lý Tống là một nhà hoạt động trong cộng đồng VN. Ông là nạn nhân của chế độ độc tài CSVN. Ông Lý Tống không hề có ý định phạm luật mà chỉ bày tỏ thái độ chính trị của mình đối với việc tuyên truyền của chế độ CSVN qua ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng. Luật sư Daniel Portman xin tòa khoan hồng cho ông Lý Tống.  Riêng ông Lý Tống đã không được phát biểu một lời nào.
Bà chánh án Bryan sau đó đã tuyên đọc bản tuyên án đối với ông Lý Tống là 6 tháng tù ở. Nhưng thời gian ở trong tù chỉ còn lại 54 ngày sau khi trừ đi những ngày ông Lý Tống đã ở trong tù trước đây. Ông Lý Tống còn bị quản chế 3 năm, bị phat một số tiền và không được gần ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng trong vòng 1000 feet. Ðược biết hình phảt tối đa cho ông Lý Tống là 3 năm 8 tháng.
Bà Nguyễn Mai, trong phần trả lời nhật báo San Jose Mercury cho biết : “ Chỉ  có những người nào chiu đựng dưới chế độ cộng sản mới hiểu được những gì mà ông Lý Tống làm và tại sao ông đã làm như thế. Chúng tôi không bao giờ quên lịch sử của chúng tôi, Thế hệ trẻ sinh ra ở đây không hiểu. Ông ta là một anh hùng. Không ai làm được điều mà ông ta đã làm.”
Bà Lê Mỹ Phương , thành viên trong Ủy Ban Ủng Hộ Lý Tống thì nói : “ Những gì mà chúng tôi lo lắng đến là trong 54 ngày tới, ông Lý Tống sẽ tiếp tục tuyệt thực. Ðó là những gì mà ông đã nói đến cộng đồng là ông sẽ làm qua những lá thư mà chúng tôi có được.”
Ðứng trước bản án trên, phản ứng của các đồng hương khác nhau. Có người cho rằng bản án là đủ nhẹ và có người cho rằng cẩn phải kháng án lên tòa trên../.
 
 
 
 
 
 
 
Nguyen Van Binh
dacsanydan@att.net
(408) 410-3379
 
 
__._,_.___
Attachment(s) from Binh Nguyen
3 of 3 Photo(s)
RECENT ACTIVITY: 

No comments:

Post a Comment