Thursday, January 19, 2012


Tưởng Niệm Các Tử Sĩ Hoàng Sa, Nêu Bật Tinh Thần Yêu Nước Của  Quân Chủng Hải Quân VNCH.
Bài và hình: Thanh Phong/SGN

WESTMINSTER. Vào lúc 12 giờ trưa Chủ Nhật 15 tháng 1, 2012 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở Westsminster, Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long đã long trọng tổ chức buổi Tưởng Niệm các anh hùng Hải Quân VNCH hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa vào ngày 17.1.1974. Buổi lễ  đặt dưới sự chủ tọa của Phó Đề Đốc Vũ Đình Đào, nguyên Tư Lệnh Hải Quân Vùng III Duyên Hải.
Cùng tham dự với các chiến hữu Hải Quân có đầy đủ các quân binh chủng Quân Lực VNCH, CSQG, Cán Bộ XDNT, đại diện các tôn giáo, dân cử và hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng, các cơ quan truyền thông  cùng hàng trăm đồng hương.
Ba bức họa lớn trình bày trước mắt mọi người: Tuần Dương Hạm Lý Thường Kiệt HQ.16, Khu Trục Hạm Trần Khánh Dư HQ.4, Tuần Dương Hạm Trần Bình Trọng HQ.5 và Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ.10 là những chiến hạm trực tiếp tham gia cuộc hải chiến chống Hải quân Trung Cộng xâm lăng quần đảo Hoàng Sa 38 năm trước đây.
Buổi lễ diễn ra hết sức trang trọng với nghi thức rước Linh vị 74 tử sĩ Hải Quân lên lễ đài, sau đó toán rước Quốc, Quân kỳ tiến vào vị trí hành lễ. Mọi người có mặt nghiêm chỉnh chào quốc kỳ VNCH, Hoa Kỳ, và trong tiếng kèn chiêu hồn tử sĩ, tất cả thinh lặng cúi đầu tưởng niệm anh linh các chiến sĩ Quân lực VNCH, đặc biệt 74 tử sĩ Hải Quân VNCH đã vị quốc vong thân tại Hoàng Sa.
Hội trưởng Hội Hải Quân Cửu Long, chiến hữu Đinh Hoàng Cảnh đọc diễn văn khai mạc, chào mừng Phó Đề Đốc Hải Quân và quan khách, cám ơn sự cố vấn và cộng tác chặt chẽ của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, Tập Thể Chiến Sĩ Trung Tâm Tây Nam Hoa Kỳ cùng sự hỗ trợ của tất cả các quân, binh chủng, Cộng Đồng Công Giáo VN, Đại Đạo Thanh Niên Hội Cao Đài, Tổng Hội Sinh Viên VN, Hội Đền Hùng Hải Ngoại, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali, Ban Tù Ca Xuân Điềm đã cùng với Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long tổ chức buổi lễ Tưởng Niệm hôm nay. Ông  cũng không quên cám ơn qúy vị dân cử hiện diện như Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez, Thượng Nghị Sĩ Tiểu bang Lou Correa, Giám Sát Viên Janet Nguyễn và LS. Lê Công Tâm, Nghị viên Tạ Đức Trí và Ủy viên Giáo Dục TP. Westminster,   Nghị viên Michael Võ, Hội Đồng TP. Fountain Valley, Tiến sĩ Phạm Kim Long, Ủy viên Giáo Dục Quận Cam cùng đại diện các hội đoàn, và các cơ quan  truyền thông. Sau đó chiến hữu Đinh Hoàng Cảnh  nói về ý nghĩa buổi tưởng niệm và nêu bật 4 mục đích: 1/Tưởng nhớ và tri ân 74 tử sĩ Hải Quân anh hùng mà thân xác cùng với con tàu của họ đã chìm sâu dưới lòng biển Hoàng Sa để thêm một chứng tích chủ quyền của quốc gia trên hòn đảo này.2/ Nhắc nhở các thế hệ trẻ noi gương bất khuất  chống ngoại xâm của cha anh họ để bảo vệ sự vẹn toàn của lãnh thổ. 3/Tố cáo sự xâm lăng của Trung cộng vào chủ quyền của VN. 4/Lên án Cộng sản Việt Nam khiếp nhược, hèn nhát đã ký công hàm dâng đất và biển cho Trung Cộng, và hiện nay đang để cho Trung Cộng ào ạt vào sinh sống tại Việt Nam. Sau đó ông mời Phó Đề Đốc Vũ Đình Đào, vị sĩ quan chủ tọa buổi lễ   lên ngỏ lời cùng các chiến hữu, ông nói:
