Kính chuyển đến quý vị

(1) Bài tường thuật (do 1 đồng hương ở Canberra gởi đến) về buổi họp báo và trình Kiến Nghị Thư về Nhân quyền của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu tại Thượng viện Liên Bang ở Canberra vào ngày hôm qua, thứ Năm 21/6/2012.

(2) Hình ảnh từ website
 http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/2273-2273 

(3) Ngoài ra, xin bấm vào link sau đây để xem phần video lúc 2 Thượng nghị sĩ Ron Boswell và Mark Furner phát biểu khi trình TNT trong Thượng viện vào buổi chiều cùng ngày.

http://www.youtube.com/watch?v=NDloes2R-w0

(4)  
Các cơ quan truyền thông Úc cũng đã loan tải:

    * * Chanel 9: Australia to push for Vietnam human rights

    * * Nationals: Senate unites in support of Vietnam human rights



* * * * *
Sáng ngày thứ Năm 21 tháng 6 năm 2012, hơn 200 thành viên của Cộng Đồng NVTD/UC, một số đã đi hơn 10 tiếng đồng hồ bằng xe bus từ Victoria, một số đã đi hơn 4 tiếng đồng hồ từ Sydney và người Việt địa phương ở Canberra đã tề tựu trước tiền đình Quốc Hội Canberra để ủng hộ kiến nghị thư kêu gọi chính phủ Úc giúp cải thiện những đối thoại nhân quyền với Việt Nam.

Sau nghi thức chào quốc kỳ và mặc niệm, Ông Lê Công chủ tịch Cộng Đồng NVTD Canberra đã hướng dẫn một phái đoàn 25 người vào tham dự buổi họp báo trình Kiến nghị thư cho Thượng nghị Viện Úc Châu .

Phái đoàn ngoài các vị lãnh đạo Cộng Đồng và cố vấn như  ông Võ Trí Dũng,  ông Lê Công, ông Nguyễn Văn Bon, ông Nguyễn Toàn, ông Nguyễn Thế Phong, ông Võ Minh Cương, còn có đại diện của Khối 1706 Sydney, Vietnam Sydney Radio, và 5 cơ quan truyền thông báo chí Việt Nam khác đến từ Melbourne và Sydney .

Thượng Nghị Sĩ Ronald Boswell đã cùng với TNS Mark Furner chủ tọa buổi họp báo cùng với sự tham dự của đài ABC, SBS và nhật báo The Australian .

TNS Boswell đã lên tiếng mạnh mẽ về những tệ trạng nhân quyền tại Việt Nam hiện nay. Ông nói:

Những trường hợp như nhạc sĩ trẻ Việt Khang, người được đề cử giải Nobel hòa bình Hòa thương Thích Quảng Độ, và linh mục Nguyễn Văn Lý, đều bị giam giử mà không được xét xử đã cho thấy  cải thiện những đối thoại nhân quyền với Việt Nam là một điều cấp bách

“Kiến nghị Thư Nhân Quyền đã thu hút được hơn 55 ngàn chữ ký chỉ trong vòng 2 tháng ngắn ngủi là một kết quả không tưởng đượng được,“

Ông Boswell nói tiếp:

Thật là ấm lòng khi thấy Người Việt địa phương và thế giới đứng ra ủng hộ mạnh mẽ cho những biện pháp hay hơn để cải thiện tệ trạng nhân quyền tại Việt Nam.”

Trong thông cáo báo chí (Media Release) được gửi đến tất cả dân biểu nghị sĩ trong quốc hội từ hôm qua, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Cộng Đồng NVTD/UC, ông Lê Công đã nhận định rằng những vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng trong thập niên vừa qua tại Việt Nam đã dẫn đến kiến nghị thư này .

Ông Lê Công phát biểu:

Tệ trạng nhân quyền tại Việt Nam có thể được cải thiện nếu chính phủ Úc kèm theo yếu tố nhân quyền như một điều kiện căn bản trong những giao thương với Việt Nam và trong những viện trợ cho Việt Nam 

Những đối thoại Nhân Quyền giữa Úc và Việt Nam nên có sự giám sát của Quốc Hội Liên Bang, và nên có ngân sách cho các thành viên của phân ban Nhân Quyền có phương tiện đi thăm viếng Việt Nam để có một cái nhìn chính xác hơn về những vi phạm nhân quyền hiện nay sẽ được người Việt khắp nơi hoan nghênh

Trong cùng Media release này, Chủ Tịch Cộng Đồng NVTD/UC, ông Võ Trí Dũng nói

“Chúng tôi hy vọng với sự ủng hộ rộng rãi cho Kiến nghị thư này, Quốc Hội Úc sẽ giúp bảo đảm việc cải thiện Nhân Quyền tại Việt Nam là một điều kiện trong những viện trợ phát triễn cho Việt Nam, “.

Sau buổi họp báo một số dân biểu nghị sĩ khác như Philip Ruddock, Craig Kelly, Adams Bandt, Luke Simpkins đã cùng TNS Boswell và Furner ra ngoài để gặp gở đồng hương Việt Nam . Nghi lễ chính thức trao kiến nghị thư với 55361 chữ ký được CĐNVTD/VIC đóng thành một tập sách dày hơn 1000 trang in cả hai mặt thật đẹp đã được các vị lãnh đạo Cộng Đồng cùng trao tận tay TNS Boswell và TNS Mark Furner trước sự chứng kiến của đồng hương Việt Nam có mặt .

Mọi người đã rất xúc động khi các vị dân biểu nghị sĩ này đã vui vẽ nhận những chiếc khăn choàng cổ bằng len đan thành hình lá cờ vang 3 sọc đỏ, mang vào cổ và họ nói rằng họ sẽ mang nó trong Thượng viện khi họ đệ trình kiến nghị thư cho Quốc hội vào buổi chiều cùng ngày .

Ông Lê Công sau đó đã hướng dẫn toàn thể đồng hương Việt Nam hơn 200 người vào Quốc hội để cùng dự thính buổi thuyết trình trong Thượng Nghị Viện về kiến nghị thư vừa trao, và không làm mọi người thất vọng, Kiến nghị thư đã được Thượng Viện thông qua sau một thời gian ngắn bàn thảo. Mọi người đã từ giả nhau để ra về trong niềm hân hoan cho một ngày thật thành công và thật có  nghĩa .
Đồng hương đã tập họp trước tiền đình Quốc Hội Úc sáng thứ Năm 21/6/2012:        
         


TNS Mark Furner và TNS Ron Boswell phát biểu với truyền thông Úc, Việt:

LS Võ Trí Dũng trao Kiến Nghị Thư với  trên 55 ngàn chữ ký cho các TNS Úc:




Sau đó các TNS và phái đoàn đã ra ngoài Quốc Hội để gặp gỡ và trình bày quan điểm với các đồng hương.

TNS Philip Ruddock, Cựu Tổng Trưởng Di Trú lên tiếng về vi phạm nhân quyền của CSVN:

LS Võ Trí Dũng và các TNS tường trình và trưng bày tập Kiến Nghị Thư với đồng hương:


Đồng hương chụp hình lưu niệm với các Thượng Nghị Sĩ và dân biểu Úc: