KÍNH THƯA CÁC NT VÀ CÁC BẠN.
QUA CÁC CUỘC CHIẾN Ở TRUNG ĐÔNG VÀ BẮC PHI- LUÔN LUÔN BAN ĐẦU TRUNG CỘNG PHẢN ĐỐI KỊCH LIỆT- NHƯNG KHI TÂY ÂU THẮNG THẾ TRUNG CỘNG NHẢY VÀO ĂN KÉ-BẢN CHẤT LÁU CÁ NÀYKHÓ CHẤP NHẬN-
TRUNG CỘNG THEO ĐÓM ĂN TÀN
tka23 post
  Trung cộng là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ các kế hoạch trừng phạt Iran của Mỹ và châu Âu nhằm buộc Tehran phải từ bỏ chương trình hạt nhân.
   Khi các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đang thương lượng về một lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran, và Mỹ bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt gây khó khăn cho việc thanh toán toàn cầu mua dầu mỏ của Iran thì Trung cộng đã tận dụng thời cơ có được từ sức ép đang ngày một tăng lên này đối với Iran.
  Theo các nhà phân tích dầu mỏ, Trung cộng đang yêu cầu giảm giá và những điều khoản "hời hơn" đối với dầu mỏ của Iran. Ông Michael Wittner, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường dầu của Ngân hàng Societe Generale SA (Pháp), nhận định : "Các lệnh trừng phạt chống Iran đang làm tăng vị thế của Trung cộng trên bàn thương thuyết". 
   Trong khi Mỹ đang phải chịu hầu hết phí tổn của việc  bảo vệ ,tuần tra, giám sát hải quân và không quân tại eo biển Hormuz,  mỗi ngày vận chuyển tới 17 triệu thùng dầu thô, 20% lượng cung dầu của thế giới, thì Trung cộng- nước nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ hai thế giới sau Mỹ - đang được bảo vệ mà chẳng mất xu nào.
   Đô đốc Dennis Blair, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, nhận xét Mỹ đang phải chịu chi phí kiểm soát khu vực và làm lợi cho Trung cộng.
Gần đây, một số giới chức Iran đã đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz nếu Mỹ và châu Âu thực thi các lệnh cấm vận dầu mỏ. Theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ, Washington đang nhập  18% lượng dầu thô và các sản phẩm xăng dầu từ Vịnh Persian.
  Trong 7 tháng đầu năm 2011, Trung cộng nhập  5,09 triệu thùng dầu/ngày, trong đó 51% từ Trung Đông. Lượng dầu mà Trung công nhập  từ Iran trong 11 tháng đầu năm 2011 đã tăng 29% so với cùng kỳ năm 2010, lên 25,3 triệu tấn. Kim ngạch nhập  dầu đã tăng 80% lên 19,7 tỷ USD.
Theo chuyên gia năng lượng Erica Downs thuộc Viện nghiên cứu Brookings, là nền kinh tế lớn thứ hai sau Mỹ, Trung cộng thường được "ăn theo" về kinh tế, dù không có những căng thẳng hiện nay tại Vịnh Persian. Tại Afghanistan, Trung cộng đã được lợi về kinh tế từ cuộc chiến tranh do Mỹ cầm đầu lật đổ Taliban. Năm 2007, Tập đoàn Luyện kim Trung cộng đã giành được quyền khai thác mỏ đồng lớn nhất của Afghanistan, trong khi các binh sĩ Mỹ vẫn đang chiến đấu và trả giá bằng hàng nghìn sinh mạng tại nước này.
   Dầu mỏ là nguồn thu nhập chính của Iran, năm 2010 đã mang về cho nước này 73 tỷ USD và cung cấp tới hơn 50% ngân sách quốc gia. Là nước sản xuất dầu lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước Xuất cảng Dầu mỏ (OPEC) sau Arập Xêút, trong năm 2010, trung bình mỗi ngày Iran xuất  2,58 triệu thùng dầu. Mỹ và châu Âu tuyên bố họ đang nhằm vào thu nhập từ dầu mỏ của Iran để buộc chế độ này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đầy nghi ngờ của họ.
 
Trung cộng đang lơi dụng  căng thẳng giữa Iran với Mỹ để "đục nước béo cò"
Mặc dù Trung cộng đã bỏ phiếu trắng 4 vòng trừng phạt của LHQ đối với Iran, nhưng các nhà lãnh đạo Trung conôg đang chỉ trích những nỗ lực mở rộng trừng phạt một cách đơn phương của Mỹ và châu Âu. Thứ trưởng Ngoại giao Trung công Zhai Jun đã nhận xét đạo luật mà Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ngày 31/12 nhằm trừng phạt Ngân hàng Trung ương Iran và cản trở việc thanh toán dầu mỏ xuất cảng của Tehran đang đưa luật pháp Mỹ lên cao hơn các quy tắc quốc tế.
  Trung cộng là khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Iran, hiện mua tới 22% lượng dầu xuất cảng của nước này. Theo ông Zhai Jun, Iran là một trong những nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất của Trung công. Trung công hy vọng việc nhập cảng dầu sẽ không bị ảnh hưởng, bởi vì xăng dầu cần cho sự phát triển của Trung cộng  và để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trung cộng đang tìm cách thu mua nhiều  nguồn cung dầu mỏ tại Trung Đông. Ngày 14/1, Thủ tướng Trung cộng Ôn Gia Bảo  bắt đầu chuyến công du Trung Đông 6 ngày, gồm các chặng dừng chân tại Arập Xêút, Qata và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất. Tuy nhiên, dù có đa dạng hóa các nguồn dầu mỏ, Trung cộng cũng sẽ không cắt đứt các quan hệ thương mại với Iran, bởi vì chính sách lâu nay của Bắc Kinh là phá hoại ảnh hưởng của Mỹ tại Trung Đông.   
   Đồng thiờ các công ty dầu mỏ Trung cộng bắt chẹt Iran hạ giá dầu thô, có thể tới 40%, vì trong số các khách mua dầu của Iran, Ấn Độ đang tăng đơn đặt mua dầu từ Arập Xêút, trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc đang dần giảm sự phụ thuộc vào Iran. EU, khách mua dầu mỏ lớn thứ hai của Iran, với 18% lượng dầu xuất khẩu của Tehran, đã đồng ý về nguyên tắc một lệnh cấm vận dầu mỏ Iran và dự kiến phê chuẩn lệnh cấm vận này tại hội nghị Ngoại trưởng EU, được tổ chức ngày 23/1. 
   Liệu cộng đồng thế giới có chấp nhận Trung cộng chơi kèo trên đối với họ không ?
__._,_.___