Font-Size:
Mỹ, Trung Quốc tăng áp lực với Bắc Hàn
(VienDongDaily.Com - 09/06/2013)
PALM SPRINGS – Tổng Thống Barack Obama và Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã kết thúc hai ngày họp thượng đỉnh vào trưa thứ Bảy vừa qua. Hai lãnh đạo không có thông báo nào đáng kể về các vấn đề gây tranh luận giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama và ông Tập Cận Bình đã đạt thỏa thuận trong vấn đề hợp tác chống ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu. Họ cũng thảo luận rất lâu về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn và nhắc đến đề tài tin tặc.
Ông Obama và ông Tập Cận Bình đang dạo bộ tại trang trại Annenberg Retreat ở Sunnylands trưa thứ Bảy trước khi kết thúc hội nghị. (Hình: Getty Images)


Sau khi hội nghị kết thúc, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Tom Donilon cho biết Tổng Thống Obama và Chủ Tịch Tập Cận Bình đã dành nhiều thời giờ để trao đổi ý kiến về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn. Đây là một đề tài gây quan tâm cho Hoa Thịnh Đốn từ lâu và cũng bắt đầu gây khó chịu cho Bắc Kinh trong thời gian gần đây vì thái độ bất hợp tác của Bắc Hàn.
Ông Donilon nói, “Hai lãnh đạo đồng ý Bắc Hàn phải chấm dứt chương trình hạt nhân, và cả hai quốc gia không thể chấp nhận một Bắc Hàn có vũ khí nguyên tử. Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ hợp tác để đạt thành quả trong việc giải trừ chương trình hạt nhân.”
Ông Donilon cho biết thêm rằng hai lãnh đạo cũng đề cập đến vấn đề tin tặc không gian điện toán vào sáng thứ Bảy. Tin tặc là một đề tài gai góc trong quan hệ giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh. Người Trung Hoa đã bị liên kết trong rất nhiều vụ tin tặc đột nhập các cơ quan quốc phòng và các công ty lớn tại Hoa Kỳ và các quốc gia Tây Phương.
Trong phúc trình hằng năm của Ngũ Giác Đài được phổ biến trong tháng Năm, Bộ Quốc Phòng cho biết một số vụ tấn công của tin tặc tại Hoa Kỳ đã có vẻ “được quy trực tiếp từ chính quyền và quân đội Trung Quốc.”
Ông Donilon cho biết Tổng Thống Obama đã nói rõ với ông Tập Cận Bình rằng nếu vấn đề tin tặc “không được nêu ra, nếu tình trạng trộm trực tiếp tài sản của Hoa Kỳ tiếp tục xảy ra, t thì điều đó sẽ gây khó khăn rất nhiều trong quan hệ kinh tế và đồng thời cản trở cho quan hệ này đạt được tiềm năng cao nhất có thể đạt được.”
Trong ngày thứ nhì của cuộc họp thượng đỉnh trong vùng sa mạc Nam California, Tổng Thống Obama và Chủ Tịch Tập Cận Bình nói rằng họ đang thành lập “một kiểu mẫu mới” để tạo thêm sự hợp tác trong quan hệ giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh. Trong 40 năm qua mối quan hệ này đã có lúc được siết chặt hơn, có lúc bị rạn nứt vì nhiều vấn đề song phương cũng như đa phương.
Trước khi kết thúc một cuộc họp thượng đỉnh được tổ chức trong bầu không khí thoải mái, giảm bớt những nghi thức nghiêm trọng hôm thứ Bảy, 8-6-2013, hai lãnh đạo quốc gia đã thảo luận với nhau về nhiều đề tài kể cả cuộc chiến tin tặc trên mạng điện toán, tự do mậu dịch, chương trình nguyên tử của Bắc Hàn, an ninh tại Thái Bình Dương, nhân quyền và sự thay đổi khí hậu trên trái đất.
Theo một hướng đi được định trước, Tổng Thống Obama đã nêu ra một số vấn đề đang gây tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, ông đặt những vấn đề này vào trong một khung dàn của những gì mà đôi bên có thể giải quyết được. Tổng Thống Obama đã chú trọng hơn vào những điểm tương đồng giữa hai quốc gia.
Ông Tập Cận Bình và ông Obama “đã đạt sự đồng thuận quan trọng trong những vấn đề” nêu trên trước khi báo cho giới truyền thông biết trong những buổi họp báo. Vào chiều thứ Sáu, hai lãnh đạo đã họp với nhau dài hơn so với chương trình họp trong ba tiếng đồng hồ. Đến giờ ăn tối, họ tiếp tục thảo luận gần hai tiếng đồng tại bàn ăn cùng với các viên chức trong hai phái đoàn.
Mặc dù cùng bày tỏ tinh thần hợp tác trong buổi gặp gỡ đầu tiên giữa hai lãnh đạo kể từ ngày ông Tập Cận Bình nhậm chức chủ tịch nước Trung Quốc vào tháng Ba năm nay, Tổng Thống Obama cũng phát biểu vài lời cho thấy sự thận trọng, “Chúng ta còn phải làm việc rất nhiều sau khi đảm nhận sự hiểu biết ở tầm tổng quát và cần đưa những vần đề xuống tầm chi tiết. Điều đó cần thêm những cuộc thảo luận trong những tuần, tháng và năm sắp tới.”
Trong khi đó, ông Tập Cận Bình đã lập lại ý kiến về việc thành lập “một kiểu mẫu mới trong quan hệ chủ yếu giữa hai quốc gia.” Lời tuyên bố này được xem như phản ảnh những tham vọng của Tập Cận Bình về một viễn tượng Trung Quốc đang trở thành một quốc gia đối tác ngang hàng với Hoa Kỳ trên lãnh vực thương mại và ngoại giao quốc tế, cho dù Bắc Kinh đang quan tâm đến sự việc các quốc gia láng giềng đang hướng về Hoa Thịnh Đốn để được trợ giúp trong cuộc tranh giành chủ quyền lãnh thổ với Trung Cộng.
Trước ý định của ông Tập Cận Bình , Tổng Thống Obama phải điều hợp Hoa Kỳ trong vai trò vừa hợp tác với Trung Quốc như một quốc gia đối tác và vừa là đồng minh của các quốc gia Á Châu đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc như Nhật, Phi Luật Tân và Việt Nam. Ông Obama hiện đang theo đuổi một chính sách ngoại giao chuyển hướng về khu vực Á Châu Thái Bình Dương sau một thập niên chú trọng đến các cuộc xung đột, chiến tranh ở Trung Đông và Bắc Phi.
Trước khi ông Obama và ông Tập Cận Bình gặp nhau tại một trang trại kín đáo ở Rancho Mirage, California, Tòa Bạch Ốc nói rằng chương trình họp thượng đỉnh hai ngày này không nhằm đưa đến sự thông báo những thỏa thuận mới, mà chỉ nhằm tạo một quan hệ thân mật, thoải mái hơn giữa hai ông Obama và Tập Cận Bình để rồi từ đó có thể đưa đến những kết quả tích cực hơn trong trường hợp xảy ra những tranh chấp hoặc vấn đề trong tương lai.
Một trong các đề tài mà Tòa Bạch Ốc muốn thảo luận nhiều trong cuộc họp dài hai ngày qua vừa qua là vấn đề đối phó Bắc Hàn. Hoa Thịnh Đốn hy vọng Bắc Kinh sẽ trình bày thêm cho vấn đề được sáng tỏ hơn sau khi Bắc Kinh cho thấy dấu hiệu mệt mỏi trước những hành động khiêu khích, đe dọa của Bắc Hàn đối với các quốc gia chung quanh. Quan trọng hơn nữa, Hoa Kỳ hy vọng Trung Quốc sẽ hợp tác nhiều hơn nhằm gây áp lực khiến Bắc Hàn phải từ bỏ chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân.
Trong mấy tuần vừa qua, sau khi bị áp lực từ phía Bắc Kinh, cộng sản Bình Nhưỡng đã có thái độ hòa hoãn hơn đối với thế giới mà đặt biệt là Hoa Kỳ. Trước đó, Bắc Hàn từng đưa hàng loạt những lời tuyên bố với nội dung thách đố, khiêu khích cùng lúc thực hiện những cuộc nghiên cứu hạt nhân và hỏa tiễn.
Ông Donilon cho biết Tổng Thống Obama và Chủ Tịch Tập Cận Bình đã nói chuyện với nhau tổng cộng tám tiếng đồng hồ trong hai ngày.


__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this top