-"Cây Cộng Sản,Cỏ Hồ Chí Minh" tên nghe đến lạ,theo tôi tìm hiểu thì
người đặt ra cái tên đó là ông Phan Khôi là người đã đặt ra cái tên thực
vật quái dị này cách đây trên nửa thế kỷ.Nhiều người ko còn nhớ
nữa,nhưng người bây giờ hỏi cây đó,cỏ đó tự đâu mang về???....trồng ở
đâu???Theo ông Phan Khôi cho biết thoạt đầu tiên "Cây Cộng Sản" mọc ở
các đồn điền của Tây ở chung quanh các vùng Thái Nguyên,Tuyên Quang để
che đất cho mát gốc.Riết rồi "Cây Cộng Sản" mọc tràn lan,chui vào mọi
ngõ ngách khiến đất trở nên khan hiếm.......Tây thuộc địa muốn trừ khử
đi cũng ko xong.Người Pháp mới đặt ra cái tên tiếng Tây là "Herbe
communiste",đáng lẽ phải dịch là "Cỏ Cộng Sản" mới đúng.Ko biết tại sao
có người lại dịch là "Cây Cộng Sản",người dân thường ko biết tiếng Pháp
nên dung dị họ gọi đơn giản là "Cây Bọ Xít" hay "Cây Chó Đẻ".
-Tôi nghĩ nên giữ cái tên nguyên thủy của nó lúc ban đầu là "Cây Cộng
Sản" vả lại là người có chút văn hóa,nên tôi ko muốn gọi khiếm nhã là
"Cây Bọ Xít" hay "Cây Chó Đẻ",nghe thô tục quá.Người Pháp trừ khử "Cây
Cộng Sản" ko xong.......từ một cây ra nhiều cây đến rừng cây,nó như nạn
dịch bèo tây,cỏ lùm cứ thế mà lan ra.Nước mình xưa nay ko ai ưa gì các
cây dại đó,như trong miền Nam người ta chỉ quen trồng dừa, nhất là dọc
theo các kinh rạch,ngoài miền Bắc thì cây cau.......cả hai thứ cây đều
đem lại lợi ích trăm bề.Cây dừa nước làm nên cái văn hóa miệt vườn trong
cái thế sông nước với con người. Nó trở thành biểu tượng văn hóa dân
gian cho một nửa phần Đất nước của "Vùng Đất Mới" hay đất của Lục
Châu.Xưa gọi là Lục Châu,sau này đổi ra Lục Tỉnh,người dân miền Nam quý
mảnh đất này còn gọi là vùng lạc thổ,tức là đất đem vui hay đất lành,
"Đất Hạnh Phúc".Miền Bắc có cây cau,dáng cau thẳng đứng được trồng ngay
hàng thẳng lối hai bên sân nhà.Cau là một sản phẩm dùng trong các dịp
quan hôn tương tế và đi vào huyền thoại dân gian như truyện "Trầu
Cau"….và câu truyện dân gian:"Con Mèo Mà Trèo Cây Cau..."
-Cả
hai thứ cây đó là biểu tượng cho con người Việt Nam mỗi miền về các mặt
phong tục,nếp sống,sinh hoạt kinh tế,văn hóa,truyền thống lịch sử.Sau
này có "Cỏ Cụ Hồ" từ đâu đến???Phải chăng sau đó là cái họa bắt đầu từ
cây cỏ,thực vật..?Đất lành nay thành đất dữ,nhiều người rủ nhau bỏ xứ mà
đi,nay có đến hơn 3 triệu nguời lìa xa đất mẹ.Miền Bắc thì nay ít còn
thấy cây cau như hồi nào,nếu còn cây nào thì như thể một mình đối chọi
với "Cây Cộng Sản".Phải chăng,những cây cau cuối cùng còn sót lại là
hình ảnh của các ông nhà văn như Nguyễn Khải,nhạc sĩ Tô Hải còn sót
lại...???Cây dừa miền Nam có hy vọng may mắn hơn số phận cây cau miền
Bắc chăng???Nhưng còn cỏ "Hồ Chí Minh" là cỏ gì???......cái này theo dân
miền Sơn Cước đặt ra.Có cụ già người Thổ thấy có loại cỏ dại ko biết từ
đâu mọc tràn lan khắp nơi,trước đây thì cỏ đó ko có nhưng từ ngày có cụ
Hồ về đây lập chiến khu thì tự nhiên cỏ mọc nhiều.Người miền Sơn Cước
vốn mê tín,dị đoan nên chẳng biết gọi tên cỏ là gì vì vậy người ta gọi
cho tiện là "Cỏ Cụ Hồ".
-CỎ CỤ HỒ:Cây Cộng Sản,Cỏ Cụ Hồ" cứ thế
mà lan tràn cho đến lúc người Pháp phải ra đi,người Mỹ đến thay chỗ
người Pháp.Sau này người Mỹ đến đây cũng tìm cách diệt "Cây Cộng Sản,Cỏ
Cụ Hồ".........nhưng cũng ko được,họ đã phải dùng đến thuốc 'Khai Quang"
vậy mà diệt cũng ko xong.Thuốc Khai quang như là bom săng đặc,B52 trải
thảm.v.v...hết lớp này đến lớp khác,nhưng chỉ ít lâu sau ko biết từ đâu
"Cây Cộng Sản,Cỏ Cụ Hồ" lại xuất hiện nhan nhản.Có người kẻ sĩ như
Nguyễn Ngọc Lan lúc ấy lo sợ Mỹ khai quang quá,hủy hoại sinh thái đã
viết rằng:"Cho Cây Rừng Còn Xanh Lá"...nếu lúc này,Nguyễn Ngọc Lan còn
trên dương gian này thì chỉ xin được hỏi cây rừng nào có "Cây Cộng Sản"
hay "Cỏ Cụ Hồ" ko..?Có lẽ,ông sẽ lắc đầu quầy quậy.....đừng hỏi.Câu
truyện "Cây Cộng Sản,Cỏ Cụ Hồ" dù sao cũng chỉ là truyện dân gian,ví von
tưởng tượng.Do bản chất thật thà nên gọi thẳng tên "Cây Cộng Sản" là
chủ nghĩa CS,"Cỏ Cụ Hồ" là đám cán bộ,đảng viên Đảng Hồ.Tôi tự hỏi,nay
đã 37 năm rồi mà cái Đảng ấy vẫn muốn diệt,san bằng cây dừa miền
Nam.......sau khi đã thanh toán xong "Cây Cau" miền Bắc,"Cây Dừa" vốn
làm nên sinh cảnh miền Nam,cái hồn của dân miệt vườn."Cây Cỏ" miền Nam
có tội tình gì mà cứ muốn diệt cho bằng được..!.. và sau đây là những
phân tích,lý giải,trình bày của tôi:Hoàn cảnh "CÂY CAU" và "CÂY DỪA":Sự
thật là khi người CS vào miền Bắc năm 1954,họ coi người dân từ vĩ tuyến
17 trở lên như "Người Của Họ"."Cây Cau" và họ là một gốc về phương diện
hành chánh,lịch sử,quản lý,chính trị.Họ cư xử như người "Trong Một Nước"
dù là thứ nước của một Đảng độc tài toàn trị.
-"Cây Dừa" Miền
Nam:Nếu có những thành phần chống đối trong cái "Trong Một Nước" ko
tránh khỏi thì cùng lắm nó giới hạn vào một nhóm người,một cá nhân.Chẳng
hạn, khi mới tiếp thu miền Bắc,có sự phân biệt người "Miền Bắc Mới" và
người "Miền Bắc Cũ" trong cách sống,cách ăn mặc.Một bên gọn ghẽ sạch
sẽ,"Văn Minh Thành Thị",nề nếp trong cử chỉ lời ăn,tiếng nói......ta gọi
là Tỉnh.Bên kia ăn mặc lố bịch lôi thôi,cử chỉ,lời ăn tiếng nói quê
mùa......ta gọi là Quê.Quê và Tỉnh chỉ đại diện cho nếp sống văn hóa cá
biệt,nhưng vẫn có thể sống chung.Sau này ở miền Nam,cũng có sự khác biệt
giữa "Cỏ Cụ Hồ" và "Cây Dừa" miền Nam,nhưng khác biệt rõ nét và sâu sắc
hơn nhiều.Khác đến đối kháng,đến muốn hủy diệt nhau......nó ko còn là
Tỉnh với Quê nữa,mà là "Nếp Sống Văn Minh" và "Nếp Sống Lạc Hậu".Kẻ thua
trở thành nạn nhân đủ kiểu của kẻ thắng nhưng ở một mặt khác,đôi khi kẻ
thua là kẻ mở mắt cho kẻ thắng,dẫn đường cho một lối sống mới khác hẳn
thế giới u tối,kìm kẹp của "Cỏ Cụ Hồ".
-Nhưng chẳng bao lâu sau
ở miền Bắc sau 1954 thì khái niệm mới cũ tan loãng do những áp lực dân
số của định luật đa số.Khái niệm mới cũ ko còn lý do tồn tại vì cũ mới
gì cũng chỉ còn là những con người cùng khổ cùng một lo toan cơm áo.Vì
thế,"Cây Cộng Sản" ko có tâm trạng kẻ chiến thắng đối với kẻ thua
cuộc,ko có so bì gìữa "Cây Cộng Sản" và "Cây Cau".Ko có não trạng Đế
quốc,cho nên cũng ko có mấy cảnh cố "vơ vét",chiếm đoạt cho bằng
được.Trái lại,tại miền Nam "Cỏ Cụ Hồ" và "Cây Dừa" miền Nam là những lực
đối kháng muốn truy diệt.Từ đó nảy sinh ra hiện trạng cá nhân "vơ vét"
theo cá nhân,chính quyền "vơ vét" theo chính quyền như thể chiếm miền
Nam là "Một Chiến Lợi Phẩm" giữa hai nước thù địch.Hàng đoàn xe trở về
Bắc vật tư,kho dự trữ,xe cộ,máy móc.Người ta nói rằng "Cỏ Cụ Hồ" khi vào
miền Nam tối mắt lại,lòng tham nổi dậy,gặp gì cũng "vơ vét".Chẳng
hạn,hãng Cogido còn tồn kho 8000 tấn giấy in vậy là chở ra Bắc.......tất
cả các xe hơi mới của các hãng Citroen,Renault,Peugeot cũng được lệnh
chở ra Bắc.Hãng Engineco có 165 xe đã được nối đuôi nhau ra Bắc (Xem
thêm La mousson de la liberté-Viet Nam Du colonialisme au
Stalinisme,Friang Brigitte,Plon...1976)...Sĩ quan,cán bộ thì chuyên chở
về Bắc,xe Honda,salon,tủ lạnh,tivi,quạt máy,vải vóc,đồ gia dụng,thuốc
Tây.v..v...cho đến chổi cùn,dế rách cũng lấy luôn,dọn sạch.Người Nước
ngoài nhận xét,đây là một hình thức "Tự Thực Dân Hóa Chính Người Mình"
hay đúng ra là "Một Cuộc Hôi Của".Nay xe Honda chạy đầy đường tp Hà Nội
thay cho xe đạp và nhất là dẹp bỏ xe điện một toa,một nét đẹp cổ của Thủ
Đô Hà Nội.Xem ra có sự lấn lướt về giá trị giữa hai miền,cái gì của
miền Nam thuộc vật chất thì được coi là tốt,là đẹp,là tiện nghi,là văn
minh tiến bộ.Sự vơ vét chiếm chiếm đoạt mang tính chất nhà nước,như một
định chế bất khoan nhượng,luật rừng.Cái luật rừng ấy củng cố thêm cho
cái hào quang chiến thắng và làm mờ lương tri và lẽ phải.Dựa vào chiến
thắng biến chuyện vơ vét thành chuyện chính đáng,tự nhiên,như một thứ
cướp ngày.
-Năm 1975,khi Sài Gòn rơi vào tay CSBV thì có
hơn 30.000 công xưởng kỹ nghệ rơi vào tay chính quyền mới.Có hằng trăm
cơ sở kỹ nghệ có từ 1000 đến 3000 công nhân viên nay do nhà nước quản
lý.Một phần các cơ sở kỹ nghệ tập trung trong khu Kỹ Nghệ Biên Hòa thành
lập năm 1963,rộng hơn 300 hectares cách Sài Gòn 25 kilômét.Nơi đây có
nhiều hãng như:"Chế Biến Thực Phẩm,Chế Biến Hóa Chất,Sản Xuất Vật Liệu
Xây Dựng,Sản Xuất Giấy Và Các Sản Phẩm Giấy,Các Hãng Thủy Tinh,Hãng Bao
Bì,HãngThép,Hãng Cáp Điện,Hãng Sơn Gỗ.......Tiêu Biểu Có Các
Hãng:Coronel, Vimytex,Vinatexco,Sicovina.....Các
Hãng Dược Phẩm Như:Roussel,Vina Spécia, Hoechst,hãng Sữa Nestlé.....Còn
Về Kỹ Nghệ Có Các Hãng:Xăng Dầu Nhà Bè,Các Hãng Dệt (năng xuất 240
triệu mét/năm),Các Hãng Bia,Nước Ngọt (250 triệu lít/năm),Hãng
Sữa.......Các Hãng Thực Phẩm như"Bột Ngọt Làm Mì Gói,Dầu Ăn.....Các Hãng
Như Pin Con Ó,Hãng Bông Gòn Bạch Tuyết........Các Nhà Máy Xi Măng,Nhà
Máy Giấy.....Rồi Đến Các Cảng Biển Như Bến Cảng Sài Gòn Bốc Dỡ (7 triệu
tấn/năm),Các Hãng Tàu Biển,Các Kho Hàng.v.v..." thu hết,chở tất cả về
Bắc nếu cảm thấy cái gì chở được thì chở hết.Rồi còn các phi trường,xin
được đưa một vài chi tiết mà "Cỏ Cụ Hồ" gọi là "Chiến Lợi Phẩm" tại phi
trường Tân Sơn Nhất.Trong bài:Những ngày đầu tiếp quản Tân Sơn Nhất,ông
Trần Vĩnh Khâm cho hay:"Ngoài các cơ sở vật chất,kỹ thuật,nhà xưởng.Họ
tịch thu được hai DC6,bảy DC3,năm DC4,một B.727,một 707.Cộng thêm 76 máy
bay quân sự gồm các loại C.130,Ch.47,C.7A..v.v..." (Trích "Trần Vĩnh
Khâm" người trách nhiệm tiếp quản sân bay Tân Sơn Nhất,thuộc cục cảng
Hàng Không Việt Nam).....Tôi thật ngạc nhiên,ko hiểu vì sao các vị tổng
giám đốc Hàng Không VN lại có thể để lại một cách phí phạm những phi cơ
phản lực như B.727 như vậy,cũng như vô số máy bay vận tải quân sự.Với
chừng đó máy bay,ít lắm cũng cứu được vài ngàn người ra khỏi VN.Chưa kể
các căn cứ quân sự và quân trang,quân dụng với hàng ngàn xe tăng đủ loại
của VN và của Mỹ để lại.
-Về Ngân Hàng Quốc Gia và 16 Tấn
Vàng:Chiếm được SG là nghĩ ngay tới tài sản ở ngân hàng,nay thì đã rõ TT
Nguyễn Văn Thiệu đã ko dính dáng gì đến 16 tấn vàng mà dư luận đã đổ
oan cho ông.Khi người cộng sản chiếm được SG thì cái "Chiến Lợi Phẩm"
đầu tiên mà họ nghĩ tới là Ngân Hàng Quốc Gia ở 17 bến Chương Dương.Theo
lời tường thuật của ông ông Huỳnh Bửu Sơn kiểm soát viên,người giữ chìa
khóa hầm chứa vàng và ông Lê Minh Kiêm người giữ mã số hầm bạc của Ngân
Hàng Quốc Gia như sau:"Tháng 6/1975 có lệnh kiểm kê, ông Huỳnh Bửu Sơn
lãnh trách nhiệm kiểm kê số vàng và tiền.Vàng có 1234 thỏi,nặng 12 hoặc
14kg/một thoi và hơn một ngàn tỉ đồng tiền VN.Cả hai bên đã làm một kiểm
kê thì số lượng vàng để lại trong ngân hàng ăn khớp với giấy
tờ......công việc hoàn tất, ông Huỳnh Bửu Sơn trao lại cho đại diện
chính quyền mới là ông Hoàng Minh Duyệt,chỉ huy phó đơn vị tiếp quản
ngân hàng"............nay được hỏi số vàng đó đi đâu thì ông Ba
Châu,nguyên tổng giám đốc Ngân Hàng trả lời cho biết như sau:"Khi tiếp
quản,liệu tiền vàng có bị thất thoát ko..?Ông trả lời nước đôi......theo
tôi thì ko thể,Ngân Hàng của chính quyền cũ quản lý rất chặt,ta cũng
chặt".Số vàng đó sau này đi về đâu???Nó trở thành tài sản Quốc gia,được
quản lý theo luật pháp của chính quyền Cách Mạng,sau đó là của nhà nước
VN thống nhất..?(Trích trở lại câu chuyện 16 tấn vàng ngày 30/4/1975
VnMedia.Vn,ngày 17/10/2006).Câu hỏi còn lại bây giờ vẫn là:"Số vàng đó
sau này đi về đâu???Và nếu tiêu thì tiêu vào việc gì???".Lần này thì ko
ai có thể có câu trả lời được,bởi vì rất chặt và cũng chặt đã hẳn khác
nhau.........tất cả rơi vào tay "Cỏ Cụ Hồ".
