Sunday, December 15, 2013

Trung cộng thí mạng...cùi

anh truong
To anhtruong
Today at 11:23 AM
 KHÔNG DÁM TẤN CÔNG TÀU MỸ- TRUNG CỐNG CỐ TÌNH CHẬN ĐẦU  TÀU MỸ GÂY TAI NẠN- SAU ĐÓ LA LÀNG ...
 
Trung cộng thí mạng...cùi
tka23- post
Hành động gây hấn với Mỹ của Trung cộng  có thể không nhằm vào mục đích đối đầu quân sự, nhưng chắc chắn sẽ có tác động tuyên truyền rất tốt. Không chỉ giúp nội bộ ổn định từ sự kiện  của những bất ổn tại Đông Á, nó còn gửi thông điệp đe dọa tới các nước đang tranh chấp với Trung cộng  tại khu vực này.
View Raw Image" jquery1387134436843="44">alt
Hành động cố ý
Vào hôm qua, thứ 6 ngày 13.12, một tàu chiến trang bị hỏa tiển  dẫn đường của Mỹ đã phải tránh va chạm với một tàu chiến Trung cộng  – được đánh giá là di chuyển "bất thường một cách cố ý."
Theo các sĩ quan Mỹ, Tàu USS Cowpens đang di chuyển trên vùng biển quốc tế thì bị một tàu chiến Trung cộng  nhỏ hơn tiến đến gần . Chiếc tàu này tách khỏi đội hình tàu chiến hộ tống hkmh Liêu Ninh và tiến thẳng về tàu USS Cowpens nhưng lại không giảm tốc độ, mặc dù tàu chiến Mỹ liên tục đưa thông báo có thể xảy ra va chạm. 
alt
Khi còn cách khoảng 500 thước (khoảng 460m). Chỉ huy trưởng trên tàu Cowpens đã ra lệnh yêu cầu dừng khẩn cấp nhưng tàu Trung cộng  tiếp tục di chuyển và băng ngang qua tàu Cowpens. 
Một sĩ quan trên tàu chiến Mỹ khẳng định “Tàu Trung cộng  biết rõ hành động họ đang làm”, bởi cả hai tàu đã thấy nhau từ trước, khoảng cách và thời gian tàu Trung cộng  tiến về phía tàu Mỹ cũng khá dài, chưa kể trong suốt thời gian  tàu Mỹ cảnh báo thì , chỉ huy của cả hai tàu đều đang duy trì liên lạc vô tuyến 2 chiều.
Mặc dù đã được giải quyết ổn thỏa, nhưng đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng đang có nguy cơ gia tăng từ các hành động gây hấn và các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung công  trong toàn khu vực Đông Á, không chỉ trên các vùng biển mà còn trên các vùng trời.
Sự kiện  lần này có thể được nhìn nhận là Trung cộng  có mục đích va chạm với tàu Mỹ. Bởi xưa nay, hải quân Trung cộng  vẫn luôn tránh đối đầu trực tiếp với tàu của Mỹ, chứ đừng nói đến chuyện “vô tình” đụng phải tàu chiến của lực lượng hải quân hàng đầu thế giới. Kể từ khi Trung cộng  đưa ra “đường lưỡi bò” vào 2009 cho đến nay thì số lần đụng độ trên biển giữa tàu của hai nước còn chưa tới vài vụ.
“Từ quá khứ hèn yếu”
Điển hình nhất trong số đó là vụ va chạm giữa 5 tàu dân sự Trung cộng  và tàu Impeccable của Mỹ vào ngày 8.3.2009 ở vùng biển cách phía nam đảo Hải Nam 75 hải lý (120km), bên ngoài hải phận Trung cộng, nhưng lại ở trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này. 
Trung cộng dường như đã có kế hoạch đụng độ rất rõ ràng bởi ba ngày trước khi va chạm xảy ra, khi tàu
USNS Impeccable của Mỹ đang dò tàu ngầm trên biển Đông, thì bị một tàu tuần duyên Trung cộng  bám  sát cách chỉ 130m. Một máy bay Y-12 của Trung công  đã bay qua đầu chiếc tàu này 11 lần. 
Hai ngày sau, một tàu do thám Trung cộng  điện cho tàu Impeccable buộc phải rời khỏi khu vực hoặc “gánh chịu hậu quả”. Qua hôm sau, 8.3.2009, khi tàu Impeccable thăm dò cách đảo Hải Nam 75 dặm về phía nam, thì 5 chiếc tàu thuộc Cục Hải dương, Cơ quan Ngư chính và Hải quân Trung cộng  mới tiến đến “bao vây”, nhưng đã bị Impeccable dùng vòi rồng đẩy ra xa.
Ngay cả chuyện đụng độ với một tàu khảo sát khoa học không có trang bị vũ khí trang bị, không có nhiều lính hải quân như Impeccable mà Trung cộng  còn phải có kế hoạch cẩn thận. Chưa kể tới việc, đó là vụ lớn nhất mà Trung cộng  từng đưa ra hành động phản ứng mạnh với Mỹ, mặc dù thất bại.
   Victorious class
