Saturday, December 21, 2013
Việt Dzũng
Nhạc
sĩ và ca sĩ Việt Dzũng, tác giả của nhiều ca khúc trong đó có Một Chút Quà Cho
Quê Hương, vừa qua đời ở tuổi 55 tại California sau một cơn trụy tim.
Thông
cáo trên diễn đàn của Trung tâm Asia cho biết ông từ trần vào lúc 10 giờ 35
phút sáng ngày 20/12/2013, giờ địa phương, tại bệnh viện Fountain Valley, Quận Cam.
Ông
được biết đến rộng rãi không chỉ với vai trò là người dẫn chương trình cho
chương trình ca nhạc của Trung tâm Asia mà còn
bởi các hoạt động đấu tranh, cổ súy cho phong trào dân chủ trong nước.
Phản
ứng về việc ông Việt Dzũng ra đi, hôm 21/12, nhạc sỹ Nam Lộc, một thành viên từ
Trung tâm Asia nhận xét ông Dzũng là 'một thiên tài', một người sống và làm
việc cần mẫn, chăm chỉ suốt đời 'vì lý tưởng tự do cho cộng đồng, cho tha nhân
và dân tộc'.
Theo
ông Nam Lộc, nhạc sỹ Việt Dzũng chỉ có một mục đích sống đó là 'đóng góp cho
nghệ thuật và đóng góp cho quê hương, đất nước', cũng như không ngừng lên tiếng
giúp 'những người không thể lên tiếng bảo vệ mình'.
"Việt
Dzũng ra đi là một sự mất mát rất lớn lao... Trước hết đối với cộng đồng, chúng
ta mất đi một chiến sỹ luôn luôn tranh đấu cho tự do dân chủ và cho nhân
quyền," ông nói với BBC từ Hoa Kỳ.
"Những
người thấp cổ bé miệng mất đi một tiếng nói mạnh mẽ đại diện cho mình, đại diện
cho những người muốn nói lên tiếng nói mà không nói được ở khắp mọi nơi trên
thế giới,
"Trung
tâm Asia mất đi một người cộng tác, một người
cố vấn nòng cốt ở trong chương trình, cá nhân tôi mất đi một người bạn thân
tình mà tôi quý mến," nhạc sỹ Nam Lộc chia sẻ.
Tiểu
sử
Nhạc
sĩ Việt Dzũng là người được biết đến với những nhạc phẩm cổ súy cho phong trào
dân chủ trong nước
Nhạc
sĩ Việt Dzũng, tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dũng, sinh ra tại Sài Gòn năm 1958
và là con trai của bác sỹ Nguyễn Ngọc Bảy, một cựu dân biểu dưới thời Việt Nam
Cộng hòa.
Ông
vượt biên sau biến cố 1975 khi mới 17 tuổi, và trong 38 năm định cư tại Hoa Kỳ,
ông chưa từng quay trở lại Việt Nam.
Ông
bắt đầu đi theo sự nghiệp âm nhạc từ năm 1978 và sáng tác những bài nhạc Việt
đầu tay cũng trong năm này, trong số đó có nhiều bài hát viết cho người Việt tỵ
nạn và lên án chính quyền trong nước.
Năm
1978, ông gặp ca sỹ Nguyệt Ánh và hai người đã lưu diễn khắp các tiểu bang Mỹ
cũng như tại các tòa lãnh sự, sứ quán Mỹ ở các quốc gia châu Á.
Các
bài hát và hoạt động của ông và ca sỹ Nguyệt Ánh là lý do khiến cả hai sau đó
bị chính quyền Việt Nam
tuyên án tử hình vắng mặt. Các tác phẩm của ông cũng bị cấm phổ biến trong nước.
Năm
1996, ông đồng sáng lập chương trình phát thanh Radio Bolsa, phát thanh ở Nam
California, Bắc California Houston và Texas.
Cũng
trong năm 1996, ông trở thành người dẫn chương trình cho Trung tâm Ca nhạc Asia, bên cạnh đó, ông cũng cộng tác với đài truyền hình
SBTN - hai tổ chức đều do nhạc sỹ Trúc Hồ làm giám đốc điều hành.
Cho
đến nay, ông đã có khoảng 450 nhạc phẩm là sáng tác của mình.
Phát
biểu tại Asia 71
Một
trong những phát biểu đáng chú ý của ông gần đây, đó là tại đêm nhạc Asia 71 mà ông làm người dẫn chương trình hồi tháng Một
năm nay.
Trong
phần giới thiệu về bài hát 'Triệu con tim' của nhạc sỹ Trúc Hồ, được viết để cổ
động cho phong trào thỉnh nguyện thư nhằm kêu gọi quốc tế gây sức ép đối với
chính quyền Việt Nam về nhân quyền, ông đã đề cập đến trường hợp những nhà bất
đồng chính kiến bị cầm tù trong nước.
"Ngày
24/9 năm 2012, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, bất chấp dư luận quốc tế, đã
đưa ba nhà yêu nước ra tòa là các blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần
và Anh Ba Sài Gòn, tức luật sư Phan Thanh Hải," ông nói.
"Cả
ba đã bị tuyên án rất nặng, từ bốn năm đến 12 năm tù vì tội gọi là Tuyên truyền
chống Nhà nước."
"Cả
ba bị bắt và bị kết án chỉ vì một lý do duy nhất: Họ là những người dám lên
tiếng cảnh báo về âm mưu xâm lăng của Trung Quốc và tham vọng bá quyền muốn
chiếm biển đảo của Việt Nam."
Chỉ
một tháng sau, ngày 30/10, tòa án Việt Nam cũng tuyên án nặng cho hai nhạc sỹ
yêu nước là Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, tác giả hai nhạc phẩm "Anh là
ai" và "Việt Nam tôi đâu".
"Đây
là những bản án phi lý nhất mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có thể áp
đặt lên những tù nhân lương tâm chỉ vì họ có một cái tội duy nhất, đó là bày tỏ
lòng yêu nước của mình," ông nói thêm.
Cuối
phần giới thiệu của mình, ông nói ca khúc 'Triệu con tim' sẽ "thay thế cho
những người ở Việt Nam
bị bịt miệng không được cất tiếng nói".
Đĩa
Asia 71 cũng như bài hát này đã bị chính quyền Việt Nam cấm phổ biến trong
nước, tuy nhiên chúng vẫn được lan truyền rộng rãi trên mạng và cho đến nay đã
thu hút tổng cộng hơn một triệu lượt xem trên YouTube.
Phản
ứng thêm từ giới nghệ sỹ
Ngay
sau khi tin từ trần của nhạc sỹ Việt Dzũng được loan tải, nhiều ca sỹ, nhạc sỹ
trong và ngoài nước đã viết những dòng tưởng nhớ đến ông.
Nhạc
sỹ Trúc Hồ viết trên Facebook:
Việt
Dzũng là một người sống có đức nên ra đi nhẹ nhàng lắm ... không đau đớn gì cả.
Hãy
yên tâm mà đi nhé bạn hiền ... chắc chắn các thế hệ sau sẽ tiếp nối con đường
của bạn hiền đã đấu tranh trên 35 năm qua cho một đất nước Việt Nam
được công bình và tự do.
Một
trái tim, một tấm lòng nặng với mẹ Việt Nam ... đứa con thân yêu này của Mẹ hôm
nay đã ra đi nhưng dòng nhạc bất tử vẫn còn mãi mãi ở lại với đời.
Nhạc
sỹ Tuấn Khanh bình luận trong bài viết được đăng tải trên trang
của blogger Huỳnh Ngọc Chênh:
"Với
nhiều người, nhạc sĩ Việt Dzũng được coi là tấm gương hoạt động và tranh đấu
đáng ngưỡng mộ, với một số người khác, nhạc sĩ Việt Dzũng được xem như là nhân
vật đối lập không thể chấp nhận được của Nhà nước Việt Nam.