-"Cây Cau" Miền
Bắc:Nhưng 16 tấn vàng có nhằm nhò gì.......theo một ông Tây,ông Michel
Tauriac,tác giả nhiều cuốn sách viết về VN.Tauriac kết án nặng nề chế độ
CSBV là mấy chục năm tội ác và dối gạt,ông viết báo chí ở VN chỉ là
công cụ được trả tiền để tuyên truyền "Phúc âm" của chế độ:"Ils ne sont
payés que pour diffuser l’évangile du régime"......(Trích Viet Nam.Le
dossier noir du communism de 1945 à nos jours,2001,trang 187).Ko biết
ông tính toán làm sao mà cho rằng việc diện người Hoa đi bán chính thức
đã đem về cho chính quyền miền Bắc 25 tấn vàng.Nhưng theo tôi nếu nhà
nước chiếm 25 tấn vàng thì chủ tàu người Hoa cũng ẵm thêm 25 tấn
nữa.....vị chi là 50 tấn vàng,Michel Tauriac gọi những người di tản là
những con bò sữa cho chế độ CSBV vắt sữa.Nếu vậy,thì phải chăng ngoài
loại 'Cỏ Cụ Hồ" còn có loại sữa miền Nam bị "Cỏ Cụ Hồ" vắt sau khi chiếm
miền Nam???Mặc dầu ăn ngập đầu, ngập cổ,mặc dầu tham lam vô độ,họ vẫn
có thể ko biết ngượng đưa ra tuyên cáo trấn an lừa phỉnh dân chúng miền
Nam như sau:"Ko có bất cứ tổ chức nào,ko có bất cứ đơn vị quân đội nào
có quyền trục xuất những người ở trong các biệt thự đó cũng như tịch thu
tài sản của họ".......nói thì ngon lắm."Cỏ Cụ Hồ" là loại cỏ ăn được đủ
thú,một mối đe dọa cho những "Cây Dừa" miền Nam.Sau này,nếu có chống
đối,có vùng lên thì chỉ trông cậy vào những "Cây Dừa" đã mất nhà,nhất là
mất đất đứng dậy vùng lên.Họ sẽ nhân danh "Cây Cỏ",nhất là "Cây Dừa"
miền Nam đòi lại công lý.
