KÍNH THƯA CÁC NT VÀ CÁC BẠN.
IRAN ĐANG DIỆU VÕ GIƯƠNG OAI Ở VÙNG VỊNH-CHẮC CHẮN CHỈ  HÂM DOẠ THÔI- QUỐC GIA HỒI GIÁO NÀY KHÔNG NGU DẠI GÂY HẤN VỚI MỸ- MỸ TIẾN TỚI HỌ THƯƠNG LƯỢNG - NHƯNG MỸ  TIẾN TỚI ĐÂU CHÚNG TA ĐỀU THẤY- THỰC RA MỸ MUỐN LÀ LỰC LƯỢNG BẢO KÊ TÀU DẦU QUÁ CẢNH HORMUZ - TẠO CĂNG THẲNG VỊNH BATƯ - MỸ VÀ IRAN ĐỀU CÓ LỢI.
IRAN CÓ THỂ LÀM GÌ Ở EO BIỂN HORMUZ
tka23 post
   Liên minh châu Âu (EU) tuần này đã quyết định áp dụng lệnh cấm vận đối với hoạt động nhập khẩu dầu mỏ của I-ran vào EU. Một nghị sĩ I-ran thuộc Ủy ban An ninh quốc gia từng tuyên bố, IRAN  chắc chắn sẽ đóng cửa eo biển HORMUZ nếu hoạt động buôn bán dầu mỏ của họ bị xâm phạm dưới bất kỳ hình thức nào. Việc I-ran sẽ hành động ra sao để đóng cửa eo biển Hormuz và khả năng quân sự của I-ran tới đâu nếu muốn thực thi lời đe dọa này, đang là vấn đề được quan tâm.
 
 
Các tàu ngầm và tàu chiến I-ran hoạt động tại vùng Vịnh. Ảnh: AP
Theo phân tích của Ria Novosti, việc phong tỏa eo biển HORMUZnằm trên đường biển chiến lược vận chuyển dầu từ vùng Vịnh ra thế giới, đối với I-ran dường như khá đơn giản. Các căn cứ hải quân lớn nhất của I-ran được bố trí ngay phía trước vùng Vịnh, chỉ cách eo biển HORMUZ khoảng 450km. Trong khi đó, eo biển này lại khá hẹp, với nơi hẹp nhất khoảng 45km.
Năm 2008, I-ran đã mở một căn cứ hải quân ở JASQUES, phía bên phải gần eo biển Hoóc-mút. Đô đốc hải quân I-ran  (Habibollah Sayyari) cho biết, việc mở căn cứ này là nhằm thiết lập một đường phòng thủ mới, ngăn chặn kẻ thù tiến vào vùng Vịnh. Các chuyên gia cho rằng, I-ran sẽ không dại gì mà đối đầu với các nước phương Tây trong một cuộc chiến trực diện mà có thể sẽ sử dụng các phương tiện  “không tương xứng” để vô hiệu hóa sức mạnh hải quân của các nước này, đặc biệt là thủy lôi.
  Một cuộc chiến tranh “không tương xứng” nghĩa là chiến đấu với kẻ thù bằng cách sử dụng các vũ khí và chiến lược khác nhau để đạt được mục đích quân sự. Ông  Christian Le Miere, một chuyên gia về chiến tranh hải quân ở Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở tại Luân Đôn dự đoán, khả năng I-ran chuẩn bị kế hoạch để thực hiện một chiến dịch chiến đấu “không tương xứng” kiểu này.
 
Các chuyên gia hải quân cho biết, I-ran sở hữu một loạt các vũ khí để đe dọa tàu thuyền của đối phương, trong đó tàu ngầm và mìn được cho là nguy hiểm nhất. Các tàu phóng hoả tiển  cao tốc của I-ran hiện đang được coi là một loại vũ khí đáng ngại. Theo ông Lê Miere,  I-ran sẽ sử dụng tới loại vũ khí này cùng với thủy lôi để ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa nào ở vùng Vịnh và eo biển Hormuz. Ngoài ra, I-ran cũng có các loại vũ khí trên không và hoả tiển đáng kể và đây sẽ là mối đe dọa có mức độ đối với các lực lượng hải quân của đối thủ. I-ran sở hữu các hoả tiển chống tàu được đặt cả trên biển và đất liền. Đặc biệt, một số hoả tiên chống tàu có thể tích hợp được với máy bay và trực thăng chiến đấu. Trong khi đó, các tàu ngầm của I-ran cũng sẽ là một mối đe dọa vì lực lượng này có thể thực hiện các cuộc tấn công bằng ngư lôi và hoả tiển  chống lại các tàu quá cảnh .
Còn về tiềm lực mìn của I-ran hiện nay chưa rõ ràng và có rất ít  tin tức. Nhưng theo các chuyên gia, có khả năng I-ran sở hữu các loại mìn hiện đại như mìn có thể chôn vùi hay các loại mìn ngụy trang trông không hề giống một loại vũ khí gây sát thương nguy hiểm.
Mặc dù tiềm lực hải quân của I-ran như vậy, nhưng giới phân tích cho rằng, nếu I-ran đóng cửa eo biển Hormuz thành sự thật, thì I-ran cũng không thể duy trì việc này trong một thời gian dài, thậm chí chỉ được vài giờ. Trước đây, một số nhà phân tích cho rằng Teheran có thể đóng cửa eo biển Hormuz nhưng sẽ không kéo dài hơn một vài ngày.
Các nhà phân tích quân sự cho rằng, I-ran không có khả năng đóng cửa eo biển Hormuz nhiều ngày xuất phát từ nguyên nhân tiềm năng quân sự của I-ran chưa đủ mạnh. I-ran chỉ có các tàu chiến nhỏ và chúng không đủ khả năng kiểm soát vùng biển rộng lớn trong nhiều ngày hay nhiều tháng. Thay vào đó, nhiều khả năng I-ran chỉ phong tỏa eo biển chiến lược bằng cách sử dụng các hoả tiển  giấu kín quanh bờ biển, xữ dụng  ngư lôi thông minh và sử dụng các đội tàu nhỏ có khả năng tấn công nhanh và rút gọn  để đe dọa các tàu đi qua vùng Vịnh bằng cách bắn cảnh cáo và tuyên bố rải mìn.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Recent Activity: