Thursday, April 24, 2014

CHUẨN TƯỚNG PHẠM DUY TẤT VÀ SỰ THẬT CUỘC TRIỆT THÓAI QĐ II

Binh Nguyen
To PhoNang@yahoogroups.comThang NguyenDuyThuong Vo and 33 More...
Today at 3:43 AM

CHUẨN TƯỚNG PHẠM DUY TẤT
                                      VÀ SỰ THẬT CUỘC TRIỆT THOÁI QUÂN ĐÒAN II
 
 
San Joe (Ý Dân) : Khoảng 130 đồng hương gồm các cựu quân nhân, đại diện các hội đòan và giới truyền thông đã đến tham dự buổi ra mắt tác phẩm: “ Chuẩn Tướng Phạm Duy Tất và Sự Thật  Cuộc Triệt Thoái Quân Đòan II” do Hội Ái Hữu Biệt Động Quân tổ chức tại Trung Tâm Văn Hóa Việt Mỹ  , San Jose vào 3 giờ chiều chủ nhật ngày 20-4-2014 vừa qua.
                Sau nghi thức chào khai mạc và lời cảm tạ của ông Nguyễn Xuân Diến,Hội Trưởng Hội BĐQ Bắc Cali. trưởng Ban Tổ Chức , nhà báo Thanh Thương Hòang đã giới thiệu sơ qua về tác giả Đỗ Sơn và chuẩn tướng Phạm Duy Tất.
                Nhà báo Thanh Thương Hòang cho biết đã nhiều năm qua, chuẩn tướng Phạm Duy Tất đã ngậm miệng chưa lên tiếng chỉ vì ông quan niệm : “bại binh chi tướng bất khả ngôn dũng.” (một bại tướng khó có thể nói dũng được)  nay thì nhờ có nhà báo Đỗ Sơn, nguyên là sĩ quan tùy viên của tướng Tất ghi lại những sự thật của cuộc triệt thóai Quân Đòan II, thì tướng Tất hy vọng sẽ giải được những nổi oan ức , hàm oan mà bao lâu nay ông phải gánh chịu.               
 Nhà báo Đỗ Sơn, nguyên chủ nhiệm báo Con Cò, tác giả của quyển sách đã cho biết tướng Phạm Duy Tất đã bị CSVN cầm tù 17 năm và qua Mỹ năm 1993. Vào dịp Tướng Tất đến Nam Cali. dự đại hội của binh chủng BĐQ, nhà báo Đỗ Sơn đã gặp tướng Tất , đồng thời cố gắng thuyết phục ông hầu biết sự thật về cuộc triệt thóai của Quân Đòan II. Khởi đầu, tướng Tất nhiều lần từ chối, nhưng sau cùng ông đã bằng lòng trả lời và cung cấp những tài liệu cho nhà báo Đỗ Sơn đề hòan thành tác phẩm nầy.
Ông Đỗ Sơn cho rằng,thiếu tướng Phạm Văn Phú , tư lệnh của Quân Đòan II đã không bị kế nghi binh của Cộng Sản Bắc Việt khi chúng ta mất tỉnh Ban Mê Thuột .Theo ông Sơn thì chính Tổng Thống Thiệu đã làm mất tỉnh Ban Mê Thuột và từ đó làm áp lực ép tướng Phú phải triệt thóai Quân Đòan II, trong khi tướng Phú đã đề nghị tử thủ tại Fleiku. Vì theo tướng Phú cho rằng mất Ban Mê Thuột chưa hẳn đã mất vùng Cao Nguyên. Nhà báo Đỗ Sơn hy vọng qua tác phẩm nầy, những nổi oan ức mà dư luận đã gán cho các tướng Phú và tướng Tất phải được minh oan và sáng tỏ.               
Chuẩn tướng Phạm Duy Tất cho biết đã 39 năm kể từ khi mất miền Nam , nhiều người vẫn còn mang những thắc mắc về cuộc triệt thóai của Quân Đòan II. Ông hy vọng qua cuộc ra mắt sách nầy và có dịp giải đáp các câu hỏi của cử tọa , ông mong mọi người sẽ có cái nhìn khách quan hơn . Ông cho rằng, nội dung của quyển sách không qui tội cho ai, nhưng nó giúp cho những ai còn quan tâm đến đất nước biết được sự thật và ai là người phải gánh phần trách nhiệm .               
Trả lời hai câu hỏi của nhà báo Nguyễn Vạn Bình, đại diện báo Ý Dân về cảm nghĩ của Tướng Tất khi được giao trọng trách trong cuộc triệt thóai Quân Đòan II?  Và theo tướng Tất thì mình có thể làm những gì để tránh những thất bại nặng nề của cuộc triệt thoái , vì nó đã lôi kéo theo cuộc tan rã của QLVNCH và làm mất đi miền Nam VN?     
 Tướng Phạm Duy Tất, tốt nghiệp khóa 4 phụ của trường SQTB Thủ Đức đã nắm giữ nhiều chức vụ chỉ huy trong các binh chủng Lực Lượng Đặc Biệt và Biệt Động Quân , chức vụ sau cùng là Chỉ Huy Trưởng Bộ Chỉ Huy BĐQ Quân Khu II cho biết ông không phải là tư lệnh của cuộc triệt thoái của Quân Đoàn II. Vị tư lệnh cuộc rút quân là Thiếu Tướng Nguyễn Văn Phú.Theo tướng Tất thì khi tướng Phú gắn sao cho ông , nhiều người đã lầm tưởng ông là tổng chỉ huy cuộc rút quân của Quân Đoàn II. Thật ra, ông chỉ là Tư lệnh của Mặt Trận Fleiku, Kontum mà thôi.          
 Tướng Tất cũng nhìn nhận vị thế quan trọng của vùng Cao Nguyên. Ông cho rằng mất Cao Nguyên thì sẽ mất Miền Nam VN.Ông nhận định khi Hoa Kỳ muốn bỏ Miền Nam VN kể từ năm 1969-1970 với chính sách Việt Nam Hóa Chiến Tranh thì Tổng Thống Thiệu và Bộ Tổng Tham Mưu cần phải có một kế hoạch hữu hiệu để miền Nam đứng vững , tiếc rằng việc nầy đã không xảy ra. Tướng Tất cho rằng chúng ta chỉ có 2 Sư Đoàn Nhảy Dù và TQLC làm tổng trừ bị. Trong khi đó Biệt Động Quân có nhiiều Liên Đoàn mà không có sự chỉ huy thống nhất. Tướng Tất cũng nhận định việc mất tỉnh Ban Mê Thuộc chỉ là cái cớ để TT Thiệu làm eo sách với Hoa Kỳ hầu nhận thêm viện trợ. Nhưng Hoa Kỳ đã quyết định bỏ rơi miền Nam VN. Tướng Tất nhận định nếu chúng ta không thua trận vào ngày 30-4-1975 thì chúng ta cũng không thể cầm cự lâu dài khi bị Hoa Kỳ cúp hẳn mọi viện trợ. Tướng Tất cũng thêm rằng khi mất tỉnh Phước Long, tại sao Tổng Thống Thiệu lại không cho tái chiếm?  Theo ông thì quyết định của TT Thiệu là một quyết định sai lầm dẫn đến sự suy yếu của QLVNCH. Tướng Tất cũng cho rằng cuộc triệt thoái của Quân Đoàn II đã gặp nhiều trở ngại tại hai nơi là tại tỉnh Phú Bổn và đèo Cheo Reo. Ông cho biết công binh đã không yểm trợ hữu hiệu để khi đại đơn vị rút quân với nhiều quân xa, quân cụ đã bị sập cầu làm chậm bước tiến rút quân, vì thế đã tạo cơ hội tốt cho quân CS Bắc Việt truy đuổi quân ta.         
   Được biết cuộc triệt thoái của Quân Đoàn II đã thất bại gây nhiều tổn thất nặng nề cho quân dân Quân Đoàn II. Việc nầy đã kéo theo sự tổn thất cho Quân Đoàn I khi Tổng Thống Thiệu ra lệnh cho Tướng Ngô Quang Trưởng bỏ vùng I. Chỉ trong vòng 1 tháng sau đó, Miền Nam VN đã bị CS Bắc Việt cưỡng chiếm. Tướng Phạm Văn Phú thì tuẩn tiết vào ngày 30-4-1975.                 
 Sách"Chuẩn Tướng Pham Duy Tất và Sự Thật Cuộc Triệt Thoái Quân Đoàn II" dầy 437 trang. Giá bán 20 mỹ kim.Buổi ra mắt sách đã chấm dứt vào 6 giờ chiều cùng ngày./.
 
    
 
 
Nguyen Van Binh
dacsanydan@att.net
dacsanydan@yahoo.com
(408) 410-3379

 

 
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)




Click to reply all

No comments:

Post a Comment