“Thưa các chiến hữu Quân lực VNCH, đặc biệt các chiến hữu Hải Quân có mặt tại đây ngày hôm nay, Cách đây 38 năm trong khi chúng ta chiến đấu để bảo vệ miền Nam tự do, ngăn chặn hiểm họa Cộng sản thì Trung Cộng đã lợi dụng thời cơ xâm chiếm hai đảo trong quần đảo Hoàng Sa. Chúng  tôi là Hải Quân VNCH đã mở cuộc hành quân để cố gắng tái chiếm các  đảo đã bị Trung Cộng xâm chiếm, và chúng tôi đầu tiên đã gửi Người Nhái đổ bộ lên các đảo đó. Tuy nhiên, vì quân số Trung Cộng lớn hơn áp đảo và  đã làm cho Người Nhái bị thiệt hại một chút, và chúng tôi đành phải rút lui Người Nhái khỏi các đảo đó, và sau đó quý vị đã biết là trận hải chiến Hoàng Sa khởi sự ngay sau đó, và trận chiến kết qủa ra sao thì quý vị đã biết. Sau đó chính quyền  VNCH đã phản kháng với Liên hiệp quốc và với các quốc gia trên thế giới, nhưng gần đây, quý vị đã biết là Thủ Tướng Cộng sản VN Nguyễn Tấn Dũng đã dùng danh hiệu mình là VNCH và đã tuyên bố những quần đảo đó thuộc quyền quản trị của chúng ta, tức là dưới chính thể VNCH trong quá khứ. Nhưng lời tuyên bố đó, theo ý tôi chưa đủ để chứng minh là quần đảo đó thuộc chúng ta. Đặc biệt là trong qúa khứ, Thủ tướng Cộng sản Phạm Văn Đồng đã ký một văn kiện coi như các quần đảo đó trực thuộc Trung cộng. Tôi nghĩ rằng điều cần nhất là chính phủ Cộng sản phải tuyên bố không công nhận và hủy bỏ văn kiện 1958 do Thủ tướng Cộng sản Phạm Văn Đồng đã ký kết, và trao lại quyền tự quyết cho dân chúng Việt Nam có quyền quyết định là những quần đảo đó thuộc chủ quyền Việt Nam. Quyền yêu nước là quyền thiêng liêng của mọi người. Đảng CSVN cố tô vẽ cho mình bộ mặt chính nghĩa, một bộ mặt yêu nước nhưng qua những văn kiện bán nước năm 1958 và qua hiệp ước trên bộ và trên biển năm 1999 và năm 2000 đã hiện nguyên hình là một lũ bán nước cầu vinh, làm tay sai cho Trung Cộng để chống lại tổ quốc và nhân dân. Dưới sự phô trương tình hữu nghị Việt Nam và Trung Hoa, chúng ta  chỉ thấy bóng dáng của những kẻ bán nước và những loại cướp nước. Nhân dân Việt Nam hiện nay không  còn lý do gì để trông đợi Đảng Cộng sản VN, chỉ còn cách là đứng lên giành quyền tự do, tự quyết cho chính mình mới hy vọng bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải.  Tôi tin tưởng rằng tiền đồ đất nước hiện nay dù có đen tối đến đâu, nhưng những anh hùng hào kiệt thời xưa và hiện nay bao giờ cũng có. Chúng ta hãy luôn ghi nhớ ngày Hoàng Sa như một tinh thần bất khuất. Tôi xin khẳng định và xác nhận “Hoàng Sa và Trường Sa mãi mãi là của Việt Nam”.
