Sunday, October 6, 2013


Langthang đó đây : Hải đăng mũi Dinh (Ninh Thuận)

 Hải đăng Mũi Dinh nằm trên núi Mũi Dinh thuộc xã Sơn Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, nằm cách Phan Rang khoảng 25Km về phía Nam, vị trí có toạ độ địa lý 11o 21' 32" N - 109o 00' 32" E. Hải đăng này do người Pháp xây dựng năm 1904 trên sườn núi Mũi Dinh ở độ cao 176m, kết cấu tháp đèn hình vuông bằng đá granit cao 16m. Hải đăng Mũi Dinh có tín hiệu đèn chớp theo nhóm 2+1, chu kỳ 10 giây, tầm chiếu xa 26 hải lý về đêm.



Tuy không nằm trên đảo xa nhưng Hải đăng Mũi Dinh cũng thuộc loại ốc đảo heo hút vắng bóng người vì đường đi lại khá khó khăn. Muốn tới ngọn hải đăng này thì đi theo đường quốc lộ 1A cách Phan Rang khoảng 11Km về phía nam có đường rẽ đi xã Sơn Hải, huyện Ninh Phước dài 17Km. Từ đây đi thêm 10Km dọc bờ biển xuyên qua 5Km sa mạc cồn cát di động thì đến chân núi Dinh, tại đây có đường đá dẫn lên núi đến trạm Hải đăng. Con đường xuyên cồn cát này trước đây có trải đất đỏ nhưng bây giờ hư nhiều đoạn chỉ toàn là cát, nếu đi vào ngày mưa thì đỡ có thể chạy xe chứ nhằm ngày nắng khô thì xe máy phải xả hơi cho xẹp bánh mới vất vả lết qua được (than ôi, Phan Rang là tỉnh có mưa ít nhất Việt Nam, số ngày toàn nắng khô có đến 300 ngày/năm!), gần tới chân núi Dinh chỉ còn toàn là cồn cát, nhiều người phải bỏ xe để đó và cuốc bộ cho nhanh.

Sau đây là một số hình ảnh về Hải đăng Mũi Dinh trong 1 chuyến đi của tôi vào năm 2009 (bây giờ không biết tình hình đường xá có gì thay đổi hay không?)


Bắt đầu từ Quốc lộ 1A địa điểm cách Phan Rang 11Km về phía Nam.



Đường vào xã Sơn Hải đã được trải nhựa khá tốt, thời tiết vùng Phan Rang thì hầu như lúc nào cũng nắng như rang, gió như phang.



Hai bên đường có rất nhiều xương rồng gai.



Ở đây người ta nuôi thả cừu.



Và nuôi dê đen.

Hết con đường nhựa đến xã Sơn Hải thì bạn phải lo xem lại xăng xe vì chuẩn bị lội con đường cát rất tốn xăng.


Núi Mũi Dinh xa xa, nhìn kỹ trên đó có ngôi nhà màu trắng là trạm hải đăng.



5Km đầu đi qua các khu xóm nhà thuộc xã Sơn Hải vẫn còn là đường đá gập ghềnh, hết khu vực dân là đã đến khu vực sa mạc các cồn cát di động. Mấy cái cồn cát này có thể di chuyển đến hằng mét/ngày Nơi đây gió thổi rất mạnh cát bay rát cả mặt, đi xe máy cần đội nón bảo hiểm loại có kính che để chắn cát bay vào mắt.



Ngó bên phải.



Ngó bên trái.



Gần tới núi có nhiều tảng đá mồ côi to đùng.



Cuối đường tới chân núi phải bơi xe qua khoảng 300m đường cát.



Phì...! Leo lên được con đường cheo leo dẫn lên núi là khỏe rồi, đoạn đường đèo lên núi này cũng khá nguy hiểm vì nhỏ hẹp và rất dốc, xe nào máy yếu chắc không leo nổi.



Thoát được con đường cát, mọi người vui vẻ leo dốc.



Và cuối cùng đã tới trạm Hải đăng.



Tháp Hải đăng Mũi Dinh, ngày....



 ...và đêm.



Cảnh quan nhìn từ trên núi Mũi Dinh.


Lê Hoàng Hải
 

Lời Bàn   

 
# Khách ở xa 13-03-2012 09:58
Hình như Phước Dinh (trong bản đồ, kế bên mũi Dinh) sẽ là chỗ xây nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận I.

KOX
Trả lời
 
 
# lolem.njnh thuan 10-06-2012 13:26
dug" uj day mui dinh se la noi say nha may dien hat nhan trong tuong lai that la tiec vi no 1 noi rat dep vi lo lem da den nhieu nhung pha huy de xay nha may thi uong wa
Trả lời
 
 
# Khách viếng thăm 15-03-2012 18:36
Hình ảnh đẹp quá, nhất là ngọn hải đăng về đêm. Cảm ơn bạn Lê Hoàng Hải
Trả lời
 

Viết Lời Bàn




No comments:

Post a Comment