Trước đó một tuần, khi tàu thăm dò đại dương USNS Victorious của Mỹ (cùng loại với Impeccable) thăm dò tại Hoàng Hải thì một tàu tuần tra của Bộ Thủy sản Trung cộng  chỉ dám sử dụng đèn cao áp chiếu thẳng vào, đồng thời đưa một máy bay thăm dò hải dương Y-12 bay lượn lờ phía trên Victorious.
Đến sự phô trương hiện tại
Vì vậy hành động cố ý lao vào tàu chiến của Mỹ từ một tàu tách khỏi lực lượng tàu chiến hộ tống hkmh hoàn toàn có thể nghi ngờ là một bước đi có chủ ý để phô trương sức mạnh đang gia tăng của nước này, bởi lẽ đây là lần đầu tiên một tàu chiến Mỹ phải né tránh va chạm với một tàu chiến Trung cộng .
Các hành động trong thời gian qua cũng thể hiện điều đó. Hai tuần trước, Trung cộng  đã khiến căng thẳng tại Hoa Đông lên cao khi đưa ra “Vùng nhận diện phòng không”, đến mức Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong chuyến thăm châu Á tuần trước, đã nhấn mạnh với Trung cộng  về các căng thẳng đang gia tăng trong khu vực do các hành động cứng rắn của nước này và yêu cầu Trung cộng  kiềm chế không gây hấn.
Chưa dừng ở Hoa Đông, vào 8.12 Trung cộng  đã thông báo kế hoạch cho hkmh Liêu Ninh cùng với máy bay chiến đấu J-15 tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông vào năm 2014. Hiện Trung cộng  đang tăng cường sản xuất hàng loạt máy bay J-15 chuyên dụng cho hkmh và các kế hoạch tập trận mà Trung cộng thực thi   là nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu trên không. Do đó, có thể thấy rằng Trung cộng  đang rất muốn sử dụng hkmh để thay đổi hoàn toàn cục diện biển Đông theo hướng có lợi cho mình.
Một hạm đội hkmh hoàn chỉnh với đội tàu hộ tống và các máy bay chiến đấu linh hoạt sẽ có sức chiến đấu kết hợp của một đội tàu chiến và một căn cứ không quân trên biển. Không chỉ nói lên  sức mạnh quân sự và khả năng tác chiến linh hoạt, nó còn được nhìn nhận như biểu tượng sức mạnh của một cường quốc biển.
Không chỉ điều động hkmh mới, suốt từ 2009 đến nay, Trung cộng  đã lên tục phát triển các loại vũ khí tối tân  và vũ khí “chống tiếp cận” như các tàu chiến trang bị hoả tiển  chống hạm siêu thanh, tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới lớp Jin, trang bị hỏa tiển  đạn đạo JL-2 có tầm bắn tối thiểu 7.400km. 
JL 2 có khả năng mang theo 8 đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường, được Ủy ban Nghiên cứu quan hệ Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung của Mỹ đánh giá là có thể thiết lập sức mạnh phòng thủ liên tục của Trung cộng  trên biển và nhiều khả năng các tàu ngầm mới lớp Jin sẽ được bố trí ở Hải Nam. Đặc biệt là sự ra đời của hỏa tiển  chống hạm Dong Feng-21D vào tháng 12/2010, được coi là nguy hiểm cho các hạm đội tàu chiến, thậm chí có thể tiêu diệt tàuhkmh và là “trái tim của chiến lược chống tiếp cận/chống kiềm chế (AA/AD)”.
  Trung cộng  cũng là một trong ba nước duy nhất trên thế giới phát triển máy bay tàng hình thế hệ thứ năm J-50. Công bố về ngân sách quốc phòng từ Bắc Kinh trong năm 2012 /   670,2 tỉ nhân dân tệ (106,4 tỉ USD), tiếp tục tăng nhanh so với các năm trước.
Với sức mạnh đang gia tăng, sẽ là dễ hiểu để kết luận Trung cộng  rất muốn thị uy trước các nước trong khu vực. Hành động này có thể không nhằm vào mục đích đối đầu quân sự, nhưng chắc chắn sẽ có tác động tuyên truyền rất tốt. Không chỉ giúp nội bộ ổn định từ tác động của những bất ổn tại Đông Á, nó còn gửi thông điệp đe dọa tới các nước đang tranh chấp với Trung cộng  tại Đông Á.
  Ngay cả Mỹ mà Trung cộng  còn dám “cà khịa” thì sẽ chẳng còn ai khiến “con rồng  đỏ châu Á” e ngại được nữa.
Vũ Thành Công
 
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment