TÀU NGẦM Ở EO BIỂN MALACCA
FROM anh truong TO 1 recipient
ĐÁNH
CHÌM MỘT CHIẾN HẠM KHÔNG KHÓ LẮM - NHƯNG DIỆT MỘT TÀU NGẦM KHÔNG PHẢI
DỂ ĐỐI VỚI CÁC QUỐC GIA CHÂU Á KỂ CẢ TRUNG CỘNG- VÌ THẾ ĐỂ ĐỀ PHÒNG
TRUNG CỘNG - CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á ĐUA NHAU SẮM TÀU NGẦM.
TÀU NGẦM Ở EO BIỂN MALACCA
tka23 post
Trang mạng “The Diplomat” mới đây đã
đăng tải bài bình luận về một cuộc chạy đua tàu ngầm tại eo biển Malacca
của Đông Nam Á. Theo đó, cùng với eo biển Hormuz ở vịnh Persia, eo
Malacca là điểm giao thương hàng hải quan trọng nhất của thế giới.
Nối liền Ấn Độ Dương với Biển Đông và Thái Bình Dương, eo biển Malacca
là tuyến hàng hải ngắn nhất giúp các nhà khai thác nhiên liệu ở vịnh
Persia với các nhà tiêu thụ lớn nhất ở những nước như Trung cộng, Nhật
Bản, và Hàn Quốc.
Eo biển Malacca nằm giữa ba nướcSingapor, Malaysia và Indonesia,
với chỗ hẹp nhất chỉ cách nhau 2,7 km. Hiện hải quân Mỹ thường xuyên
hoạt động tại đây trong khi hải quân Trung cộng cũng đang quan tâm mạnh
mẽ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa lực lượng hải quân Xingapor,
Malaysia và Indonesia bị đánh giá thấp.
Với vị trí chiến lược của eo biển Malacca, cả ba nước đều muốn có hạm đội tàu ngầm mạnh. Hải quân Xingapor hiện sở hữu một trong những hạm đội tàu ngầm tốt nhất trong khu vực, khi vừa trang bị tàu ngầm thứ sáu hồi tháng 5 vừa qua. Toàn bộ 6 tàu này đều được mua từ Thụy Điển. Bốn tàu ngầm biến thể lớp Challenger của Xingapor được mua trong thập niên 1990. Tàu lớp Challenger có lượng rẽ nước 1.200 tấn khi nổi và có thể di chuyển khoảng 20 hải lý/h. Mỗi tàu có 6 ống phóng ngư lôi có thể mang 10 ngư lôi Type 613 và 4 ngư lôi Type 431 của Thụy Điển. Năm 2005, Singapor một lần nữa mua 2 tàu ngầm lớp Năm 2002, hải quân Hoàng gia Malaysia đã khẳng định quyết tâm rằng họ cần một hạm đội tàu ngầm cỡ nhỏ để tuần tra vùng biển của mình. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Quyết định mua tàu lớp Scorpene của Malaysia khiến Indonesia phải đánh giá lại lực lượng tàu ngầm của mình. Là quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới, Indonesia có vùng duyên hải trải dài tới 108.000 km và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) khoảng 5,8 triệu km2. Indonesia có tới ít nhất 3 hệ thống giao thương hàng hải lớn là Malacca, Sunda và Lombok. Vì thế, không mấy ngạc nhiên khi Hải quân TNI-AL coi trọng hạm đội tàu ngầm. Từ đầu thập niên 1980, TNI-AL đã có 2 tàu ngầm Quan trọng hơn, Indonesia đã tuyên bố họ có kế hoạch đầy để mở rộng lực lượng tàu ngầm của mình. Hải quân Indonesia nhiều lần khẳng định Jakarta muốn có từ 14 đến 18 tàu ngầm. Kế hoạch Chiến lược Quốc phòng năm 2024 của Indonesia kêu gọi TNI-AL ít nhất 10 tàu ngầm vào thời điểm đó, dù nhiều người cho rằng khó khăn tài chính sẽ khiến mục tiêu này khó đạt được. Tháng 11/2011, Indonesia quyết định mua 3 tàu ngầm mới từ công ty đóng tàu và kỷ thuật hàng hải Daewoo của Hàn Quốc - công ty đã hoán cải biên đội tàu ngầm hiện nay của TNI-AL. Những tàu ngầm mới được cho thuộc loại chạy diesel - điện Type - 209/1400,
TỔNG HỢP
|
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
Recent Activity:
No comments:
Post a Comment