KÍNH THƯA CÁC NT VÀ CÁC BẠN.
MỸ VỪA THIẾT LẬP MỘT CĂN CỨ  TQLC MỚI DARWIN- BẮC ÚC CHÂU, TRUNG CỘNG ỰC LỰC PHẢN KHÁNG  - NGUYÊN DO 3 CĂN CỨ OKINAWA , GUAM VÀ DARWIN TẠO TAM GIÁC SẮT CHIẾN LƯỢC (NHÂT, MỸ,  ÚC )VÂY HẢM TRUNG CỘNG Ở THÁI BÌNH DƯƠNG(BẢN ĐỒ BÊN DƯỚI ).
 
CHIẾN LƯỢC BAO VÂY CỦA MỸ
Ở TÂY THÁI BÌNH DƯƠNG
tka23 post
Kế hoạch mở rộng mạng lưới UAV toàn cầu đã được Ngũ Giác Đài có kế hoạch chu đáo từ trước, cùng với đó là việc mở rộng thêm các căn cứ hoạt động ở nước ngoài nhằm phù hợp với chiến lược quốc phòng mới.

   Theo kế hoạch, ngân sách sẽ được công bố vào tháng 2/2012. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
 
Leo Panetta cho biết, nước này sẽ tăng thêm 30% số lượng máy bay không người lái có vũ trang vào những năm tới.

Kế hoạch còn có việc phát triển  nhiều hơn các nhóm lực lượng đặc nhiệm hoạt động tại các cơ sở nước ngoài. Các nhóm lực lượng đặc biệt này sẽ đóng vai trò cố vấn cho lực lượng quân đội các đồng minh cũng như thực hiện các sứ mệnh đặc biệt.
Biệt đội 6 của lực lượng đặc biệt Navy SEAL, đơn vị đã tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden và thực hiện nhảy dù xuống Somalia giải thoát thành công một phụ nữ Mỹ và một người đàn ông Đan Mạch bị bắt làm con tin trong nhiều tháng sẽ là nòng cốt của chương trình tăng cường lực lượng này.
 Lực lượng đặc biệt sẽ tăng từ 63.750 quân hiện nay lên 70.000 quân vào năm 2015. Xây dựng phi đội máy bay không người lái có vũ trang hùng hậu.
   Hiện tại, Không quân Mỹ duy trì hoạt động 61 máy bay không người có vũ trang tuần tra suốt ngày đêm với 4 UAV/phi vụ. Bộ trưởng Panetta kêu gọi tăng số UAV làm nhiệm vụ lên 65 chiếc vào năm 2012 và 85 chiếc vào những năm 2013.

   Đây là bước đi cụ thể hóa cho chiến lược xây dựng quân đội Mỹ nhỏ hơn, tinh gọn hơn, các chiến dịch bí mật  nhỏ sẽ thay thế cho các chiến dịch quân sự tầm cỡ lớn  như trước đây.

   Một giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẽ cắt giảm khoảng 8 lữ đoàn, lực lượng lục quân sẽ được thu gọn trong khoảng từ 490.000-570.000 quân. Trọng tâm của việc cắt giảm sẽ nhắm vào lực lượng bộ binh và thiết giáp hạng nặng.
 Song song với việc cắt giảm  lục quân, Mỹ sẽ tập trung phát triển các đơn vị đặc biệt, tăng cường   các sư đoàn không vận số
82
101.
  Sỹ quan cố vấn cho lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết: “Những gì chúng tôi muốn làm là thể hiện sức mạnh quân đội  qua lực lượng đặc biệt”.

Các đơn vị thủy quân lục chiến cũng như các đơn vị khác sẽ được luân phiên thực hiện nhiệm vụ trên nhiều khu vực khác nhau. Họ sẽ phối hợp với các đối tác của Mỹ thường xuyên thực hiện các cuộc diễn tập quân sự, xây dựng mở rộng và duy trì các căn cứ quân sự ở nước ngoài tạo ưu thế chiến lược.

Đơn cử như, thủy quân lục chiến sẽ có một căn cứ mới ở
 
Darwin, Australia, đây là  làm bàn đạp cho khu vực Đông Nam Á, đàm phán để mở rộng sự hiển diện của Mỹ ở Phillippine.

Lầu Năm Góc nhận thấy rằng các căn cứ của lực lượng đặc biệt và máy bay vũ trang không người lái sẽ bù đắp cho phần cắt giảm  lục quân đang bị chỉ trích sẽ làm suy giảm sức mạnh của Mỹ.
Những vụ tấn công bằng UAV vũ trang sẽ được tăng thêm trong thời gian tới. Ảnh minh họa
Lầu Năm Góc cho rằng họ sẽ có đủ lực lượng để chống lại ít nhất để đối phó với một cuộc chiến tranh mặt đất tầm cỡ lớn. Không quân sẽ được đầu tư lớn để mua sắm các máy bay tàng hình F-35 mặc dù chương trình F-35B có vẻ chậm .Chương trình tăng cường  máy bay không người lái vũ trang và lực lượng đặc biệt được xem là một kế hoạch đầy hấp dẫn đối với chiến lược quốc phòng mới của Mỹ.

Tuy nhiên, việc tăng cường hoạt động các cơ sở bí mật ở nước ngoài gây không ít lo lắng cho các quốc gia có căn cứ của Mỹ. Bởi chiến dịch tiêu diệt bin Laden tạo ra tiền lệ "không nói mà làm" hay "làm rồi mới nói"  của người Mỹ. Lực lượng đặc biệt Mỹ hoàn toàn có thể qua mặt lực lượng an ninh sở tại để thực hiện các nhiệm vụ bí mật.

    Ngoài ra việc tăng  sử dụng các UAV vũ trang cho các nhiệm  vụ , cũng làm tăng nguy cơ gây thương vong cho thường dân tại các quốc gia có căn cứ UAV của Mỹ Cả những nguy cơ gây mất ổn định an ninh khu vực ,với các vụ xâm nhập không phận các nước của các UAV tàng hình như những gì diễn ra ở Trung Đông và Nam Á.
   Vụ UAV bắn nhầm vào lực lượng vũ trang hay dân thường ở Pakistan, Afghanistan hay vụ RQ-170 Sentinel bị rơi khi xâm nhập không phận Iran là những ví dụ điển hình.
 Tổng hợp (theo WSJ)
__._,_.___