-Đến ngay những người trước đây vốn
là dân miền Nam chính hiệu,nhưng sau này theo Măt Trận Giải Phóng Miền
Nam sau 1975,họ cũng tự coi mình là "Kẻ Chiến Thắng",hành xử như "Kẻ
Chiến Thắng".Cũng mỗi ông từ bưng biền trở về,ông nào cũng được cấp một
căn nhà,nhiều khi đồ dùng trong nhà còn nguyên vẹn.Ngoài các cơ sở vật
chất kỹ thuật,nhà xưởng.......họ ngan nhiên tin chắc họ xứng đáng được ở
những căn nhà đó,như ông cách mạng Lữ Phương chẳng hạn.Đứng về mặt
thuần túy Cách Mạng,các ông như Lữ Phương vốn là người tự hào theo Cách
Mạng vì lý tưởng Mác Xít,tự hào vì con đường "Giải Phóng Dân Tộc",tự hào
vì đủ thứ.Ông có nghĩ rằng căn nhà ông đang ở......theo lý lẽ mà nói
công bằng thì phải nên trả lại người chủ cũ, nếu người ta đòi hoặc dành
cho thương binh,gia đình liệt sĩ hay trăm ngàn người lính ngoài Mặt
Trận..?Tất cả những thành phần đó,họ xứng đáng ở căn nhà đó hơn ông
không???Và đã có một ai trong số hàng triệu những người đó được ở trong
những căn nhà tương tự???Nếu có những "Cỏ Cụ Hồ" sau này từ bỏ lớp "Cỏ
Cụ Hồ" thì đó là những cựu cán binh, cựu bộ đội,cựu kháng chiến Nam
bộ.....những người đã hy sinh cả đời mình cuối cùng bị loại bỏ.Đó là
những thành phần sẽ đứng lên đòi công lý sau lớp nông dân miền Nam mất
đất ở trên.Phần ông Lữ Phương,tôi thí dụ zầy.....ông Lữ Phương đang
chiếm ngụ căn nhà lại chính là căn nhà của tôi.Có thể là bất hạnh cho
ông Lữ Phương và may mắn cho tôi vì tôi đã gặp được một con người đã hy
sinh đi theo lý tưởng Cách Mạng,đã dám hy sinh cả mạng sống mình,ông có
thể nghĩ lại trao trả một căn nhà hợp pháp lại cho chủ cũ là tôi ko???
-Có Đất nước nào như Đất nước của chúng ta ko???Gia đình của tôi đã bị
"Cỏ Cụ Hồ" cướp mất đi một số người thân,lấn áp,cướp cạn.Ngay cả những
mà gia đình tôi để dành,để dụm cả đời mới có nhà,có xe,có
cửa.v.v...nhưng khi ra đi thì lại trắng tay,chỉ ngoài những thứ giấy tờ
cần thiết thì ngoài ra ko còn gì cả.Vậy ai là kẻ có trách nhiệm???Có một
nước văn minh nào trên Thế giới hành xử như Đất nước của tôi ko???Tôi
hỏi để mà hỏi vậy thôi,sau tôi thì có hàng ngàn,hàng vạn hàng trăm ngàn
người,người dân quê,giới lao động đã bị nhà nước thu vét tài sản đến ko
còn đồng xu dính túi.Tôi thử nghĩ đến những nạn nhân "Chiến Thắng" bị bỏ
rơi,đó là các thương binh,bộ đội,các đàn bà góa miền Bắc vì có chồng đi
làm vật hy sinh,có những "Làng Ko Chồng" trong số họ mà cũng bị cướp
cạn rồi trở thành nạn thì sao nhỉ???Tất cả họ đều dành hy sinh cho "Cỏ
Cụ Hồ",họ được gì???Cách mạng ở chỗ nào,thưa các ông..?Cho nên,người CS
đánh đuổi chủ nghĩa thực dân mới kiểu Mỹ để cuối cùng khoác cho mình một
chủ nghĩa tự thực dân (autocolonisation) chính người dân của mình,coi
tất cả những gì thuộc miền Nam đều là một thứ "Chiến Lợi Phẩm",ngay cả
"Chiến Lợi Phẩm" là con người.Phải chăng,"Chiến Lợi Phẩm" là chính con
người???Phải chăng đó là điều tệ hại nhất mà ta có thể tưởng tượng ra
được.Họ biến những kẻ thua cuộc trở thành những kẻ thù nhưng họ vẫn môi
mép,họ là những người như ông Lê Hiếu Đằng đã ko biết ngượng khi trả lời
trên "Tin Sáng" coi "Cây Dừa" miền Nam như:"Những cái hôn thắm
thiết,những bàn tay xiết chặt tưởng chừng như ko muốn rời ra.Đây là một
cuộc Bắc-Nam xum họp một nhà cảm động và đông đủ nhất".Viết được đến như
vậy thì thôi và khoảng cách giữa con người với con người còn cách xa
nhau lắm.Cho nên,tài sản thì họ chiếm đoạt,nhà cửa họ chiếm đoạt,tiền
bạc họ chiếm đoạt.....nghĩa là tất cả những gì thuộc giá trị vật chất
như đất đai,kho tàng thì đều thuộc về họ.Tất cả đều rất thơm,rất tốt
tranh nhau mà lấy.