"Vài
năm sau biến cố tháng 4-1975, trong bối cảnh đời sống xáo động và còn nhiều chủ
trương cực đoan, ông và nhạc sĩ Nguyệt Ánh từng bị nhà nước Việt Nam kết án tử
hình vắng mặt.
"Khi
còn sinh thời, nhạc sĩ Việt Dzũng từng nói đùa rằng ông đợi nhạc sĩ Việt Khang
ra tù để kết nghĩa anh em, vì có cùng chữ "Việt" trong nghệ danh,
cũng như cùng tâm hồn tranh đấu. Nhưng nay thì ước muốn đó đã không thể thành
sự thật."
Ca
sỹ Tóc Tiên viết trên Facebook:
"Một
người vừa nằm xuống ... lặng lẽ cả buổi chiều!
"Dạo
gần đây tôi hay nghĩ và nói rằng "biết đâu không gặp nhau nữa", ít
nhiều đã có những chuẩn bị cho riêng mình...
"Nhưng
biết làm gì đây với những "ra đi" không được chuẩn bị trước ..."
Tuyển tập Nhạc Việt đầu tay do Nhạc sĩ Việt Dzũng xuất bản năm 1979 tại Omaha
Bảo Mai
Việt Dzũng: Một Nghệ Sĩ Với Tài Năng Vượt Bực |
Nhạc sĩ Việt Dzũng qua đời tại California |
THƯƠNG TIẾC MỘT NGƯỜI
Thứ Bảy, hai mươi mốt
Mình vừa mất một người
Nhạc sĩ, M.C trẻ
Việt DZũng của Asia
Ra đi khá nhẹ nhàng
Vào lứa tưổi năm lăm.
Hôm qua ngày thứ Sáu
Việt Dzũng đã ra đi
sau năm mươi lăm năm
Miệt mài nơi cõi thế
Cũng một đời hữu ích
Cho xã hội nhân quần
Chúc em đi bình an
Yên nghỉ miền Cực Lạc
Ai rồi cũng thế thôi.
Sống trọn vẹn một đời
Để bao người tưởng nhớ
Nước nhược nay nhẹ bước
Non bồng được thảnh thơi !
Tạm biệt người bạn trẻ
Rồi cũng đến lượt tôi .
( NLG73- Lê Phú Nhuận )
Thứ Bảy, hai mươi mốt
Mình vừa mất một người
Nhạc sĩ, M.C trẻ
Việt DZũng của Asia
Ra đi khá nhẹ nhàng
Vào lứa tưổi năm lăm.
Hôm qua ngày thứ Sáu
Việt Dzũng đã ra đi
sau năm mươi lăm năm
Miệt mài nơi cõi thế
Cũng một đời hữu ích
Cho xã hội nhân quần
Chúc em đi bình an
Yên nghỉ miền Cực Lạc
Ai rồi cũng thế thôi.
Sống trọn vẹn một đời
Để bao người tưởng nhớ
Nước nhược nay nhẹ bước
Non bồng được thảnh thơi !
Tạm biệt người bạn trẻ
Rồi cũng đến lượt tôi .
( NLG73- Lê Phú Nhuận )
Friday, December 20, 2013
Nhạc sĩ Việt Dzũng qua đời tại California
Việt
Dzũng
Nhạc
sĩ Việt Dzũng (Nguyễn Ngọc Hùng Dzũng) vừa qua đời lúc 10:35 phút sáng, ngày 20 tháng 12, 2013, sau một
cơn trụy tim, tại Fountain Valley Regional Hospital, Orange County, California.
Việt Dzũng sanh ngày 8 tháng 9, năm 1958 tại thành phố Sài Gòn. Cha là bác sĩ dân biểu Nguyễn Ngọc Bảy, của nền Đệ Nhị Cộng Hòa, và mẹ là bà Nguyễn Thị Nhung, giáo sư trường Nữ trung học Gia Long. Việt Dzũng có tất cả ba anh chị em, hiện sinh sống tại vùng Thung Lũng Hoa Vàng, miền Bắc California. Di tản từ năm 1975, định cư tại các tiểu bang Nebraska, Texas và cuối cùng là California.