Sau lời phát biểu của vị chủ tọa, ban tù ca Xuân Điềm cùng hát một bản hùng ca mở đầu cho nghi lễ Truy Điệu thật cảm động, trong đó có nghi thức Đặt Quân Kỳ Rũ, Dâng Hương, Dâng Hoa và phần tế lễ cổ truyền do Hội Đền Hùng Hải Ngoại phụ trách. Tiếp theo là nghi thức Thu Quân Kỳ. Niên trưởng Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long phát biểu, nhắc lại trận hải chiến Hoàng Sa và đề cập đến những sự phản kháng mạnh mẽ của chính phủ VNCH trước dư luận quốc tế ngay sau vụ Trung Cộng xâm chiếm Hoàng Sa nhưng phía Bắc Việt đã im hơi lặng tiếng, không một lời phản đối sự xâm lược của Bắc phương. Chiến hữu Nguyễn Văn Hoa nhấn mạnh “Người Việt trong và ngoài nước đều thấy rõ trận hải chiến Hoàng Sa đã nói lên tinh thần chiến đấu anh dũng, sẵn sàng bảo vệ tổ quốc của quân dân miền Nam, đặc biệt là sự hy sinh của cố HQ. Trung tá Ngụy Văn Thà và hơn 70 chiến sĩ Hải Quân VNCH quyết bảo vệ hải đảo thuộc chủ quyền của tổ quốc VN. Xác Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ.10 còn nằm dưới lòng đại dương là một chứng tích lịch sử qúa hiển nhiên…”.
Sau các nghi thức vừa kể, một chương trình văn nghệ phong phú do các binh chủng trong Quân lực VNCH và Ban Tù Ca Xuân Điềm trình bày, ca ngợi tinh thần yêu nước của quân dân VNCH, và tưởng nhớ sự hy sinh của các tử sĩ Hải Quân anh hùng trong trận hải chiến Hoàng Sa.
Chiến hữu Phó Hội Trưởng Hội Ái Hữu HQ. Cửu Long, thay mặt ban tổ chức cám ơn quan khách và toàn thể qúy đồng hương.
Cũng trong buổi lễ Tưởng Niệm có trưng bày gần đầy đủ các loại chiến hạm của Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa được một chiến hữu HQ sưu tầm và thực hiện như những loại tàu và chiến hạm thật, thu hút mọi người có mặt.
Trong số các Tuần Dương Hạm, Khu Trục Hạm cũng như Hộ Tống Hạm của Hải Quân VNCH tham chiến tại Hoàng Sa, tất cả đều mang tên những anh hùng trong lịch sử đã có công chống ngoại xâm phương Bắc như  Lý Thường Kiệt, Trần Khánh Dư, Trần Bình Trọng và địa danh Nhật Tảo, trong khi Hải Quân Cộng sản Việt Nam không có những chiến hạm mang tên như vậy, mới đây khi mua được hai tàu của Nga, bọn Cộng sản cũng không dám lấy tên những anh hùng chống Trung Cộng xâm lược để đặt tên mà lại đặt cho hai chiến hạm mang tên Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ, chẳng liên quan gì đến qúa khứ chống xâm lăng Tàu Cộng. Chỉ điều đó không đã chứng tỏ sự khiếp nhược và hèn nhát của Hải Quân CSVN không thề sánh được với Hải Quân của VNCH, một Quân chủng Hải Quân  đầy lòng yêu nước, họ đã thực hiện trọn vẹn di chúc của Vua Trần Nhân Tôn cách nay hơn 7 thế kỷ “Họa muôn đời của ta là Trung Hoa. Chúng không hề tôn trọng quy ước và biên giới, luôn kiếm cớ để gây hấn, không thôn tính được thì gậm nhấm đất đai của ta. Vậy các người phải nhớ lời ta  dặn”Một tấc đất cũng không để lọt vào tay kẻ thù”. Các tử sĩ HQ.VNCH trong trận hải chiến Hoàng Sa đã xứng đáng được ghi bằng chữ vàng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
Buổi lễ do HQ. Vũ Đình Thọ điều hợp rất chu đáo và kết thúc tốt đẹp vào buổi chiều cùng ngày./

Caption:  (hình 1): Phó Đề Đốc Vũ Đình Đào phát biểu trong buổi lễ.
-(Hình 2): Quang cảnh trang nghiêm của buổi lễ Tưởng Niệm các tử sĩ Hoàng Sa.

No comments:

Post a Comment