-Sau 1975,phần lớn các khu biệt thự đường Bà
Huyện Thanh Quan,Công Lý,Pasteur, Nguyễn Du cũ nay là nhà của quan chức
lớn nhỏ.Những khu buôn bán như Nguyễn Huệ,Gia Long,Lê Lợi,Trần Hưng
Đạo,Chợ An Đông,Chợ Lớn Mới thì vợ con quan chức miền Bắc vào chiếm ngụ
buôn bán.Chưa thấy một ai trong số họ chê bai hoặc từ chối tài sản
Mỹ-Ngụy để lai,chưa ai có can đảm muối mặt dám nhận rằng đó là tài sản
do bóc lột,ăn cướp của dân nghèo. Chưa một người nghèo khổ nào,chưa một
người bộ đội nào được phân chia nhà cửa, đất đai của chế độ SG.Tất cả
những người đã hy sinh cho chế độ CS thì đều được chia một phần "Bánh"
vẽ."Bánh" vẽ ko làm bằng tay mà "Bánh" vẽ bằng miệng.Nhưng tất cả những
gì còn lại liên quan đến con người miền Nam từ văn học,xã hội,lịch sử
thì đều là "tàn dư",đều xấu.Họ đã đồng hóa chiến thắng quân sự đi đôi
với đạo đức,đi đôi với các tiêu chuẩn giá trị tốt xấu.Họ đã giản lược xã
hội con người dựa trên "Nhị Nguyên Tính":Chính và Tà,kẻ chiến thắng
đồng nghĩa với "Chính nghĩa",kẻ thua được đồng loại với "Tà"......đó là
một Thế gìới truyện giản lược của Kim Dung "Đại Diện Cho Chính Phái Và
Tà Phái".Hay nói theo ngôn ngữ chính trị thời nay phân chia Thế giới
lưỡng cực:"Thế giới Cực của điều xấu (Axes du Mal) và một thế giới cực
của điều tốt (Axes du Bien)".Bổn phận của chúng ta ngày nay là đánh tụt
giá tất cả những quan điểm cực đoan về điều xấu,điều thiện.Trong đó có
quan điểm cực đoan giáo điều của "Cây Cộng Sản"."Cây Dừa" miền Nam vẫn
là biểu tượng giá trị tinh thần,văn hoá,tình cảm của miền Nam.
-Tôi rất mừng là cho đến lúc viết bài này "Cây Dừa" miền Nam vẫn còn
đứng vững,vẫn trụ.Nhưng một mặt khác,tôi cảm thấy ngượng vì bài viết của
tôi so với thực tế bây giờ thì chỉ là truyện "Muối Bỏ Biển".Ngày
nay,"Cỏ Cụ Hồ" tham lam trấn lột cả nước,gấp 10 lần so với năm
1975...trấn lột một cách ngang nhiên,ko còn pháp luật.Nhưng cũng vì thế
này,ko chỉ có những người tỵ nạn ở Hải ngoại chống lại người cộng sản,mà
cả nước chống.Mọi người chống cái Đảng "ăn cướp" ấy......người ta tự
đặt câu hỏi liệu cái Đảng ấy còn đứng vững được bao lâu???Như nhà văn
Bùi Ngọc Tấn,tác giả truyện kể năm 2000 hiện nay đang ở Cali thăm bạn bè
NVHN đã dặn dò Vũ Thư Hiên như sau:"Chúng mình phải viết về những gì
chúng mình thấy,trách nhiệm đấy".Theo gương các người đã từng sống trong
chế độ CS đã viết như những người chứng tố cáo chế độ ấy như Vũ Thư
Hiên,Bùi Ngọc Tấn,Nguyễn Chí Thiện,nhạc sĩ Tô Hải.Tôi đã viết và sẽ còn
viết,mặc dầu tiếng nói nhỏ nhoi và ko trọng lượng bằng những người trên.
No comments:
Post a Comment