Việt
Dzũng là tác giả của nhiều ca khúc được đồng bào hải ngoại yêu mến, như “Chút
Quà Cho Quê Hương,” “Lời Kinh Ðêm,” “Mời Em Về”…
Việt Dzũng là một người đa tài và có lòng với cộng đồng tị nạn hải ngoại. Ông
là một trong những MC chính của tất cả các chương trình của Trung Tâm Asia.
Ông cũng là một nhà báo, là xướng ngôn viên của các đài phát thanh tại nam
California, như Little Saigon Radio (1992-1996), Bolsa Radio từ 1996 đến nay.
Nhạc
sĩ Trúc Hồ vừa trở về từ bệnh viện cho biết Nhạc Sĩ Việt Dzũng qua đời ngay
trên bàn làm việc của anh ở nhà. Vì là một người có đức nên anh đã ra đi rất
nhẹ nhàng, không đau đớn gì cả...
Việt Dzũng: Một Nghệ Sĩ Với Tài Năng Vượt Bực |
http://www.youtube.com/watch?v=AIKsDC7NqgE
http://www.youtube.com/watch?v=W1otdoWJ8AA
http://www.youtube.com/watch?v=M0p7BhnhF_g
THƯƠNG TIẾC MỘT NGƯỜI
Thứ Bảy, hai mươi mốt
Mình vừa mất một người
Nhạc sĩ, M.C trẻ
Việt DZũng của Asia
Ra đi khá nhẹ nhàng
Vào lứa tưổi năm lăm.
Hôm qua ngày thứ Sáu
Việt Dzũng đã ra đi
sau năm mươi lăm năm
Miệt mài nơi cõi thế
Cũng một đời hữu ích
Cho xã hội nhân quần
Chúc em đi bình an
Yên nghỉ miền Cực Lạc
Ai rồi cũng thế thôi.
Sống trọn vẹn một đời
Để bao người tưởng nhớ
Nước nhược nay nhẹ bước
Non bồng được thảnh thơi !
Tạm biệt người bạn trẻ
Rồi cũng đến lượt tôi .
( NLG73- Lê Phú Nhuận )
Thứ Bảy, hai mươi mốt
Mình vừa mất một người
Nhạc sĩ, M.C trẻ
Việt DZũng của Asia
Ra đi khá nhẹ nhàng
Vào lứa tưổi năm lăm.
Hôm qua ngày thứ Sáu
Việt Dzũng đã ra đi
sau năm mươi lăm năm
Miệt mài nơi cõi thế
Cũng một đời hữu ích
Cho xã hội nhân quần
Chúc em đi bình an
Yên nghỉ miền Cực Lạc
Ai rồi cũng thế thôi.
Sống trọn vẹn một đời
Để bao người tưởng nhớ
Nước nhược nay nhẹ bước
Non bồng được thảnh thơi !
Tạm biệt người bạn trẻ
Rồi cũng đến lượt tôi .
( NLG73- Lê Phú Nhuận )
Giới Thiệu Bộ Phim “CHÚNG TÔI MUỐN SỐNG”
Bộ
phim CHÚNG TÔI MUỐN SỐNG được trình chiếu từ những năm cuối của thập
niên 50s và đầu 60s. Nhiều thế hệ đã đi qua, từng là nạn nhân và nhân
chứng. Những thế hệ đi sau là kẻ bàng quang khi xem những thước phim ghi
lại một thảm họa đau thương của người dân trong thời kỳ “Cải cách Ruộng
Đất”. Cuốn phim từ ngày xuất xưởng đến nay, lần đầu chúng ta được đọc
một bài giới thiệu rất tổng quát, nhưng khá đầy đủ và lột được ý nghĩa
của chủ đề bộ phim.
No comments:
Post a Comment